เหงือกเยอะ เหงือกหนา แก้ไขได้ด้วยการศัลยกรรมเหงือก

Share Post:

ศัลยกรรมเหงือก

การยิ้มสวยอย่างมั่นใจ ไม่เพียงแต่มีฟันที่เรียงสวย แต่เหงือกก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ หลายๆ คนที่มีปัญหาฟันไม่สวย ฟันซ้อน ฟันยื่น ก็เลือกแก้ปัญหาด้วยการจัดฟันได้ แต่ถ้าหากเหงือกเยอะ ยิ้มเห็นเหงือก (Gummy Smile) พื้นที่ฟันน้อยกว่าเหงือก (Short Teeth) ทำให้ยิ้มแล้วไม่มั่นใจ จะต้องแก้ไขด้วยวิธีการศัลยกรรมเหงือกค่ะ

การศัลยกรรมเหงือก คือ การตัดแต่งเหงือกให้มีรูปร่างที่สวยงาม รับกับรูปทรงของฟัน การศัลยกรรมเหงือกมีหลายจุดประสงค์ เช่น รักษาโรคเหงือก เพิ่มความยาวของฟัน แก้ปัญหายิ้มแล้วเห็นเหงือกเยอะเกินไป เป็นต้น เป็นการศัลยกรรมเพื่อความสวยงาม ทำให้เหงือกดูเป็นธรรมชาติ ยิ้มได้อย่างมั่นใจ

ปัญหาเหงือกที่ต้องใช้วิธีการศัลยกรรมเหงือก

1. เหงือกหนา ที่เกิดจากกรรมพันธุ์

2. ขนาดของฟันสั้นเกินไป มีเหงือกปกคลุมเนื้อฟันมากกว่าปกติ 

3. ปัญหาเหงือกร่น ทำให้ระดับขอบเหงือกไม่เท่ากัน

4. เหงือกมีความหนาปูด ไม่สม่ำเสมอ

5. กระดูกของเหงือกปูดนูน

การศัลยกรรมเหงือก มีอยู่ 2 ประเภท แตกต่างกันไปตามจุดประสงค์และตามการประเมินของแพทย์ 

1. การตัดเหงือกกรอกระดูกฟัน (Crown Lengthening) 

เป็นการตัดแต่งเหงือกร่วมกับการกรอลดความสูงของขอบกระดูกฐานเหงือกหรือกรอแต่งขอบกระดูกใต้เหงือกออกบางส่วน วิธีนี้จะต้องเย็บและปิดแผล ใช้เวลาพักฟื้นเล็กน้อย และเป็นวิธีที่แก้ปัญหาการยิ้มเห็นเหงือกได้อย่างถาวร เหงือกจะไม่กลับมางอกซ้ำอีก เหมาะสำหรับคนที่มีเหงือกคลุมฟันมาก

2. การตัดเหงือกเพียงอย่างเดียว (Gingivectomy)

เป็นการตัดแต่งเฉพาะขอบเหงือกส่วนเกิน เพื่อให้เห็นฟันเต็มๆ ซี่  ปรับแนวเหงือกให้เรียบสม่ำเสมอ เป็นวิธีแก้ไขการยิ้มเห็นเหงือกเยอะ ได้แบบรวดเร็ว แผลเล็ก แห้งเร็ว ไม่ต้องเย็บแผลจึงไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาไม่มาก หรือคนที่มีฟันขนาดปกติ แต่มีเหงือกเยอะคลุมเนื้อฟัน ทำให้ยิ้มแล้วฟันดูเตี้ย ไม่สวยงาม

การศัลยกรรมเหงือกสามารถทำได้ 2 วิธี คือ การผ่าตัดขอบเหงือกด้วยมีด และการตกแต่งเหงือกด้วยเลเซอร์

1. การตัดขอบเหงือกด้วยมีด เป็นวิธีที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน โดยแพทย์จะใช้มีด (Blade) ตัดขอบเหงือกส่วนเกินตามที่ออกแบบไว้ หลังจากผ่าตัดเสร็จจะต้องเย็บและปิดแผล พร้อมทั้งต้องนัดหมายเพื่อตัดไหมหลังผ่าตัด

วิธีนี้แพทย์จะต้องมีความชำนาญมากและหลังจากผ่าตัดค่อนข้างใช้เวลาพักฟื้นนาน ต้องเข้าพบแพทย์เพื่อติดตามอาการหลายครั้ง และคนไข้จะต้องดูแลเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทำให้วิธีนี้ได้รับความนิยมน้อยลง

2. การตกแต่งเหงือกด้วยเลเซอร์ เป็นวิธีใหม่ที่สะดวกและรวดเร็วกว่า โดยแพทย์จะทำการออกแบบและตัดขอบเหงือกด้วยเครื่องเลเซอร์หรือเครื่องตัดหงือกไฟฟ้าโดยเฉพาะ วิธีนี้จะเจ็บน้อยกว่า แผลมีขนาดเล็กและไม่ต้องเย็บแผล ทำให้หลังผ่าตัดสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ทันที ไม่ต้องรอหายบวมหรือหายช้ำ

ปัจจุบันวิธีการตกแต่งเหงือกด้วยเลเซอร์เป็นวิธีที่นิยมมาก เพราะใช้เวลาน้อย ไม่มีแผลเปิด เลือดออกน้อยกว่า ไม่ต้องพักฟื้น เห็นผลลัพธ์ได้ทันที คนไข้สามารถใช้ชีวิตปกติได้เลยหลังจากเลเซอร์เสร็จ และที่สำคัญ มีภาวะแทรกซ้อนน้อยกว่า

การดูแลหลังการศัลยกรรมเหงือก

1. หลีกเลี่ยงการแปรงฟันบริเวณที่ผ่าตัด ให้ใช้ไหมขัดฟันและน้ำยาบ้วนปากเพื่อทำความสะอาด

2. ทานยาฆ่าเชื้อที่แพทย์ให้ติดต่อกันจนหมด

3. เมื่อมีอาการปวด สามารถทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้

4. หลีกเลี่ยงอาหารแข็ง เหนียว อาหารรสจัด เพื่อป้องกันการอักเสบและไม่ให้แผลระคายเคือง

5. หลีกเลี่ยงอาหารหมัก ดอง ที่อาจกระตุ้นอาการอักเสบได้

หากท่านใดมีคำถามเกี่ยวกับการศัลยกรรมเหงือก

หรือกำลังมองหาคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง  ต้องการปรึกษา สามารถติดต่อสอบถาม Dental Life Clinic ได้เลยนะคะ

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates