ล้วงลึกทุกปัญหากับ “การรักษารากฟัน” ไปพร้อม Dental Life

Share Post:

การรักษารากฟัน

“สุขภาพฟันเเละช่องปาก” เปรียบเสมือนประตูแห่งการความสุขของนักกินหลายๆ คน เพราะเป็นอวัยวะที่ใช้ในการรับประทานอาหารต่างๆ ตามที่คุณต้องการ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นอวัยวะที่เราไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง เพราะหากใช้งานเพียงอย่างเดียวโดยไม่ได้รับการดูแล อาจจจะเกิดปัญหารากฟันรุนเเรงจนคุณเสียฟันไปแบบไม่มีวันหวนกลับก็เป็นได้!

วันนี้ Dental Life จะพาทุกคนไปล้วงลึกถึงปัญหารากฟันทั้งสาเหตุ, ลักษณะกอาการ ขั้นตอนการรักษารวมถึงทั้งการดูแลหลังการรักษารากฟัน เพื่อให้คุณสามารถป้องกันและแก้ไขได้อย่างถูกวิธีครับ

สาเหตุทำให้เกิดปัญหารากฟัน

  1. ปัญหาฟันผุ ไม่ว่าจะเป็นฟันผุซ้ำซาก ฟันผุเกิดใหม่ใต้ครอบฟัน หรือฟันผุขั้นรุนเเรงจนทะลุไปถึงโพรงประสาทฟัน
  2. ปัญหาโรคเหงือก ไม่ว่าจะเป็นภาวะเหงือกอักเสบจนไปถึงเยื่อหุ้มฟันอักเสบ หากไม่ได้รับการรักษาจะส่งผลให้เกิดร่องลึกซึ่งเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียเเละเชื้อโรค จนในที่สุดจะเกิดความเสียหายที่เนื้อเยื่อและกระดูกขากรรไกรที่ยึดเหงือกและฟันลงลึกไปถึงโพรงประสาทฟัน  
  3. การนอนกัดฟันรุนเเรง พฤติกรรมการนอนแบบนี้จะส่งผลให้ฟันค่อยๆ สึกหรอ ฟันร้าว หรือแตกหักไปถึงโพรงประสาทฟัน
  4. มีการกระทบกระเทือนรุนเเรงจากการกระแทกหรืออุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเคี้ยวอาหารที่มีความเเข็ง ไปจนถึงอุบัติเหตุรุนเเรงที่กระทบกระเทือนกับฟัน เช่น อุบัติเหตุจากการเล่นกีฬา  อุบัติเหตุจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เป็นต้น

 

ลักษณะอาการปัญหารากฟัน

หากคุณมีอาการปวดฟันเป็นๆ หายๆ อย่างไม่ทรายสาเหตุ บางครั้งก็รุนเเรงจนไม่สามารถนอนหลับได้ จะกัดหรือเคี้ยวอาหารมีความรู้สึกปวดฟันลึกไปถึงเหงือก หรือดื่มกาเเฟร้อนๆ กัดไอศกรีมเย็นๆ มักจะมีอาการเสียวจี๊ดที่ฟันจนไม่สามารถทานต่อได้ บางครั้งมีตุ่มหนอง บวมเเละปวดมากๆ บริเวณเหงือก อย่าลังเลที่จะไปพบทันตแพทย์เพื่อเช็กอาการนะครับ เพราะสิ่งเหล่านี้คือสัญญาณเตือนว่าคุณต้องได้รับการรักษารากฟันเเล้วครับ

การรักษารากฟันคืออะไร ?

การรักษารากฟัน ( Root canal treatment ) คือ กระบวนการรักษาหรือซ่อมแซมฟันที่มีการติดเชื้อจากการอักเสบ หรือฟันผุรุนเเรงจนทะลุไปถึงโพรงประสาทฟัน โดยทันตแพทย์จะมีการรักษาโดยการนำเนื้อเยื่อส่วนที่เสียหายภายในโพรงประสาทฟันออก จากนั้นทำความสะอาดเเละอุดคลองรากฟันและคืนบูรณะให้กับฟัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อเพิ่มและทำให้ฟันยังสามารถใช้งานได้อย่างปกติ

ขั้นตอนการรักษารากฟัน

ตรวจฟันและเอ็กซเรย์เพื่อประเมินตำแหน่งและการติดเชื้อว่ารากฟันมีมากน้อยแค่ไหน

ฉีดยาชาเพื่อทำการกรอเนื้อฟันที่ติดเชื้อ อักเสบออกไปให้หมดเพื่อเป็นการเปิดทางเข้าสู่โพรงประสาทฟัน

ล้างทำความสะอาดเอาหนอง แบคทีเรีย และเนื้อเยื่อที่มีการติดเชื้อออกด้วยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อให้สะอาด

ทำการอุดวัสดุปิดคลองรากฟัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำ 

บูรณะตัวฟันด้วยวิธีการอุดฟัน การใส่เดือยฟัน หรือการการครอบฟัน โดยขึ้นอยู่กับการประเมินของทันตแพทย์

การดูแลหลังการรักษารากฟัน

  • ภายในระยะเวลา 2-3 วันแรก จะมีอาการปวดบ้างเป็นปกติ แต่หากปวดรุนแรงติดต่อกันหลายวัน ควรรีบแจ้งให้ทันตแพทย์ทราบเพื่อหาสาเหตุอื่นต่อไป
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีความแข็งหรือเหนียว เพื่อลดการกระทบกระเทือนต่อฟันไม่ให้เกิดการร้าวหรือแตกหัก
  • หลีกเลี่ยงอาหารหรือเครื่องดื่มที่ร้อนหรือเย็นจัด 
  • หากมีอาการปวดฟัน สามารถรับประทานยาแก้ปวดได้ตามที่ทันตแพทย์แนะนำ
  • ดูแลทำความสะอาดฟันเเละช่องปากด้วยการแปรงฟันให้ถูกวิธีและใช้ไหมขัดฟันอย่างสม่ำเสมอ
  • ติดตามอาการและมาตามนัดของทันตแพทย์ 

 

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น จะเห็นว่า การรักษารากฟันนั้นมีขั้นตอนการรักษาที่ค่อนข้างยุ่งยากเเละมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้คุณเสียเงินเเละเวลามากเกินไป ควรหมั่นดูแลสุขภาพฟันเเละช่องปากอย่างสม่ำเสมอ เช็กอาการเสี่ยงที่อาจบ่งบอกได้ว่ารากฟันของคุณเริ่มมีปัญหา เเละรีบพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อรับการเเก้ไขได้ทันเวลานะครับ 

สำหรับใครที่อยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและช่องปาก สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ Dental Life Clinic ได้ตลอดนะครับ เราพร้อมให้คำแนะนำ และให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี พร้อมทั้งสุขภาพในช่องปากที่ดีครับ

 

โทร: 083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic  

LINE : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5   

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates