8 วิธีดูแลตัวเองง่าย ๆ หลังทำ รากฟันเทียม

Share Post:

ดูแลตัวเองง่าย ๆ หลังทำ รากฟันเทียม

รากฟันเทียม คือการใช้วัสดุที่มีความทนทานอย่างไทเทเนียมยึดติดกับกระดูกขากรรไกร ทดแทนรากฟันแท้ธรรมชาติที่เสียหายไป รากฟันเทียม มีความแข็งแรงทนทานและสามารถอยู่กับคุณไปได้นาน แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่คุณจะละเลยการดูแลรักษาสุขภาพของ รากฟันเทียม วันนี้เรามีสาระน่ารู้กับ 8 วิธีดูแลตัวเองหลังทำรากฟันเทียมเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี และช่วยให้รากฟันเทียมของคุณมีอายุใช้งานนานที่สุด

  1. ทำตามคำแนะนำของแพทย์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่คุณต้องทำอย่างเคร่งครัด เพราะทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ก่อนจะทำการฝัง รากฟันเทียม ให้คุณ ฉะนั้นการทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์จึงสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้ผลการรักษาเป็นไปอย่างราบรื่น
  2. ทานยาตามเวลา และพักการใช้งานปาก เพราะการรักษาไม่ได้จบลงเมื่อการผ่าตัดสำเร็จ แต่หมายถึงการฟื้นตัวหลังจากนั้นด้วย ควรทานยาที่ได้รับมาตามเวลาจนกว่าจะหมดเพื่อให้การรักษาเสร็จสมบูรณ์ และที่สำคัญคือต้องระมัดระวังการขยับหรือการเคี้ยวแรง ๆ ในช่วง 2-3 วันแรก เนื่องจากอาจจะทำให้แผลเปิด บวม หรืออักเสบได้
  3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ เนื่องจากเนื้อเยื่อของคุณจะฟื้นตัวได้ไวกว่าหากได้ความชุ่มชื้นจากน้ำอย่างเหมาะสม
  4. งดการสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปากของคุณมาก เช่น เหงือกอักเสบ การติดเชื้อ ฟันผุ มะเร็งในช่องปาก และส่งผลเสียต่อการฝังรากฟันเทียม โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่จะเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อการอักเสบและติดเชื้อของแผลได้ หากแผลยังไม่สมานดี
  5. งดการทานอาหารเหล่านี้ในช่วงแรก ได้แก่ อาหารที่มีกรดสูงอย่าง น้ำผลไม้ หรือผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศ ลูกอมหรือขนมหวาน อาหารที่แข็งและต้องออกแรงเคี้ยวหนัก ๆ อาหารที่ว่ามานี้จะทำให้แผลหายช้าลง
  6. หมั่นดูแลทำความสะอาดช่องปาก เนื่องจากสุขภาพของรากฟันเทียมนั้นแปรผันกับสุขภาพช่องปากคุณด้วย ฉะนั้นคุณต้องแปรงฟัน ขัดฟัน บ้วนปาก และพบกับทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอ
  7. ตรวจดูรากฟันเทียมเป็นประจำ คอยสังเกตดูถึงสัญญาณผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น และอย่าปล่อยให้สิ่งผิดปกติเล็กน้อยกลายเป็นเรื่องใหญ่ หากไม่แน่ใจคุณควรพบทันตแพทย์โดยเร็ว
  8. อย่ากัดหรือกดฟันปลอมแรง ๆ ระหว่างฟื้นตัวจากการฝังรากฟันเทียม เพราะอาจทำให้แผลเปิดและเกิดการอักเสบได้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีดูแลที่จะช่วยให้ฟันปลอมและ รากฟันเทียม มีอายุการใช้งานยืนยาว อีกทั้งยังรวมไปถึงทำให้สุขภาพในช่องปากของคุณโดยรวมดีขึ้นทำให้คุณมีรอยยิ้มสวย ๆ ไปได้นาน

หากคุณกำลังมองหาคลินิกเพื่อทำ รากฟันเทียม เชิญสอบถามและปรึกษาเราได้ค่ะ มาร่วมดูแลรักษาฟันคุณไปด้วยกันเลยวันนี้ที่ Dental Life Clinic

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates