ทำไมต้องเปลี่ยนยางจัดฟันทุกเดือน พร้อมเคล็ดลับเลือกสียางจัดฟัน

Share Post:

จัดฟัน

ในปัจจุบัน การจัดฟันเริ่มมีผู้คนนิยมทำกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะการจัดฟันสามารถช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ของฟันได้ ไม่ว่าจะเป็น ฟันซ้อน ฟันเก ปัญหาสบฟัน ฟันห่าง ทำให้ฟันกลับมาสวยงามอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยในการจัดฟันก็คือ ยางจัดฟัน
ยางจัดฟันเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่จะทำให้ฟันกลับมาเรียงตัวสวยได้อีกครั้ง แต่รู้ไหมว่า ยางจัดฟันนั้นต้องมีการเปลี่ยนอยู่ทุก ๆ เดือน เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานของอุปกรณ์ และความสะอาด และนอกจากนี้ยางจัดฟัน ถ้าเราเลือกดี ๆ ก็สามารถช่วยเพิ่มความสวยงามให้ช่องปากได้อีกด้วย ในบทความนี้ Dental Life จะมาแนะนำเคล็ดลับการเลือกสียางจัดฟัน และทำไมเราต้องเปลี่ยนยางจัดฟันอยู่ทุกเดือน

ความสำคัญของยางจัดฟัน

ยางจัดฟัน เป็นยางยืดที่ทำหน้าที่ยึดระหว่างขากรรไกร หรือระหว่างซี่ฟันให้มีการเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกัน มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ฟันเรียงตัว และเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ติดเครื่องมือไว้ เช่น การเคลื่อนฟันบนไปข้างหลัง และเคลื่อนฟันล่างมาข้างหน้า เป็นต้น ซึ่งการที่จะใส่ยางจัดฟันให้เกิดประสิทธิภาพ ควรจะใส่เวลานอน เพื่อป้องกันการเคลื่อนตัวของฟันในขณะที่หลับ

ทำไมต้องเปลี่ยนยางจัดฟันทุกเดือน

เนื่องจากเราต้องใส่ยางจัดฟันตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งยางต้องคอยรับแรงดึงจากฟันของเราอยู่ตลอด เป็นสาเหตุที่ทำให้ยางเกิดการเสื่อมสภาพ และสูญเสียการยืดหยุ่นของยางได้ จึงอาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการจัดฟันเป็นไปได้ไม่อย่างเต็มที่
ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนยางจัดฟันทุกเดือน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษาฟัน ให้ฟันเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ต้องการได้ดีที่สุด และเพื่อความสะอาดของช่องปากอีกด้วย

เคล็ดลับเลือกสียางจัดฟัน

สำหรับคนที่จัดฟัน ยางจัดฟันคือสิ่งแรก ๆ ที่หลายคนจะต้องเห็น และสะดุดตาขึ้นมา เพราะเมื่อเวลาที่เราพูด หรือยิ้ม จะทำให้เห็นสีของยางจัดฟันได้ชัดเจน เพราะอย่างนั้น การเลือกสียางจัดฟันให้เข้ากับสีของแต่ละคนเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเช่นกัน โดยมีเคล็ดลับการเลือกสีดังนี้

– หากใครเป็นคนที่มีผิวขาว หรือค่อนข้างขาว สีของยางจัดฟันที่เหมาสมจะเป็นสีที่มีโทนอ่อน เช่น สีม่วงอ่อน สีฟ้าอ่อน หรือสีแนวพาสเทล ซึ่งสีโทนนี้จะไม่ทำให้ยางดูโดดเด่นจนเกินไป

– หากใครเป็นคนที่มีผิวสองสี แนะนำว่าให้เลือกสีของยางไปในโทนเข้ม เพราะสีในโทนเข้มจะทำให้ใบหน้าดูสว่างขึ้น

– หรือใครที่ไม่ต้องการให้ยางจัดฟันมีสี สามารถเลือกยางจัดฟันสีใสได้ แถมยางสีใสยังสามารถเข้าได้กับทุกสีผิว และมีความเป็นธรรมชาติอีกด้วย


ยางจัดฟันนอกจากจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ฟันกลับมาเรียงตัวสวยแล้ว นอกจากนี้ยังเป็นอุปกรณ์ที่มีสีสันสวยงามให้กับฟันได้ด้วย แต่อย่างไรเราก็ควรจะเปลี่ยนทุก ๆ เดือน เพื่อสุขอนามัยของตัวเราเอง และถ้าท่านใดมีความต้องการที่จะจัดฟัน ที่ Dental Life เราก็มีบริการให้คุณ หากสนใจสามารถปรึกษาเราได้ตลอดเวลา

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : @dentallife

Stay Connected

More Updates