เคี้ยวน้ำเเข็งจนเป็นนิสัย! เสี่ยงฟันบิ่น เเตก หัก ไม่รู้ตัว

Share Post:

            หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ซื้อเครื่องดื่มเย็น ๆ มาเมื่อไร เมื่อดื่มน้ำหมด ต้องเคี้ยวน้ำเเข็งตามจนหมดเเก้วเสมอ หรือชอบเคี้ยวน้ำเเข็งทุกครั้งเมื่อมีเวลาว่าง หรือมีความอยากเคี้ยวน้ำแข็งอยู่ตลอดเวลา

            ใครที่มีพฤติกรรมที่กล่าวมานี้ อาจทำนายได้ว่า คุณกำลังเสี่ยงที่จะ ฟันบิ่น เเตก หัก  เเละในอนาคตอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพภายในช่องปากอีกมากมายอย่างที่คุณเองคาดไม่ถึง

            ดังนั้น จะดีกว่าไหม ถ้าเรารู้ถึงปัญหาเเละป้องกันได้ทัน ก่อนเสียเงินมากมายไปกับการรักษาฟันเเละสุขภาพทางช่องปาก

            วันนี้ Dental Life จะพาทุกคนไปล้วงลึกถึงปัญหาทางช่องปากเเละฟัน ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวัน นั่นก็คือ การเคี้ยวน้ำเเข็ง เพื่อทราบถึงผลกระทบ รวมถึงเเนวทางการเเก้ไข ให้คุณดูเเลฟันได้อย่างถูกวิธีกัน

 

            “การเคี้ยวน้ำเเข็ง” พฤติกรรมที่มักพบเจอในหลาย ๆ คน ยิ่งในประเทศไทยที่เป็นเมืองร้อนเเล้ว การเคี้ยวน้ำเเข็งช่วยให้คลายร้อนได้ เเต่อาจลืมไปว่า หากทำเป็นประจำอาจทำให้ติดเป็นนิสัย เเละส่งเสียให้กับฟันเเละสุขภาพช่องปากไม่น้อยเลยทีเดียว

 

การเคี้ยวน้ำเเข็งมีผลเสียต่อฟันเเละสุขภาพทางช่องปากอย่างไรบ้าง 

ฟันบิ่น เเตก หัก

เกิดจากการที่เรากัดก้อนน้ำแข็งไปเรื่อยๆ บ่อย ๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน เเรงบดเคี้ยวของการเคี้ยวน้ำเเข็งที่เป็นของเเข็ง อาจจะทำให้รีเทนเนอร์ฟันมีการบิ่น เเตก หรือผลเสียมากที่สุดอาจจะทำให้ฟันหักได้

มีอาการเสียวฟัน

เมื่อเคี้ยวน้ำเเข็งติดต่อเป็นเวลานาน จะทำให้น้ำเเข็งค่อย ๆ ทำลายชั้นเคลือบฟันไปเรื่อย ๆ  จะส่งผลให้มีอาการเสียวฟันเมื่อทางอาการที่มีความร้อนจัดหรือเย็นจัด

ฟันผุและฟันเป็นรู

การเคี้ยวน้ำเเข็งบ่อย หรือในปริมาณมากบ่อย ๆ จะส่งให้ผิวเคลือบฟันสึกลงไปเรื่อย ๆ จะทำให้เกิดปัญหาฟันผุและฟันเป็นรูได้ง่ายขึ้นอีกด้วย 

ทำลายงานทันตกรรมของทันตเเพทย์

เพราะน้ำเเข็งจะเข้าไปทำลายงานทันตกรรมที่ช่วยรักษาสภาพฟันไว้ ไม่ว่าจะเป็น ฟันปลอม อุดฟัน เคลือบฟัน ดัดฟัน รีเทนเนอร์ โดยทำให้มีโอกาสที่จะเกิดความเสียหายกับฟันจากการเคี้ยวน้ำเเข็งมากขึ้น

 

วิธีการเลิกพฤติกรรมการเคี้ยวน้ำแข็ง

            หากคุณเป็นคนที่ชอบการเคี้ยวน้ำเเข็งมาก ๆ สามารถเเก้ไขพฤติกรรมได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีดังนี้

  1. อมน้ำเเข็งให้ละลายในปากเเทนการเคี้ยว เพื่อลดการเกิดผลกระทบที่บริเวณเหงือกเเละฟัน
  2. งดเครื่องดื่มที่มีน้ำเเข็ง เพื่อคุมไม่ให้มีความรู้สึกอยากเคี้ยวน้ำเเข็ง เเถมยังป้องกันเเบคทีเรียที่มากับน้ำเเข็งได้อีกด้วย
  3. เคี้ยวน้ำเเข็งที่มีขนาดเล็กลงมาเเทนการเคี้ยวน้ำเเข็งที่ก้อนขนาดใหญ่ ทำให้ฟันไม่ต้องให้เเรงบดเคี้ยวน้ำเเข็งมากนัก
  4. ค่อยๆ ลดปริมาณน้ำแข็งที่ทานในแต่ละวันลงเรื่อย ๆ 

 

             หากยังมีความต้องการเคี้ยวอยู่ เมื่อมีเวลาว่าง อาจจะเปลี่ยนเป็นอาหารที่มีความกรอบคล้าย ๆ น้ำเเข็ง แต่ไม่ส่งผลเสียต่อช่องปากเเละฟัน เช่น อาหารที่มีวิตามินซี เช่น แครอท ส้ม สับปะรด ผักคะน้า ที่จะช่วยรักษาเหงือกเเละฟันได้ เเถมยังมีกากใยที่ช่วยความสะอาดฟันไปในตัว คุณสามารถหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ เเละกินตอนเวลาว่างได้ ทำจนเป็นนิสัย จะช่วยให้คุณกลับมามีฟันที่เเข็งเเรงอีกครั้ง

             แต่อย่างไรก็ดี หลังจากหากรับประทานอะไรก็แล้วเเต่ อย่าลืมดูเเลสุขภาพช่องปากเเละฟันด้วยการแปรงฟันทุกครั้งด้วยนะ

 

             สำหรับใครที่อยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและช่องปาก สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ Dental Life Clinic ได้ตลอดนะครับ เราพร้อมให้คำแนะนำ และให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี พร้อมทั้งสุขภาพในช่องปากที่ดีครับ

 

โทร: 083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic  

LINE : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5   

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates