จัดฟันรอบ 2 เจ็บกว่ารอบแรกไหม? ทำไมบางคนต้องจัดฟันหลายครั้ง?

Share Post:

จัดฟัน

คงเคยได้ยินคนรอบข้างบางรายที่เคยจัดฟันมาก่อน ถึงตอนนี้รูปฟันที่เคยจัดไว้ไม่สวยดังเดิม บางรายถึงขั้นฟันที่เคยเรียงแถวสวยกลับเก ล้ม หรือกลับมาซ้อนกันอีกครั้ง จนมีความคิดที่อยากจะจัดฟันอีกครั้ง หรือจัดฟันรอบสอง โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะกังวลว่า การจัดฟันรอบสอง จะเจ็บกว่ารอบแรกหรือไม่ หรือการจัดฟันทำได้ยากกว่าครั้งแรกหรือเปล่า? ทาง Dental Life Clinic มีคำตอบให้ค่ะ

ใครบ้างที่ต้องจัดฟันรอบสอง

ปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ที่ต้องจัดฟันรอบสอง (หรือรอบสาม รอบสี่) เกิดจาก 3 สาเหตุหลักด้วยกัน

  1. ไม่ใส่รีเทนเนอร์อย่างสม่ำเสมอ เพราะฟันของคนเรามีการเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะหลังการจัดฟันใหม่ ๆ แนะนำให้ใส่รีเทนเนอร์เป็นประจำเป็นระยะเวลาประมาณ 1-2 ปี หลังจากนั้นจึงสามารถใส่เฉพาะเวลาเข้านอนได้ ถึงอย่างนั้น ก็อยากแนะนำให้ใส่รีเทนเนอร์ตลอดเวลา เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดนะคะ ดังนั้น เมื่อเราไม่สวมรีเทนเนอร์อย่างต่อเนื่อง โอกาสที่จะฟันจะเลื่อนจนไม่สวยดังเดิม ก็เกิดขึ้นได้ค่ะ
  2. ไม่พึงพอใจในการผลลัพธ์ของการจัดฟันครั้งแรก ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากแผนการจัดฟันที่วางไว้ หรือไม่ได้ถอนฟันที่เกินมา จนทำให้เกิดฟันซ้อนหรือฟันยื่นตามมาอยู่ การจัดฟันครั้งที่สองร่วมกับการถอนฟันเพิ่มเติม หรือมีการใช้หมุดจัดฟันมาช่วยเป็นกรณีพิเศษในการเคลื่อนฟันค่ะ
  3. มีฟันล้มเป็นจำนวนมากภายหลังการจัดฟันครั้งแรก ในส่วนนี้จะต้องดูปัจจัยเพิ่มเติมอย่าง รากฟัน และกระดูกรอบรากฟัน ว่ายังสมบูรณ์พอหรือไม่ หากยังสมบูรณ์อยู่ก็สามารถจัดฟันรอบสองได้ค่ะ แต่หากรากฟันละลายไปมาก หรือฟันเคลื่อนจนไปอยู่นอกกระดูก อาจต้องให้ทางคลินิกพิจารณาเป็นรายกรณีไปนะคะ

การเปลี่ยนแปลงของกระดูกขากรรไกร หรือกระดูกเบ้าฟัน แม้ว่าการจัดฟันรอบสองอาจแก้ไขปัญหานี้ได้ แต่ก็ไม่มากนัก ทางคลินิกแนะนำว่าต้องทำการรักษาอย่างผสมผสาน ทั้งการจัดฟัน ร่วมกับการผ่าตัดกระดูกขากรรไกร จะช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่าค่ะ

จัดฟันรอบสองเจ็บไหม? จัดฟันยากขึ้นจริงหรือเปล่า?

หลายคนค่อนข้างที่จะเป็นห่วงเมื่อตัดสินใจจะจัดฟันรอบสอง ว่าจะเจ็บมากกว่ารอบแรกหรือไม่ หรือใช้ระยะเวลานานขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่า บางครั้งได้ยินมาว่า รากฟันที่เคยจัดฟันมาก่อนจะแข็งแรงน้อยลง การจัดฟันครั้งที่สองจึงยากขึ้น และใช้ระยะเวลานานขึ้น 

อย่างแรกเลยต้องขอบอกว่า ด้วยเทคโนโลยีการจัดฟันในปัจจุบันนั้น ทำให้การจัดฟันไม่เจ็บอย่างที่คิดค่ะ และส่วนใหญ่แล้วความรู้สึกเจ็บจะเกิดจากการเคลื่อนที่ของฟันมากกว่าขั้นตอนของการจัดฟันค่ะ 

สำหรับการจัดฟันรอบสอง อาจใช้ระยะเวลาที่สั้นหรือนานกว่าจัดฟันครั้งแรก ขึ้นอยู่กับสภาพฟันของการจัดฟันรอบแรก หรือการเปลี่ยนแปลงของฟันที่เกิดขึ้น หากฟันในรอบแรกออกมาไม่ดี การจัดฟันรอบสองอาจใช้เวลานานขึ้น เนื่องจากเป็นการแก้ ย่อมมีความซับซ้อนมากกว่า ทั้งนี้ ทางคลินิกและทันตแพทย์จะพิจารณาถึงแผนการรักษาที่เหมาะสมของแต่ละราย

สำหรับใครที่กำลังมองหาคลินิกทันตกรรมเพื่อการจัดฟันรอบสอง หรือต้องการปรึกษาทันตแพทย์เพื่อขอรับคำแนะนำในการจัดฟันอีกครั้ง ที่ Dental Life Clinic ยินดีให้คำปรึกษาอย่างเต็มที่ และพร้อมให้คำแนะนำที่เหมาะกับทุกท่าน เพราะเราหวังให้ทุกท่านมีฟันที่สวยและสุขภาพดีอยู่เสมอนะคะ 

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates