ขอบฟันโปร่งใสจนผิดปกติ เกิดจากสาเหตุใด Dental life มีคำตอบ

Share Post:

            สีฟันโดยปกติมักมีเฉดสีที่ต่างกันไปตามธรรมชาติ พันธุกรรม  เเละการใช้ชีวิตของเเต่ละคนที่เเตกต่างกันออกไป

             เเต่เคยสังเกตกันหรือไม่?  บางคนที่มีขอบฟันที่ดูโปร่งใส  ไม่ทึบแสง ความผิดปกตินี้ อาจเป็นสัญญาณเตือนบ่งบอกถึงปัญหาฟันในอนาคตได้ 

             วันนี้ Dental life จะพาทุกคนไปจับสังเกตภัยร้ายทางช่องปากเเละฟันกันว่า ขอบฟันที่โปร่งใสนั้นเกิดจากสาเหตุใด พร้อมวิธีป้องกัน เเละการรักษาจากทันตเเพทย์ที่ถูกต้องกัน!  

 

             ฟันโปร่งเเสง (Translucent Teeth) ปัญหาที่บอกได้ว่าฟันของคุณเริ่มสึกหรอ มักจะเกิดขึ้นได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณขอบฟันหน้า สาเหตุเกิดขึ้นได้จากปัจจัยภายในเเละปัจจัยภายนอก โดยหลัก ๆ เกิดจากการที่ฟันได้รับกรดบ่อย ๆ จนถูกกัดกร่อน เเละทำให้ฟันมีสีที่ใสมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าปล่อยไว้โดยไม่มีการดูเเลรักษาฟันให้ดี ปลายฟันอาจจะบางขึ้นเรื่อย ๆ จนส่งผลกระทบร้ายเเรงกว่าที่คุณคิดได้

 

สีฟันโปร่งใส เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง ?

  • อาการป่วยจากโรคต่าง ๆ เช่น กระเพาะอักเสบ เบาหวาน ฯลฯ
  • ฟันที่เจริญเติบโตมาอย่างไม่สมบูรณ์ หรือขาดแร่ธาตุสำคัญไป ทำให้ชั้นเคลือบฟันบาง จนฟันดูโปร่งใส
  • พฤติกรรมที่ชอบทานอาหารที่มีรสเปรี้ยวเเละหวานจัด เช่น ยำ ผลไม้ดอง เยลลี่ ลูกอม  ฯลฯ
  • พฤติกรรมที่ชอบเครื่องดื่มที่มีรสเปรี้ยว หรือมีกรดสูง เช่น น้ำผลไม้ กาแฟ น้ำอัดลม  แอลกอฮอล์  เมื่อทานติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้ถูกกัดกร่อน จนฟันสึก เเละทำให้ฟันโปร่งใสได้
  • พฤติกรรมการนอนกัดฟันจากภาวะความเครียด จนทำให้เนื้อฟันบางลง จนโปร่งใส หรือขั้นร้ายเเรงสุด อาจทำให้ฟันบิ่น หรือเเตกหักได้
  • มีพฤติกรรมชอบเเทะหรือเคี้ยวอาหารที่มีความแข็งเป็นประจำ เช่น น้ำเเข็ง ผลไม้ที่มีความเเข็ง เปลือกถั่ว ส่งผลฟันใช้เเรงบดเคี้ยวมากขึ้น ฟันจึงบางลงไปเรื่อย ๆ 
  • ดูแลสุขภาพช่องปากผิดวิธี เช่น แปรงฟันเเรงเกินไป ใช้ยาสีฟันหรือแปรงสีฟันที่ไม่เหมาะสม ทำให้ไปขัดสีฟัน จนฟันสึกลงไปเรื่อย ๆ  

 

วิธีป้องกันปัญหาฟันโปร่งใส

  • ลดการรับประทานอาหารรสเปรี้ยวจัดหวานจัด เพื่อลดกรดในช่องปาก
  • ลดการรับประทานอาหารที่มีความแข็งเกินไป เพื่อลดการเเรงในการบดเคี้ยว ที่อาจไปทำลายชั้นเคลือบฟันได้ หรือหลังจากรับประทานเสร็จเเล้วอย่างน้อย 30 นาที ควรบ้วนปากหรือแปรงฟันเสมอ
  • หลีกเลี่ยงหรือลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีกรดให้น้อยลง เพื่อลดกรดในช่องปาก 
  • แปรงฟันให้ถูกวิธี ไม่ถูแรงเกินไป
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากและฟัน โดยใช้เเปรงสีฟันที่มีความอ่อนนุ่ม ยาสีฟันที่มีฟลูออไลด์ เเละไม่มีผงขัดฟัน 
  • ดูแลสุขภาพจิตใจ ไม่ปล่อยให้ตัวเองอยู่ในภาวะเครียด จนเกิดพฤติกรรมการนอนกัดฟัน 
  • นัดตรวจสุขภาพฟันเเละช่องปาก ทุก 6 เดือน เพื่อรู้ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น เเละรักษาได้ทันท่วงที

 

วิธีการรักษาปัญหาฟันโปร่งใส

             หากฟันมีความบาง จนมีความโปร่งใสมากเกินไป ควรรับการรักษาด้วยทันตกรรมจากทันตเเพทย์ โดยสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

             การยึดติดฟัน (Dental Bonding) เป็นวิธีการรักษาที่รวดเร็ว ทำเสร็จได้โดยพบทันตเเพทย์ภายในครั้งเดียว  โดยการรักษาเเบบนี้จะเป็นการปรับเเต่งฟันให้กลับมาเหมือนสภาพจริงมากที่สุด ด้วยการใช้วัสดุคอมโพสิทเรซิ่นเข้าไปแปะใ่ห้พอดีกับฟันที่มีความโปร่งใส ทำให้ฟันกลับมาขุ่นเท่ากับสีเนื้อฟันเเบบเดิม เเละสามารถใช้งานได้ตามปกติ

             การเเปะผิวหน้าฟันด้วยเซรามิก (Ceramic Veneers) เป็นการรักษาที่ใช้เวลามากกว่าการรักษาเเบบการยึดติดฟันด้วยวัสดุคอมโพสิท  โดยนำแผ่นพอร์เซเลนมาเเปะที่บริเวณผิวฟันที่มีความโปร่งใส โดยข้อดีของการรักษาเเบบนี้คือ ทำให้ฟันดูขาวสะอาด มันวาว เเละมีความเเข็งเเรงทนทานกว่า

 

             ดังนั้น เมื่อสังเกตว่า ฟันเริ่มมีความโปร่งใส แนะนำให้คุณเริ่มดูแลจากวิธีง่าย ๆ ด้วยตัวเอง จากพฤติกรรมการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวัน เเต่ถ้าหากพบว่าฟันเริ่มมีความโปร่งใสจนมีปัญหาอาการเสียวฟันมากกว่าปกติ ทำให้คุณทรมานตลอดการใช้ชีวิตประจำวัน เเนะนำว่าควรไปพบทันตเเพทย์ เพื่อวินิฉัยอาการ เเละรักษาทางทันตกรรมได้ทันก่อนที่คุณจะสูญเสียฟันไป

 

             สำหรับใครที่อยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและช่องปาก สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ Dental Life Clinic ได้ตลอดนะครับ เราพร้อมให้คำแนะนำ และให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี พร้อมทั้งสุขภาพในช่องปากที่ดีครับ 🩺🥰

 

ปรึกษาเราได้ฟรี!

083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic

Line : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates