สะพานฟัน ฟันปลอมติดแน่น ตัวเลือกดี ๆ ของคนไม่ชอบฟันปลอมถอดได้เฉพาะส่วน

Share Post:

ทำฟัน

สะพานฟัน คือ รูปแบบของฟันปลอมที่ติดแน่นหรือติดถาวรเป็นเหมือนฟันธรรมชาติ เพื่อเป็นการทดแทนฟันที่สูญเสียไปโดยไม่ต้องถอดเข้าถอดออก ไม่มีตะขอและไม่มีแผ่นเหงือกปลอม ซึ่งเป็นการอาศัยฟันซี่ข้าง ๆ ของฟันที่ถูกถอนไปเพื่อใช้เป็นหลักยึดติดสะพานฟัน โดยทำการครอบฟันสองซี่ที่อยู่ด้าน หน้าและหลัง ของช่องว่างเพื่อทดแทนฟันซี่ที่เสียไป จึงมีลักษณะเป็นที่ครอบฟันติดกัน 3 ซี่  ซึ่งวิธีสะพานฟันนี้จะมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าฟันปลอมแบบถอดได้

ทำไมสะพานฟันจึงสำคัญ


การทำสะพานฟันนอกจากจะใช้เพื่อทดแทนฟันที่สูญเสียไปแล้ว ซึ่งการสูญเสียฟันถือเป็นปัญหาสำคัญ เนื่องจากฟันทุกซี่มีการทำงานที่สัมพันธ์กัน การสูญเสียฟันแม้เพียงซี่เดียวอาจส่งผลให้ฟันที่อยู่ใกล้เคียงเอียงหรือล้ม ซึ่งการทำสะพานฟันยังช่วยในเรื่องของการเคี้ยวอาหาร เพิ่มความมั่นใจในการพูด อีกทั้งการรักษารูปหน้าของคนไข้ เพราะการมีช่องว่างระหว่างฟันอาจส่งผลให้กระดูกขากรรไกรที่มีหน้าที่รองรับช่องปากและโหนกแก้มมีรูปร่างผิดปกติจนทำให้รูปหน้าเปลี่ยนแปลงไปได้ และการป้องกันฟันล้มที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ที่สำคัญการทำงานเหมือนฟันธรรมชาติของเรา

ประเภทของวัสดุทำสะพานฟัน

1. สะพานฟันแบบธรรมดา เป็นสะพานฟันประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและทำจากเซรามิกหรือพอร์เซเลนหลอมกับเหล็ก ครอบฟันทำขึ้นสำหรับฟันทั้งสองข้างของฟันที่ หายไป (ฟันหลัก) โดยมีช่องวาง (Pontic) ระหว่างฟันทั้งสองซี่

2. สะพานฟันแบบมีหลักยึดข้างเดียว ใช้วิธียึดฟันเทียมเข้ากับซี่ฟันจริงเพียงข้างเดียว นิยมใช้ในกรณีฟันซี่ในสุดหลุดไป3. สะพานฟันแบบแมรี่แลนด์หรือที่ยึดด้วยวัสดุเรซิน สะพานฟันแบบนี้จะมีแกนโลหะและมีโลหะหรือพอร์เซเลนลักษณะคล้ายปีกที่ใช้ยึดติดด้านหลังของฟันหลักทั้งสองซี่ เป็นทางเลือกที่ใช้ทดแทนสะพานฟัน แบบธรรมดา สะพานฟันแบบแมรี่แลนด์ไม่มีส่วนที่เป็นครอบฟัน ดังนั้นจึงไม่ต้องกระทบสุขภาพฟันซี่อื่นๆ เท่ากับสะพานฟันแบบดั้งเดิมและแบบยึดติดข้างเดียว แต่ความแข็งแรงทนทานก็จะลดลงด้วยเช่นกัน และนิยมใช้ในกรณีที่สูญเสียฟันหน้า

จะเห็นได้ว่าการทำสะพานฟันจะมีความเป็นธรรมชาติและช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น โดยที่แต่ละแบบจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน การจะตัดสินใจทำสะพานฟันแบบใดควรพิจารณาทั้งรูปแบบและความเหมาะสม ดังนั้นจึงควรปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ พร้อมด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย สะอาด และทันสมัย ที่ Dental Life Clinic เพื่อผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates