เศษอาหารติดฟันอย่าเพิ่งใช้ “ไม้จิ้มฟัน” เพราะอาจทำลายฟันมากกว่าเดิม

Share Post:

เศษอาหารติดฟันอย่าเพิ่งใช้ “ไม้จิ้มฟัน” เพราะอาจทำลายฟันมากกว่าเดิม

           

          ใครบ้าง? เคยใช้ “ไม้จิ้มฟัน” เเคะเอาเศษอาหารออกจากซอกฟัน

 

ไม่ว่ามื้อไหนก็ใช้ “ไม้จิ้มฟัน”

          “ไม้จิ้มฟัน” เเท่งไม้ที่ถูกเหลาให้มีปลายเเหลม เพื่อสามารถเข้าไปในซอกฟันได้ โดยพบได้ทั่วไปตามโต๊ะในร้านอาหารต่างๆ หลังจากรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อย อาจจะเจอปัญหาเศษเศษอาหารที่เหนียมติดตามซอกฟันต่างๆ จึงอดไม่ได้ที่จะเอามาเเคะเศษอาหารออก “ไม้จิ้มฟัน” จึงกลายเป็น ไอเท็มประจำหลังมื้ออาหาร ของใครหลายๆ คน 

          หากมองเเบบผิวเผิน คุณคงคิดว่าวิธีการนี้ สามารถทำความสะอาดฟันจากสิ่งสกปรกได้ เเต่ในความเป็นจริง การติดนิสัยใช้ไม้จิ้มฟันหลังมื้ออาหารเป็นประจำ กลับมีผลลัพธ์ที่น่าตกใจมากกว่าที่คุณคิด เพราะการใช้ไม้จิ้มฟันนั้นเป็นเวลานานๆ  ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงอันตรายภายในช่องปากมากมาย

 

ไม้จิ้มฟันส่งผลกระทบต่อสุขภาพในช่องปากเเละฟันอย่างไรบ้าง

🔴 เสี่ยงเชื้อโรคเข้าไปภายในปาก

การนำไม้จิ้มฟันเข้าไปในปาก คุณคงคิดว่าเป็นการทำความสะอาดภายในช่องปากได้ เเต่ในขณะเดียวกัน วิธีการนี้สามารถนำสิ่งสกปรกเข้าไปในปากได้ด้วยเช่นกัน เพราะหากไม้จิ้มฟันไม่มีคุณภาพ บรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์ไม่สะอาด อาจจะปนเปื้อนเชื้อโรค และฝุ่นละอองภายนอก ซึ่งก่อให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะคนที่มีเเผลหรือเกิดการอักเสบภายในช่องปาก

🔴 เสี่ยงเหงือกร่นจากการใช้เป็นประจำ

ลองคิดตามว่า เหงือกที่ต้องโดนไม้จิ้มฟันชอนไชเข้าไปตามซอกต่างๆ ยิ่งทำเป็นประจำหลังมื้ออาหาร จะเป็นการขยายช่องเงือกให้มีมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นเหงือกค่อยร่นๆ ไปตามกาลเวลา เเละนำไปสู่โรคทางช่องปากอื่นๆ ตามมามากมาย เสี่ยงต่อการเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย มีกลิ่นปาก เกิดอาการเสียว เเละมีเลือดออกตามไรฟันได้ง่าย 

🔴 เหงือกมีช่องว่างให้เศษอาหารเข้าไปสะสมได้ง่ายขึ้น

เพราะมื่อเกิดช่องว่างระหว่างเล็กๆ ระหว่างเหงือกและขอบฟัน จะทำให้เศษอาหารเข้าไปติดได้ง่าย นอกจากจะสร้างความรำคาญเเล้ว หากไม่ได้รับการทำความสะอาดที่ดี อาจจะเป็นเเหล่งสะสมของแบคทีเรียได้ง่าย เเละเกิดปัญหาภายในช่องปากตามมา เช่น โรคเหงือกอักเสบ ฟันผุ สร้างความทรมานในการใช้ชีวิตประจำวันได้ 

🔴 ฟันห่างมากยิ่งขึ้น ทำให้ขาดความมั่นใจได้

เพราะเมื่อใช้ไม้จิ้มฟันแคะไปตามซอกฟัน ปลายเเหลมๆ จะเข้าไปเบียดเหงือกที่เคยปิดอยู่ที่ฟันนั้นต่ำลง ทำให้ฟันห่าง ส่งผลต่อความมั่นใจในการใช้ชีวิตได้  

 

วิธีทำความสะอาดช่องปากหลังมื้ออาหารโดยไม่ใช้ไม้จิ้มฟัน

          หากหลังมื้ออาหารคุณต้องการที่จะทำความสะอาดช่องปาก เราสามารถขจัดเศษอาหารออกจากซอกฟันได้หลายวิธีโดยที่ไม่ทำร้ายเหงือกเเละฟัน เช่น การใช้ไหมขัดฟัน หรือ การแปรงฟันอย่างถูกวิธีหลังทานอาหาร  เพื่อกำจัดเศษอาหารตกค้างหลังทานอาหาร นอกจากช่วยลดปัญหากลิ่นปากยังเป็นวิธีการที่ปลอดภัยต่อฟันของคุณอีกด้วย 

          เห็นเเบบนี้เเล้ว ควรหลีกเลี่ยงการใช้ไม้จิ้มฟันแคะฟัน เเละเลือกวิธีการที่ปลอดภัยถนอมเหงือกเเละฟัน เพื่อสุขภาพช่องปากเเละฟันที่ดีด้วยนะ 

 

          สำหรับใครที่อยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและช่องปาก สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ Dental Life Clinic ได้ตลอดนะครับ เราพร้อมให้คำแนะนำ และให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี เเละอย่าลืมตรวจสุขภาพช่องปากเเละฟันทุกๆ  6 เดือน เพื่อสุขภาพในช่องปากที่ดีครับ 🩺🥰

 

ปรึกษาเราได้ฟรี!

083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic

Line : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates