ตกแต่งเหงือก ปลูกเหงือก น่ากลัวไหม? ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง?

ปุ่มกระดูก

การตกแต่งเหงือก หรือ ปลูกเหงือก คือการรักษาเหงือกที่มีปัญหาต่างรูปแบบกันไป โดยการตกแต่งเหงือกจะช่วยในรายที่มีเหงือกมาก ไม่สวยงาม เนื้อเหงือกที่มีจำนวนเยอะจนเกินไป ต้องการตัดเหงือก และตกแต่งเหงือกให้สวยงาม เหมาะสมกับการใช้งาน

สำหรับการปลูกเหงือก จะช่วยในรายผู้ป่วยที่มีปัญหาเหงือกร่นจนเห็นบางส่วนของรากฟัน เห็นซี่ฟันที่ยาวผิดปกติ ไปจนถึงปัญหาต่าง ๆ แทรกซ้อน อาทิ ปัญหาเสียวฟัน หรือปัญหาเหงือกอักเสบ เพื่อยุติปัญหาดังกล่าว

สำหรับปัญหาเหงือกดังกล่าว จำเป็นต้องทำการรักษาด้วยการศัลยกรรมช่องปากเท่านั้นนะคะ เมื่อกล่าวถึงการศัลยกรรมช่องปาก ที่มีการผ่าตัดเข้ามาเกี่ยวข้องเมื่อไหร่ ก็จะมีคนไข้หลายท่านตัดสินใจที่จะไม่เข้ารับการรักษา เนื่องจากกลัวการเจ็บปวดระหว่างและหลังการรักษา บทความนี้จะมาบอกค่ะว่า หากมีการเตรียมตัวที่ดี และการรับมือในระหว่างการรักษา การตกแต่งเหงือก และปลูกเหงือก ก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดนะคะ

ปลูกเหงือก

รับมืออย่างไรระหว่างที่กำลังตกแต่งเหงือก ปลูกเหงือก

สำหรับการรักษาด้วยการศัลยกรรมช่องปาก รวมถึงการตกแต่งเหงือก และปลูกเหงือกนั้น จะต้องดำเนินการด้วยทันตแพทย์ปริทันต์ ซึ่งจะเป็นทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเหงือกและกระดูกหุ้มรากฟันโดยเฉพาะ

ในระหว่างที่ตกแต่งเหงือก หรือปลูกเหงือกอยู่นั้น ทันตแพทย์จะทำการใช้ยาชาเฉพาะจุด เพื่อลดความเจ็บปวดในระหว่างการรักษาอย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะรักษาเพียงจุดเดียว หรือหลายจุด ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่า ในขณะทำการรักษาจะเกิดอาการเจ็บปวดแต่อย่างใดนะคะ

ทั้งนี้ อาหารเจ็บอาจจะกลับมาอีกครั้งหลังจากทำการรักษาเสร็จสิ้นไม่นาน เนื่องจากฤทธิ์ของยาชาได้หมดลง และสำหรับผู้ป่วยบางรายอาจเกิดการอักเสบ เกิดอาการบวม และเจ็บไปอีก 2-3 วัน ซึ่งทางคลินิกจะจ่ายยาแก้ปวด และยาที่ช่วยบรรเทาอาการ ไปพร้อม ๆ กับยาปฏิชีวนะที่ช่วยรักษาแผลจากการรักษาให้ดียิ่งขึ้น และป้องกันการติดเชื้อของแผล ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่ทำการรักษารับประทานยาตามที่ทันตแพทย์สั่งด้วยนะคะ

เตรียมตัวอย่างไรเมื่อตกแต่งเหงือก ปลูกเหงือกเสร็จแล้ว

การตกแต่งเหงือก และการปลูกเหงือก ถือเป็นการศัลยกรรมชนิดหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต้องดูแลแผลหลังจากการรักษาให้ดีนะคะ หลังจากการรักษาแล้ว ใน 24 ชั่วโมงแรก ต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนที่บาดแผล ดูแลรักษาความสะอาดแผล ตามที่ทันตแพทย์แนะนำ

ในช่วง 2-3 หลังจากการรักษา งดดื่มน้ำร้อนหรือเย็นชัด รวมถึงอาหารที่ร้อนหรือเย็นจัดเช่นกันนะคะ เมื่อรับประทานอาหาร พยายามหลีกเลี่ยงบริเวณที่เป็นแผลจากการรักษา ไม่เคี้ยวอาหารใกล้แผล ลองเลือกเป็นอาหารอ่อน ๆ ดูนะคะ

สิ่งที่ผู้ที่ทำการรักษามักลืมตัว และเผลอทำอยู่เป็นประจำ คือการดึงริมฝีปากเพื่อเปิดดูแผล และเผลอชอบเอาลิ้นไปสัมผัสบริเวณแผลอยู่บ่อย ๆ ซึ่งก็เป้นสิ่งที่ไม่ควรทำเหมือนกันนะคะ เพราะอาจเกิดการเจ็บปวด และแผลอาจหายช้าลงได้ค่ะ

ทำไมการตกแต่งเหงือก ปลูกเหงือก จึงจำเป็น

รู้หรือไม่ว่า เหงือกก็เป็นส่วนหนึ่งในช่องปากที่ต้องใส่ใจไม่ต่างกับฟันเลยค่ะ เพราะผิวของรากฟันนั้นมีความอ่อนนุ่มมากกว่าบริเวณอื่นของฟัน จึงจำเป็นต้องมีเนื้อเยื่อเหงือกคอยปกป้อง ไม่อย่างนั้นฟันก็เสี่ยงถูกทำลายโดยง่ายได้นะคะ หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังลังเล และตัดสินใจที่จะทำการรักษาด้านตกแต่งเหงือก และปลูกเหงือก ก็สามารถเข้ามาปรึกษาที่ Dental Life Clinic ได้เสมอเลยนะคะ