การฟอกสีฟัน คืออะไร ทำให้ฟันขาวขึ้นจริงหรือไม่

Share Post:

การฟอกสีฟัน

ฟันขาว ยิ้มสวย ใคร ๆ ก็อยากจะมี แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป สีฟันก็ค่อย ๆ เปลี่ยน ไม่ขาวสดใสดังเดิม แต่คุณสามารถทำให้ฟันกลับมาขาว เพิ่มความมั่นใจให้คุณกล้าอวดรอยยิ้ม และฟันขาวได้ด้วย การฟอกสีฟัน ซึ่งก็มีอยู่มากมายหลายวิธี โดยที่แต่ละวิธีก็ให้ผลลัพท์ที่แตกต่างกัน และต่างมีข้อดี ข้อเสียไม่เหมือนกัน เราไปดูวิธีการฟอกสีฟันแบบต่าง ๆ กันเลยค่ะ 

การฟอกสีฟัน คือ กระบวนการเพิ่มความขาวของฟันด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันในการเปลี่ยนสีฟันธรรมชาติ ที่ไม่น่าพึงพอใจให้กลับมาขาว สดใส

วิธีการฟอกสีฟัน

  1. การฟอกสีฟันโดยตรงกับทันตแพทย์

การฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์ จะต้องมีการตรวจช่องปาก และดูประวัติสุขภาพของคนไข้โดยละเอียด เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจว่าสามารถรับการฟอกสีฟันได้หรือไม่ โดยพิจารณาจากรอยคราบที่ฟัน จำนวนฟันที่ได้รับการรักษาด้วยวัสดุอื่น ๆ ของคนไข้ จากนั้นจึงเลือกวิธีการฟอกสีฟันที่ดี และเหมาะสมที่สุด 

การฟอกสีฟัน ที่ทำโดยทันตแพทย์จะช่วยให้ฟันขาวขึ้นรวดเร็วกว่า สามารถเพิ่มความขาวสว่างของฟันขึ้นมาถึง 3 – 8 เฉดสี เนื่องจากสารฟอกสีฟันที่ใช้มีความเข้มข้นมากกว่าสารฟอกสีฟันที่ใช้ทำเองที่บ้าน หากคนไข้เลือกรับการฟอกฟันที่คลินิกโดยตรง ทันตแพทย์อาจเลือกใช้การฟอกสีฟันด้วยเลเซอร์ เป็นการป้ายสารฟอกสีฟันลงบนฟัน จากนั้นใช้แสงหรือเลเซอร์ หรือใช้ทั้ง 2 อย่างร่วมกัน ส่องไปที่ฟันเพื่อทำให้เกิดปฏิกิริยาจนฟันมีสีขาวขึ้น

  1. การฟอกสีฟันเองที่บ้าน

การฟอกสีฟัน เองที่บ้านนั้นมีวิธีให้เลือกใช้หลากหลาย และมีประสิทธิภาพการใช้แตกต่างกันไป ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดี ก่อนทำควรปรึกษากับทันตแพทย์ที่คลินิก

  • แผ่นหรือเจลฟอกฟันขาว จะมีลักษณะเป็นแผ่นบาง ๆ เคลือบด้วยเจลเพอร์ออกไซด์ ใช้ติดลงบนฟันได้เลย แต่หากเป็นเจลจะใช้ป้ายลงบนฟันโดยตรงด้วยแปรงเล็ก ๆ ผู้ใช้ควรปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากอย่างระมัดระวัง โดยวิธีนี้สามารถเห็นผลลัพธ์ฟันขาวได้ภายใน 2 – 3 วัน และความขาวจะคงอยู่นานประมาณ 4 เดือน
  • ถาดฟอกสีฟัน เป็นถาดใส่ครอบฟันลักษณะคล้ายฟันยางที่ใส่เจลฟอกขาวเพอร์ออกไซด์ไว้ ควรใส่ถาดนี้นานวันละ 2 ชั่วโมงขึ้นไป บางคนอาจใส่ตอนกลางคืนขณะนอนหลับเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ หรือนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับสีฟันของคนไข้ และความขาวที่ต้องการ
  • น้ำยาบ้วนปากฟอกฟันขาว มีคุณสมบัติคล้ายน้ำยาบ้วนปากทั่วไป คือ ช่วยทำให้ลมหายใจสดชื่น ลดคราบจุลินทรีย์ที่เกาะบนฟัน และลดโรคเหงือก แต่พิเศษตรงที่ผสมไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์เพื่อช่วยให้ฟันขาวขึ้น ใช้กลั้วปากวันละ 2 ครั้ง ประมาณครั้งละ 60 วินาทีก่อนแปรงฟัน ซึ่งผู้ผลิตอ้างว่าอาจต้องใช้เวลาถึง 12 สัปดาห์จึงจะเห็นผล อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญบางคนมีความเห็นว่าวิธีนี้อาจไม่ได้ผลเท่ากับการฟอกสีฟันด้วยวิธีอื่น ๆ
  • ยาสีฟันช่วยทำให้ฟันขาว เป็นการใช้ยาสีฟันประเภทที่มีฤทธิ์ไม่รุนแรง แต่ประกอบบด้วยสารเคมีที่จะช่วยขจัดคราบอาหารที่ติดค้างบนฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีส่วนผสมของสารฟอกสีฟันอย่างคาร์บาไมด์เพอร์ออกไซด์ หรือไฮโรเจนเพอร์ออกไซด์ ช่วยให้ฟันขาวสดใสขึ้นมาได้ประมาณ 1 เฉดสี

หากคุณกำลังมองหาวิธี การฟอกสีฟันที่เห็นผลลัพท์รวดเร็ว และให้ผลยาวนาน การฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะอยู่ภายใต้การดูแล และคำแนะนำของทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จึงมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากมีการประเมิณจากทันตแพทย์ถึงความเหมาะสมก่อนการทำการฟอกสีฟัน และหากใครกำลังมองหาคลินิกที่ไว้ใจได้เพื่อทำการฟอกสีฟันแล้วละก็ ไว้ใจ Dental Life Clinic ได้เลย

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates