เคล็ดลับดูแลฟันปลอมอย่างไร ให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน Dental Life มีคำตอบ!

Share Post:

ฟันปลอม

เมื่ออายุเริ่มเปลี่ยนไปอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายก็จะค่อย ๆ เสื่อมลงตามกาลเวลา หรือหลุดล่วงลงไปบ้าง โดยหนึ่งในนั้นก็คือฟัน ซึ่งการที่มีฟันบางซี่ขาดหายไป จะทำให้ความมั่นใจลดลงไปได้ หรือบางคนมีเหตุที่ต้องให้สูญเสียฟันก่อนวัยจากเหตุการณ์ หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ เรื่องแบบนี้เป็นสิ่งที่สร้างความไม่มั่นใจได้มากยิ่งกว่าเดิม

แต่ปัจจุบันก็ได้มีตัวช่วยที่จะคืนความมั่นใจให้กับคนที่ต้องสูญเสียฟันแท้ไปอย่าง “ฟันปลอม” ตัวช่วยดี ๆ ที่ทำหน้าที่ได้คล้ายกับฟันแท้อย่างมาก และถึงแม้ว่าฟันปลอมอาจจะไม่สามารถผุได้ แต่เราก็ยังจำเป็นที่จะดูแลความสะอาดอย่างดี เพื่อสุขภาพภายในช่องปาก โดยในบทความนี้ Dental Life Clinic จะมาแชร์เคล็ดลับการดูแลฟันปลอมยังไง ให้สะอาด และใช้งานได้ยาวนานให้ได้ทราบกัน มาดูกันได้เลยค่ะ

เหตุผลอะไร ที่ทำให้เราต้องใส่ฟันปลอม

สงสัยกันหรือไม่ว่า ถ้าเราสูญเสียฟันไปสักซี่ ทำไมถึงต้องจำเป็นเติมเต็มช่องว่างตรงนั้นด้วยฟันปลอม เพราะฟันปลอมจะเข้ามาช่วยในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

– ช่วยทำให้การรับประทานอาหารง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุที่สูญเสียฟัน การบดเคี้ยวจะสะดวกกว่าเดิม

– การสูญเสียฟันไปมีส่วนทำให้พูดไม่ชัดได้ โดยฟันปลอมจะเข้ามาช่วยทำให้การออกเสียงคำต่าง ๆ ชัดมากขึ้น

– ช่วยป้องกันฟันบริเวณข้างเคียงล้ม เพราะว่าเมื่อเกิดช่องว่างระหว่างฟัน จะทำให้ฟันซี่ข้าง ๆ สามารถล้มได้ ดังนั้นฟันปลอมจะเข้ามาช่วยในส่วนนี้

เคล็ดลับดูแลฟันปลอมจาก Dental Life Clinic

ถึงแม้ว่าฟันปลอมจะไม่สามารถผุได้เหมือนฟันปกติ แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังควรดูแลฟันปลอมอยู่ เพราะจะทำให้ฟันปลอมใช้งานฟันปลอมได้นานมากขึ้น โดยควรดูแลดังนี้

– ควรแช่ฟันปลอมไว้ค้างคืน เพราะฟันปลอมนั้นจำเป็นที่ต้องเก็บความชุ่มชื่นอยู่ตลอด เพื่อเป็นการรักษารูปทรงให้คงเดิม อย่างไรก็ตามควรจะแช่ในน้ำอุ่น หรือน้ำยาสำหรับแช่ฟันปลอมเท่านั้น

– หลีกเลี่ยงการโดนน้ำร้อน เพราะจะทำให้ฟันปลอมบิดเบี้ยวเสียรูปทรงจนกลับไปใส่อีกรอบไม่ได้ จนต้องทำฟันปลอมใหม่อีกรอบ

– เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสม เช่น สบู่อ่อน น้ำอุ่น หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฟันปลอมโดยเฉพาะ ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง เพราะจะทำให้ฟันปลอมมีอายุการใช้งานสั้นลง

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาคลินิกที่ให้คำแนะนำ พร้อมดูแลในเรื่องของฟันปลอม Dental Life Clinic ยินดีให้คำปรึกษาผ่านทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทุกท่านมั่นใจได้เลยว่า การรักษาฟันปลอมจากเราจะมีผลลัพธ์ และคุณภาพที่ดีอย่างแน่นอนค่ะ

โทร: 083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic  

LINE : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5  

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates