อัปเดตทุกเรื่องจัดฟัน ปี 2022 มีกี่แบบ ราคาเท่าไหร่ ใครยังไม่ได้จัดฟัน ต้องรู้ทำไมต้องเปลี่ยนยางจัดฟันทุกเดือน พร้อมเคล็ดลับเลือกสียางจัดฟัน

Share Post:

จัดฟัน

สำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับฟัน ไม่ว่าจะเป็น ฟันซ้อน ฟันเก ฟันหน้ายื่น ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะส่งผลให้เราไม่มั่นใจในการพบปะผู้คน แต่ในปัจจุบันปัญหาเหล่านี้ก็สามารถแก้ไขได้โดยการจัดฟัน 
การจัดฟันในปัจจุบัน มีให้เราได้เลือกหลากหลายแบบ ให้เราได้เลือกตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น การจัดฟันแบบโลหะ การจัดฟันเซรามิก จัดฟันใส หรือจะจัดฟันแบบดามอน ซึ่งแต่ละแบบก็มีคุณภาพ และราคาที่แตกต่างกันไป ในบทความนี้ Dental Life จะมาอัปเดตทุกเรื่องการจัดฟันให้ทุกคนได้ทราบกันว่า มีกี่แบบ และราคาเท่าไหร่บ้าง ไปดูกันได้เลย

การจัดฟันมีกี่แบบ

โดยทั่วไปแล้ว การจัดฟันจะแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทก็คือ การจัดฟันแบบติดเครื่องมือ และแบบไม่ติดเครื่องมือ โดยทั้ง 2 ประเภทนี้ มีเครื่องมือให้เลือกได้ตามเหมาะสม 4 แบบ ดังนี้

จัดฟันแบบโลหะ เป็นการจัดฟันที่ได้รับความนิยมมากที่สุด วิธีนี้จะทำโดยการติดเครื่องมือโลหะไว้ที่ผิวด้านหน้าของฟัน ใส่ลวดผ่านร่อง Bracket และใช้ยางโอริง (O-ring) รัดตัวเครื่องมือจัดฟันให้ติดกับลวดจัดฟัน และต้องมีการปรับเครื่องมือทุก ๆ เดือน

ข้อดีของการจัดฟันโลหะคือ คราบอาหาร และจุลินทรีย์ติดได้ยากกว่าวัสดุชนิดอื่น ทำความสะอาดได้ง่าย และมีราคาที่ไม่สูงมาก

จัดฟันแบบเซรามิก วิธีนี้เป็นการจัดฟันโดยใช้วัสดุเซรามิกใสยึดติดกับผิวฟันด้านหน้า จากนั้นใส่ลวดผ่านร่อง Bracket และใช้ยางแบบใสรัดเครื่องมือจัดฟันให้ติดกับลวดจัดฟัน

ข้อดีของการจัดฟันเซรามิกคือ เนื่องจากเครื่องมือนี้ถูกออกแบบให้มีสี และความใสใกล้เคียงกับฟันมากที่สุด จึงทำให้คนมองไม่ค่อยเห็นว่าเรากำลังจัดฟันอยู่

จัดฟันแบบใส Invisalign เป็นนวัตกรรมการจัดฟันแบบใหม่ที่เน้นความสวยงามเป็นหลัก เพราะเครื่องมือที่ใช้มีลักษณะโปร่งใส และยังช่วยปรับการเรียงตัวของฟัน

ข้อดีของการจัดฟันแบบใส Invisalign คือ การจัดฟันแบบนี้เป็นการจัดฟันที่ไม่ต้องใส่เหล็กดัดฟัน ทำให้เวลาพูด สามารถพูด และออกเสียงได้ชัดเจน

จัดฟันแบบดามอน เป็นการจัดฟันรูปแบบใหม่ที่ไม่ต้องใช้ยางรัด แต่มีประสิทธิภาพสูง เพราะมีกลไกการบานพับขนาดเล็กที่ยึดกับลวดแบบหลวม ๆ เพื่อทำการดึงฟันให้เคลื่อนตัว
ข้อดีของการจัดฟันแบบดามอน คือ เนื่องจากการจัดฟันแบบนี้ไม่ต้องใช้ยาง นั่นหมายความว่าจะไม่ต้องกังวลเรื่องยางขาด หรือเสื่อมสภาพ นอกจากนั้นยังแทบจะไม่ต้องถอนฟัน เนื่องจากใช้เทคโนโลยี self-ligating ซึ่งเป็นบานพับเปิดปิด ลดแรงเสียดทาน ส่งผลให้ฟันเคลื่อนที่ไว

ราคาการจัดฟันแต่ละแบบ

แน่นอนว่าการจัดฟันแต่ละแบบมีคุณภาพที่แตกต่างกันไป นั่นจึงส่งผลให้ราคามีความแตกต่างกันไป โดยมีช่วงราคาดังนี้

– จัดฟันแบบโลหะ จะมีช่วงราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 40,000 บาท

– จัดฟันแบบเซรามิก จะมีราคาอยู่ที่ 60,000 บาท

– จัดฟันแบบใส Invisalign จะมีช่วงราคาอยู่ที่ 45,000-160,000 บาท – จัดฟันแบบดามอน จะมีช่วงราคาอยู่ที่ 80,000-90,000 บาท


การจัดฟันมีรูปแบบให้เลือกแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับงบประมาณ และคามเหมาะสมของแต่ละคน และที่ Dental Life มีการจัดฟันให้ได้เลือกทุกแบบ หากสนใจแบบไหนสามารถติดต่อเราได้เสมอ Dental Life ยินดีให้คำปรึกษา

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : @dentallife

Stay Connected

More Updates