ขูดหินปูน ขูดให้ดี แต่ละปีควรขูดบ่อยแค่ไหน

Share Post:

ขูดหินปูน

หินปูนคืออะไร ส่งผลเสียด้านใดบ้าง จำเป็นต้องขูดทุกคนจริงไหม หรือใครบ้างที่ควรขูดหินปูน และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เพื่อสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีในระยะยาว

หินปูนเกิดจากอะไร?

หินปูน หรือ คราบหินปูน (Dental Tartar) เกิดจากคราบที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่รวมตัวกับโปรตีนหรือเศษอาหารหลงเหลืออยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของฟัน ร่วมกับการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในช่องปากจนกลายเป็นคราบจุลินทรีย์เกาะอยู่ที่ขอบฟันที่ติดกับเหงือกทับถมกันเป็นระยะเวลานานก็จะมีลักษณะเป็นคราบแข็งคล้ายหินปูน และเกาะแน่นกับผิวฟันมากยิ่งขึ้น หากแปรงฟันไม่ทั่วถึงก็จะยิ่งเกิดการสะสมของคราบหินปูน

การขูดหินปูน คืออะไร?

การขูดหินปูน (Dental Scaling) คือ การนำเครื่องมือทางทันตกรรมมาทำความสะอาดคราบหินปูนที่เกาะแน่น อยู่บริเวณฟันและซอกฟัน ให้หลุดออกด้วยการจี้ หรือขูด ขึ้นอยู่กับปริมาณของคราบหินปูนในแต่ละบุคคล ซึ่งทันตแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาและเลือกใช้เครื่องมือในการขูด เป็นการป้องกันและกำจัดหนึ่งในสาเหตุของโรคเหงือกและฟันที่อาจเกิดขึ้น เพื่อดูแลรักษาสุขภาพช่องปากให้ดีและแข็งแรง

ทำไมต้องขูดหินปูน?

คราบหินปูน ที่เกาะแน่นจะไม่สามารถจำกัดได้ด้วยการใช้แปรงสีฟันหรือไม้จิ้มฟันแคะออกและหากปล่อยไว้นานจะยิ่งทำลายสุขภาพเหงือกและฟันของเรา เช่น

  • โรคเหงือกอักเสบ เหงือกบวม มีเลือดออกหรือมีหนอง
  • รากฟันอักเสบ
  • มีกลิ่นปาก
  • ฟันเหลือง
  • เลือดออกง่ายขณะแปรงฟัน
  • ฟันโยก

หากปล่อยไว้จะเกิดอาการรุนแรงที่สุดคือการที่กระดูกเบ้าฟันจะละลายจนทำให้ฟันโยกและ จำเป็นต้องถอนฟันออก เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างกระดูกเบ้าฟันให้กลับมาเหมือนเดิมได้อีก ซึ่งทั้งหมดนี้นอกจากส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปากและฟันแล้ว ยังส่งผลเสียต่อความมั่นใจ บุคลิกภาพและรอยยิ้มอีกด้วย

ขูดหินปูนเจ็บไหม?

เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่า การขูดหินปูนอาจทำให้เสียวฟันหรือเจ็บเล็กน้อย เพราะทันตแพทย์จะใช้เครื่องมือที่ใช้การสั่น จึงอาจสะเทือนไปที่ฟันทำให้มีอาการเสียวฟันหรืออาจมีอาการรู้สึกเจ็บเมื่อมีการขูดบริเวณใกล้เหงือก หรือเมื่อกำจัดหินปูนออกทำให้รากฟันสัมผัสโดนกับอากาศทำให้มีอาการเสียวได้เช่นกัน แต่อาการมักจะหายไปเองใน 1 อาทิตย์

ขั้นตอนการขูดหินปูน

ทันตแพทย์จะตรวจสุขภาพฟันโดยรวมของคนไข้ จากนั้นจะใช้เครื่องมือที่ผ่านการฆ่าเชื้อ ขูดหินปูนที่ยึดแน่นที่ฟัน โดยเครื่องมือจะใช้แรงสั่นสะเทือน ให้เกิดการกะเทาะคราบหินปูนออกจากฟันบริเวณเหงือก

ควรขูดหินปูนปีละกี่ครั้ง?

ทางที่ดีควรเข้ารับการขูดหินปูนตามระยะเวลาที่ทันตแพทย์แนะนำ คือ ปีละ 2 ครั้ง หรือ ทุก ๆ 6 เดือน จะดีที่สุด หรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี

การดูแลหลังการขูดหินปูน

  1. หลังขูดหินปูนควรดูแลสุขภาพช่องปากทั้งเช้าและก่อนนอน โดยการแปรงฟันให้ถูกหลักวันละอย่างน้อย 2 ครั้ง หรือทุก ๆ หลังมื้ออาหาร
  2. ใช้ไหมขัดฟัน ซึ่งไหมขัดฟัน จะช่วยขจัดเศษอาหารตามซอกฟันที่แปรงสีฟันไม่สามารถแปรงถึงได้
  3. กลับมาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากทุก 6 เดือน

สรุป

การขูดหินปูนเป็นหนึ่งในวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันที่ควรทำเป็นประจำ เพื่อให้คุณมีสุขภาพฟันที่ดี ลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียฟันในอนาคต และถ้าอยากได้คำปรึกษาดี ๆ ที่ Dental life clinic เราพร้อมไปด้วยทันตแพทย์มากประสบการณ์ และพร้อมดูแลคุณในทุกปัญหาของช่องปาก เพื่อให้คุณมีสุขภาพฟันที่ดี

โทร: 083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic   

LINE : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5   

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates