จัดฟัน Invisalign VS จัดฟันแบบเซรามิก ต่างกันอย่างไร?

Share Post:

จัดฟัน Invisalign

การจัดฟันเป็นหนึ่งในวิธีรักษาทางทันตกรรมซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก เช่น ฟันซ้อนเก ฟันห่าง ฟันไม่สบกันได้แล้ว ยังอาจช่วยปรับโครงหน้าของผู้จัดฟันให้เข้ารูปได้ด้วย ปัจจุบันมีการจัดฟันอยู่หลายแบบให้คนไข้เลือก เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าการจัดฟัน Invisalign และการจัดฟันเซรามิกแตกต่างกันอย่างไร

วิธีการเคลื่อนที่ของฟันของการจัดฟันแต่ละแบบ

การจัดฟัน Invisalign มีการใช้นวัตกรรมใหม่เข้าร่วม โดยจะมีการสแกนช่องปากหรือ Intraoral Scanner ซึ่งเป็นเครื่องสแกน 3 มิติที่สามารถจำลองภาพฟันของคนไข้ขึ้นมา แล้วนำภาพสแกนที่ได้ไปจำลองการเคลื่อนที่ของฟัน เพื่อทำแผนการรักษา และทำอุปกรณ์จัดฟันใสขึ้นมา

การจัดฟันเซรามิก อุปกรณ์จัดฟันแบบเซรามิกทำมาจากวัสดุประเภทเซรามิกสีใสหรือสีเหมือนฟันเพื่อให้ดูกลมกลืนกับสีของฟันตามธรรมชาติ กลไกการทำงานจะเหมือนกับการจัดฟันเหล็ก คือ มีตัวล็อกลวด (Bracket) และใช้ลวด (Wire) บังคับแรงและทิศทางในการเคลื่อนฟัน สิ่งที่เป็นความแตกต่างอย่างชัดเจนของการจัดฟันแบบเซรามิก คือ สังเกตได้ยากว่าจัดฟันแบบโลหะทั่วไปเพราะตัว Bracket ที่มีสีใสหรือสีเดียวกับฟัน

Lifestyle ที่เหมาะกับการจัดฟันแต่ละแบบ

การจัดฟัน Invisalign เหมาะกับบุคคลหลายกลุ่ม เช่น ดารานักแสดง คนที่เป็นนักพูด กลุ่มคนมีอายุและไม่ต้องการมีเหล็ก กลุ่มคนที่ทำงานโดยต้องใช้การพูดเป็นหลัก หรือบุคคลที่ไม่ต้องการมีเหล็กติดฟัน เป็นต้น เพราะมีความใสมากเหมือนไม่ได้จัดฟัน

การจัดฟันเซรามิก ถึงแม้จะมีความใสเห็นไม่ชัดเท่ากับการจัดฟันเหล็กแต่ก็ยังเห็นตัวลวดอยู่ เหมาะกับบุคคลที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องความสวยงามมากนัก และไม่กังวลเรื่องการทำความสะอาดฟันที่อาจจะต้องใช้เวลานานขึ้น 

ระยะเวลาในการจัดฟัน

การจัดฟัน Invisalign แบ่งได้เป็น 2 กรณี

  1. การจัดฟัน Invisalign ที่ไม่มีการถอนฟัน สำหรับคนไข้ที่มีฟันซ้อนเกเล็กน้อย เคยจัดฟันมาแล้ว หรือไม่มีการถอนฟันร่วมด้วย โดยส่วนมากจะใช้เวลาในการจัดฟันไม่เกิน 1 ปี
  2. การจัดฟัน Invisalign ที่มีการถอนฟัน ในกรณีที่ฟันของคนไข้มีการซ้อนเกมาก รูปปากยื่น และต้องมีการถอนฟันร่วมด้วย อาจจะใช้เวลาถึง 2 ปีในการจัดฟัน

การจัดฟันเซรามิก โดยเฉลี่ยแล้วจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของคนไข้ในการมาพบทันตแพทย์ตามเวลานัดหมายด้วย

การจัดฟัน Invisalign vs การจัดฟันเซรามิก ผลลัพธ์ต่างกันไหม ?

ผลลัพธ์ของการจัดฟันทั้ง 2 แบบขึ้นอยู่กับการวางแผนการรักษา และการวินิจฉัยเคสโดยทันตแพทย์ แต่การจัดฟัน Invisalign อาจจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าสำหรับคนไข้ที่ไม่ได้มีปัญหาฟันซ้อนเกมาก เนื่องจากดูแลทำความสะอาดง่าย และสามารถออกงานสังคมได้สะดวกกว่า สำหรับคนไข้ที่ดูแลทำความสะอาดฟันได้ไม่ดี หลังจากการจัดฟันเซรามิกแล้วอาจจะมีปัญหาฟันผุ หรือโรคเหงือกตามมาได้

ข้อควรระวังระหว่าง การจัดฟัน Invisalign vs การจัดฟันเซรามิก

การจัดฟัน Invisalign

  1. ต้องมีวินัยในการใส่ อย่างน้อย 20 ชั่วโมง/วัน ควรถอดแค่เวลาทานอาหารและแปรงฟัน
  2. อาจรู้สึกรำคาญหรือระคายเคืองได้เล็กน้อย ทำให้การพูดออกเสียงไม่ชัดในช่วงแรกที่ร่างกายยังปรับตัวไม่ได้

การจัดฟันเซรามิก

  1. แบรคเก็ตเซรามิกมีความเปราะและแตกหักง่าย ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังหลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารแข็ง
  2. เป็นเครื่องมือติดแน่น ไม่สามารถถอดเข้า-ออกได้
  3. การดูแลรักษาทำความสะอาดยาก ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ
  4. ต้องพบทันตแพทย์จัดฟันเพื่อทำการปรับเครื่องมือทุกเดือน

ค่าใช้จ่ายของการจัดฟันแต่ละแบบ

การจัดฟัน Invisalign โดยทั่วไปแล้ว ราคาการจัดฟัน Invisalign จะอยู่ที่ประมาณ 150,000-200,000 บาท แต่ที่ Dental Life Clinic ราคาเริ่มต้นเพียง 49,000 บาท

การจัดฟันเซรามิก ราคาอยู่ที่ประมาณ 60,000-85,000 บาท

สำหรับการจัดฟัน Invisalign ที่ Dental Life Clinic ราคาเริ่มต้นที่ 49,000 บาท โดยผู้ใช้บริการสามารถผ่อนชำระได้เดือนละ 10,000 บาท ที่คลินิกเรา มีเครื่องมือที่ทันสมัย ครบครัน และสะอาด ปลอดภัย แถมทันตแพทย์ของเรายังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟันโดยตรง มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ทุกคนสามารถมั่นใจเลยได้ว่า จัดฟัน Invisalign ได้สวยดั่งใจแน่นอนค่ะ

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

Dental Life Clinic

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates