การเคลือบฟลูออไรด์ คืออะไร ช่วยเลี่ยงฟันผุได้จริงหรือ?

Share Post:

ฟลูออไรด์

เมื่อพูดถึง ‘ฟลูออไรด์’ หลายๆ คนคงคุ้นชินกับคำว่ายาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ควบคู่กับสรรพคุณที่บอกว่าสามารถช่วยป้องกันฟันผุได้ แต่ถ้าหากเราแปรงฟันไม่สะอาด แปรงได้ไม่ทั่วถึง ก็จะทำให้ฟันของเราได้รับฟลูออไรด์ไม่เพียงพอ การเคลือบฟลูออไรด์จึงถือกำเนิดขึ้นมา เป็นวิธีทางการแพทย์นั่นเอง แล้วการเคลือบฟลูออไรด์นี้ จะช่วยปกป้องฟันได้ทั่วทั้งปากได้จริงหรือไม่ ช่วยเลี่ยงฟันผุได้จริงหรือ?

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จัก ฟลูออไรด์กันก่อนค่ะ

ฟลูออไรด์ คือ แร่ธาตุชนิดหนึ่ง มีสีม่วงอ่อนปนขาว มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างฟันให้แข็งแรง ป้องกันฟันผุ สามารถพบได้ตามธรรมชาติ เช่น น้ำ เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ และชา ซึ่งปริมาณของฟลูออไรด์แต่ละแหล่งก็จะแตกต่างกันไป

นอกจากจะพบฟลูออไรด์ได้ตามธรรมชาติแล้ว ยังพบได้ตามยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป  และในทางการแพทย์ยังมีการใช้ฟลูออไรด์ในรูปแบบ ยาเม็ดฟลูออไรด์ ยาน้ำ วิตามิน ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ก่อนใช้ เป็นการให้ฟลูออไรด์กับคนที่ได้รับฟลูออไรด์ไม่เพียงพอนั่นเอง

ฟลูออไรด์ที่ทันตแพทย์ใช้ มี 2 ประเภท

1. ฟลูออไรด์ชนิดรับประทาน พบได้ในน้ำดื่ม รวมถึงผลิตภัณฑ์ฟลูออไรด์ชนิดเม็ดและชนิดน้ำ  

2. ฟลูออไรด์เฉพาะที่ คือการใช้ฟลูออไรด์สัมผัสกับผิวฟันโดยตรง นั่นก็คือฟลูออไรด์ในยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก และวิธีการเคลือบฟลูออไรด์

ทำไมต้องเลือกวิธีการเคลือบฟลูออไรด์?

แม้ว่าเราจะพบฟลูออไรด์ได้ตามธรรมชาติหรือในยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่ใช้เป็นประจำ แต่ก็มีโอกาสที่เราจะได้รับฟลูออไรด์ไม่เพียงพอ และแต่ละคนก็มีปัจจัยที่ทำให้เกิดฟันผุแตกต่างกันไป เช่น อาหารที่รับประทาน เชื้อแบคทีเรีย พฤติกรรมการสูบบุหรี่ เป็นต้น ซึ่งการเคลือบฟลูออไรด์นี้เอง เป็นวิธีที่ทำให้ฟลูออไรด์ติดอยู่ที่ผิวฟันได้นานกว่า เป็นหนึ่งในวิธีที่ทันตแพทย์เลือกใช้ ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลยค่ะ

การเคลือบฟลูออไรด์ ช่วยเลี่ยงฟันผุได้อย่างไร?

ปกติแล้วผิวฟันชั้นนอกสุดของเราหรือส่วนสีขาวที่เคลือบฟันที่เรามองเห็นนั้น เป็นส่วนที่มีผลึกแร่ธาตุเรียงตัวกันอยู่ แล้วเคลือบฟันนี้จะสูญเสียแร่ธาตุ  (Demineralization)  และคืนแร่ธาตุ (Remineralization) กลับมาในทุก ๆ วัน โดยปกติสองกระบวนการนี้จะสร้างความสมดุลซึ่งกันและกัน แต่หากเราไม่สามารถรักษาสมดุลนี้ได้ ก็จะทำให้เราสูญเสียเคลือบฟันและทำให้ฟันผุได้นั่นเอง

ในกระบวนการคืนแร่ธาตุ ​​จะช่วยสร้างเคลือบฟันให้กลับขึ้นมาใหม่ ซึ่งแร่ธาตุที่สะสมอยู่ภายในเคลือบฟัน นั่นก็คือ ฟลูออไรด์ แคลเซียม และฟอสเฟต ดังนั้นการเคลือบฟลูออไรด์จึงเป็นการเร่งกระบวนการการคืนแร่ธาตุให้เคลือบฟันสมดุล และปกป้องฟันให้แข็งแรง ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุได้นั่นเองค่ะ

ประโยชน์ของการเคลือบฟลูออไรด์

1. ช่วยลดการเกิดปัญหาฟันผุ โดยการคืนแร่ธาตุให้กับผิวเคลือบฟัน

2. ช่วยเพิ่มความต้านทานต่อกรดให้ผิวเคลือบฟัน ทำให้ฟันแข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อนของกรด ที่เกิดจากการย่อยสลายของแป้งและน้ำตาล

3. ช่วยยับยั้งจุลินทรีย์ในช่องปากได้ เมื่อฟลูออไรด์มีความเข้มข้นสูง จะไปหยุดการทำงานของจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียในช่องปาก ช่วยลดกลิ่นปากได้อีกด้วย

จะเห็นว่า การเคลือบฟลูออไรด์ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทันตแพทย์เลือกใช้เพื่อดูแลสุขภาพฟันและช่วยเลี่ยงฟันผุได้จริง หากคุณมีความสนใจหรือกำลังมองหาคลินิกเพื่อทำการเคลือบฟลูออไรด์ ก็สามารถเข้ามาปรึกษาที่ Dental Life Clinic ได้เสมอเลยนะคะ

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates