การบูรณะฟันหลังการรักษารากฟัน ให้ฟันแข็งแรงอีกครั้ง

รักษารากฟัน

รักษารากฟัน คือ การทำความสะอาดคลองรากฟันโดยการกำจัดเนื้อเยื่อโพรงประสาทฟันที่มีการอักเสบ ติดเชื้อ หรือตายออกไป โดยฟันที่ผ่านการรักษารากฟันมา มักมีเนื้อฟันเหลือน้อย และมีความเสี่ยงในการแตกร้าวสูง ดังนั้น การบูรณะฟันหลังการรักษารากฟัน จึงเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมากอย่างหนึ่ง เพราะเป็นการช่วยเก็บรักษาฟันให้มีความแข็งแรง และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเสมือนกับฟันแท้ธรรมชาติ ซึ่งการบูรณะฟันหลังการรักษารากฟันนั้น สามารถทำได้หลายวิธี ตามความเหมาะสม และความสะดวกของตัวคนไข้เอง Dental Life Clinic จึงมีข้อมูลเกี่ยวกับ วิธีการบูรณะฟันหลังการ รักษารากฟัน มาฝากกันค่ะ

1. อุดฟันด้วย Composite Resin

Composite Resin คือ วัสดุอุดฟันที่มีสีคล้ายกับฟันธรรมชาติ ถูกพัฒนาเพื่อใช้ในการอุดฟันหลัง หลังจากอุดฟันเรียบร้อยเเล้ว ต้องรอจนวัสดุแข็งตัวเพื่อทำการจัดแต่งอีกครั้งเพื่อความเรียบร้อย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีการสูญเสียเนื้อฟันมากหลังจากทำการรักษารากฟันแล้ว

ข้อดีการบูรณะด้วยการอุดฟัน Composite Resin

• ไม่มีสารปรอท
  • สวยงามสีเหมือนฟันธรรมชาติ
  • สามารถใช้ฟันซี่นั้นบดเคี้ยวได้เลย หลังการอุดฟันเสร็จ ไม่ต้องรอนาน 24 ชั่วโมง เหมือนแบบสีตะกั่ว
  • ไม่ต้องกรอเนื้อฟันมาก
  1. ครอบฟัน

ครอบฟัน คือ ฟันเทียมติดแน่นที่ใช้ทดแทน หรือเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับตัวฟัน อาจทำจากโลหะทั้งซี่ เซรามิกล้วน หรือทั้งโลหะและเซรามิก เพื่อให้เกิดความแข็งแรง และสวยงาม

ข้อดีการบูรณะด้วยครอบฟัน

• ครอบฟันเซรามิกล้วน หรือครอบฟันโลหะเคลือบเซรามิก สามารถแก้ไขรูปร่างและสีฟันให้มีความสวยงามได้
  • ครอบฟัน สามารถช่วยป้องกันการแตกหักของฟันที่มีรอยผุขนาดใหญ่ ฟันที่ รักษารากฟัน แล้ว หรือฟันที่มีวัสดุบูรณะขนาดใหญ่ได้
  • ครอบฟัน มีความคงทนถาวรมากกว่าวัสดุอุดฟันโดยทั่วไป

การดูแลรักษาหลังการรักษารากฟัน และการบูรณะฟัน

1. ฟันที่ได้รับการ รักษารากฟัน ในช่วงแรกมักพบอาการเจ็บตื้อ ๆ หลังจากการรักษารากฟัน อาการเจ็บปวดชั่วคราวเหล่านี้ จะสามารถบรรเทาได้ด้วยยาระงับปวดทั่วไปตามที่มีการสั่งจ่ายยาโดยทันตแพทย์ และหายไปได้ใน 2 – 3 วัน หากมีอาการรุนแรง หรือเจ็บปวดนานกว่านี้ควรรีบแจ้งให้ทันตแพทย์ที่รักษาทราบ
  2. หลังการรักษาควรงดรับประทานอาหาร จนกว่าอาการชาที่ปากจะหมดไป เพื่อป้องกันการกัดลิ้น หรือกระพุ้งแก้มโดยไม่ตั้งใจ
  3. หลีกเลี่ยงการเคี้ยว หรือกัดอาหารด้วยฟันซี่ที่ รักษารากฟัน เพื่อลดโอกาสเกิดฟันแตกระหว่างที่ยังรักษาไม่เสร็จ
  4. สามารถรักษาความสะอาดด้วยการแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันได้อย่างปกติ
  5. หมั่นดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก และฟันให้สะอาดอยู่เสมอ

ทางเลือกในการบูรณะฟันหลัง รักษารากฟัน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการรักษา ตามดุลพินิจของทันตแพทย์ โดยการบูรณะฟันที่เหมาะสมจะทำให้ฟันที่รักษารากมีความสวยงาม สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการรักษารากฟัน และหากคุณกำลังมีปัญหารากฟัน ต้องการรักษารากฟัน หรือต้องการตรวจสุขภาพช่องปาก ที่ Dental Life Clinic ยินดีพร้อมให้คำปรึกษาคุณค่ะ