เช็คง่าย ๆ ว่าเรามีปุ่มกระดูกในช่องปากหรือไม่ ด้วยวิธีนี้

Share Post:

ปุ่มประดูก

ปุ่มกระดูกในช่องปาก คือการเติบโตของผิวกระดูกที่หนาตัวอย่างช้า ๆ จะโตขึ้นเรื่อย ๆ และจะหยุดโตไปเองเมื่อถึงขนาดหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่ปิดปกติ บางรายอาจพบเพียงแค่ก้อนเดี่ยว ๆ หรือบางรายอาจพบเป็นกลุ่มก้อนหลายก่อน ที่บริเวณเพดานปาก และบริเวณเหงือก โดยปกติแล้วจะพบได่ในตั้งแต่วัยรุ่นเป็นต้นไป และหากเราพบว่ามีปุ่มกระดูกอยู่ในช่องปากแล้ว หากร่างกายยังมีการเจริญเติบโตอยู่ ส่วนใหญ่ปุ่มกระดูกในช่องปากนั้น ๆ ก็จะเติบโตด้วยเช่นเดียวกัน ในคนทั่วไป มีโอกาสพบปุ่มกระดูกในช่องปากที่ประมาณ 10-20% ในทุกเพศ

เช็คได้อย่างไรว่าเรามีปุ่มกระดูกในช่องปากหรือไม่

วิธีตรวจหาปุ่มกระดูกในช่องปากนั้นง่ายมาก ๆ ค่ะ เพียงใช้ลิ้นของเราคลึงไล่ให้ทั่วช่องปาก ตั้งแต่บริเวณเพดานของขากรรไกรบน, กระดูกด้านในของขากรรไกรล่าง และด้านนอกของกระดูกขากรรไกรทั้งบนและล่าง (บริเวณฝั่งแก้ม) เนื่องด้วยบริเวณเหงือกของขากรรไกร เพดานปาก และพื้นที่ของขากรรไกรล่างนั้นจะมีลักษณะผิวเรียบ หากเรารู้สึกถึงความโปดปูน หรือเหมือนมีลูกอะไรโตขึ้นบริเวณที่ลิ้นคลึงอยู่ ให้สันนิษฐานว่าสิ่งนั้นคือปุ่มกระดูกในช่องปากนั่นเองค่ะ ซึ่งบางรายอาจเจอเพียงหนึ่งจุด และบางรายอาจเจอหลายจุดกระจายกันไปทั้งช่องปาก ในขณะที่บางรายอาจเจอเยอะบริเวณคอฟัน

ปุ่มประดูกในช่องปาก

ทำไมถึงเกิดปุ่มกระดูกในช่องปาก

โดยปกติแล้ว การเจริญเติบโตของร่างกายจะกำจัดกระดูกเก่าออก และสร้างกระดูกใหม่ขึ้นมาทดแทน ซึ่งเป็นกระบวนการในร่างกายที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ตลอดเวลาที่เรามีชีวิตอยู่ ถึงอย่างนั้น บางครั้งการสร้างกระดูกใหม่ของร่างกายก็อาจเกิดความผิดพลาด ทำให้การสร้างกระดูกไม่สมดุล เกิดการสร้างกระดูกใหม่ขึ้นมาแทนที่มากกว่ากระดูกเก่าที่ร่างกายนำออกไป จึงเกิดเป็นปุ่มกระดูกในช่องปากดังกล่าว

โดยมีเหตุที่เกี่ยวข้องที่ทำให้ร่างกายเกิดการผลิตกระดูกอย่างไม่สมดุล ดังนี้

การจัดฟัน 

การจัดฟัน เป็นตัวเร้าให้เกิดร่างกายเกิดการสร้างกระดูกใหม่บริเวณขากรรไกร จากการเคลื่อนฟัน ดังนั้นหากผู้ทำการจัดฟันมีปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดปุ่มกระดูกในช่องปากอยู่แล้ว ก็อาจเป็นได้

การใช้งานหนักของช่องปาก

การบดเคี้ยวอาหารด้วยขากรรไกรบนและล่างอย่างรุนแรง มีแรงบดเคี้ยวที่หนักจนเกินไป อาจทำให้ฟันด้านบดเคี้ยวสั้นลง เกิดเป็นสันกระดูกหนางอกออกมาได้

นอนกัดฟัน ชอบเคี้ยว

สำหรับผู้ที่ชอบนอนกัดฟัน ชอบเค้นฟัน หรือเคี้ยวอาหารอยู่ตลอดเวลา เช่น เคี้ยวหมากฝรั่ง การใช้ฟันกรามบดอย่างหนัก อาจทำให้เกิดปุ่มกระดูกในช่องปากบริเวณขากรรไกรได้

มีปุ่มกระดูกในช่องปาก จำเป็นต้องเอาออกไหม

สำหรับใครหลายคนที่มีปุ่มกระดูกในช่องปาก และเป็นกังวลว่าจำเป็นที่จะต้องเอาออกหรือไม่ อันที่จริง หากปุ่มกระดูกเหล่านั้นไม่ได้มีขนาดใหญ่จนส่งผลกระทบต่อการใช้ช่องปาก ก็ไม่จำเป็นต้องนำออกค่ะ หากแต่ในบางรายที่มีแผนในการทำฟันปลอม, จัดฟัน ที่จำเป็นต้องใส่เครื่องมือเพื่อทำการรักษา หากมีปุ่มดังกล่าวอยู่จะไม่สามารถทำได้ หรือหากปุ่มกระดูกในช่องปากมองเห็นได้ชัด อาจส่งผลถึงความมั่นใจ และรอยยิ้ม ก็สามารถทำการเอาออกได้ค่ะ 

การนำปุ่มกระดูกในช่องปากออก สามารถทำได้อย่างสะดวก ใช้ระยะเวลาไม่มาก ประมาณ 30 นาทีเท่านั้น หากคุณกำลังมองหาคลินิกคุณภาพ ที่มีประสบการณ์ด้านนำปุ่มกระดูกในช่องปากออก ไปจนถึงศัลยกรรมช่องปากในด้านอื่น ๆ ให้ Dental Life Clinic ช่วยดูแลนะคะ

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates