แปรงฟันแบบเปียก vs แปรงฟันแบบแห้ง แบบไหนดีกว่ากัน?

Share Post:

แปรงฟัน

สิ่งแรกที่ต้องทำหลังจากตื่นคือลืมตา แต่สิ่งที่ต้องทำหลังล้างหน้า ก็คือ การแปรงฟันนั่นเอง ซึ่งการแปรงฟันนั้นค่อนข้างที่จะมีหลายวิธี แล้วรู้หรือไม่ว่าการแปรงฟันจริง ๆ แล้วนั้น มีด้วยกัน 2 รูปแบบ เคยได้ยินคำว่า “แปรงฟันเปียก” กับ “แปรงฟันแห้ง” กันไหม? แล้วการแปรงฟันทั้ง 2 แบบนี้มันต่างกันอย่างไร แล้วแบบไหนมันดีกว่ากัน ไปหาคำตอบกันครับ

แปรงฟันแบบเปียกคืออะไร ?

แปรงฟันเปียก คือ การแปรงฟันแบบปกติทั่วไปที่เราทำกันในทุก ๆ วัน แปรงฟันเสร็จแล้วก็บ้วนน้ำล้างยาสีฟันออกให้สะอาด เรียกว่า “แปรงฟันเปียก”

แปรงฟันแบบแห้งคืออะไร ? 

การแปรงฟันโดยใช้ยาสีฟันแต่ไม่บ้วนน้ำล้างยาสีฟันออก บ้วนเพียงแค่ฟองของยาสีฟันทิ้งเท่านั้น เรียกว่า “แปรงฟันแห้ง”ซึ่งการแปรงฟันแห้งนั้นทำให้ฟูลออไรด์ในยาสีฟันทำงานได้ดีขึ้นทำให้ฟันแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็จะคล้ายกับการเคลือบฟูลออไรด์เหมือนตอนที่เรายังเป็นเด็ก ที่เคลือบทิ้งไว้ 4 นาทีและบ้วนออกโดยไม่บ้วนน้ำ และคล้ายกันกับการใช้น้ำยาบ้วนปากที่บ้วนน้ำยาแล้วไม่ต้องบ้วนน้ำอีกครั้ง

ข้อดีของการแปรงฟันแห้ง

มีประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุที่ดีกว่าการบ้วนน้ำหลังการแปรงฟัน เพราะฟลูออไรด์ในยาสีฟันจะคงค้างอยู่ในปากนานขึ้น ทำให้เกาะยึดตามผิวฟันได้มากกว่า จึงทำหน้าที่ป้องกันฟันผุได้ยาวนานขึ้นหลังการแปรงฟัน ฟลูออไรด์ในยาสีฟันจะมีความเข้มข้นมากในช่วงครึ่งชั่วโมงแรก ซึ่งฟลูออไรด์ที่ค้างอยู่ในช่วงนี้จะมีประโยชน์มากในการช่วยซ่อมแซมผิวฟัน จึงเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุได้ดี

วิธีแปรงฟันแห้ง

  1. บีบยาสีฟันลงบนแปรงสีฟันปกติ โดยไม่ต้องนำแปรงไปจุ่มน้ำหรือบ้วนปากก่อน
  2. แปรงฟันให้ทั่วถึงฟันทุกซี่ในลักษณะเดียวกับการแปรงฟันตามปกติ
  3. ใช้เวลาแปรงฟันประมาณ 2 นาที เพื่อให้แน่ใจว่าแปรงได้ทั่วช่องปาก เมื่อแปรงเสร็จก็ถ่มน้ำลายเพื่อเอาฟองยาสีฟันออก โดยไม่ต้องบ้วนน้ำตาม
  4. หลังแปรงฟันแบบแห้ง ควรงดน้ำและอาหารเป็นเวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง

 

การแปรงฟันทุกรูปแบบควรทำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือหลังอาหารเช้าและก่อนนอน และควรแปรงให้ได้ครั้งละไม่น้อยกว่า 2 นาที ในขณะแปรงควรขจัดเศษอาหารและคราบสกปรกตามซอกฟันออกไปให้หมด และอาจเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลฟันด้วยการใช้ไหมขัดฟันก่อนการแปรงฟัน เพื่อช่วยเปิดผิวฟันให้ฟลูออไรด์จากยาสีฟันเข้าไปทำหน้าที่ซ่อมแซมผิวฟันในขณะแปรงฟันแบบแห้งได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับใครที่อยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและช่องปาก สามารถเข้ามาปรึกษาที่ Dental life clinic ได้ตลอดนะครับ เราพร้อมแนะนำ และให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่สวยงามของฟันทุกท่านครับ

โทร: 083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic  

LINE : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5   

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates