หากคุณฟันหายไป 1 ซี่ ผลกระทบที่ตามมาจะมีอะไรบ้าง Dental life มีคำตอบ

Share Post:

หากคุณฟันหายไป 1 ซี่ ผลกระทบที่ตามมาคืออะไรบ้าง Dental life มีคำตอบ

         

หากคุณฟันหายไป 1 ซี่ ผลกระทบที่ตามมาจะมีอะไรบ้าง Dental life มีคำตอบ

          เคยสงสัยหรือไม่? หากคุณฟันหายไป 1 ซี่ ผลกระทบที่ตามมาจะมีอะไรบ้าง ?   

          คำถามนี้อาจจะตอบได้หากฟันที่หายไปนั้นเป็นฟันน้ำนม เพราะสุดท้าย ฟันเเท้ก็จะขึ้นมาเเทนที่ เเต่ถ้าหากฟันที่หายไปหรือต้องถอนออกไปจากสาเหตุปัญหาฟันต่างๆ เป็นฟันเเท้ล่ะ เคยคิดหรือไม่ว่า จะเกิดผลกระทบอะไรตามมาบ้าง วันนี้ Dental life หาคำตอบมาให้เเล้ว

 

ฟันหาย 1 ซี่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมากมาย 

          การสูญเสียฟัน สามารถส่งผลกระทบได้มากมาย เช่น ทำให้สูญเสียความมั่นใจ เพราะความสวยงามของฟันหายไป ทั้งยังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นทั้งการพูด ที่อาจจะทำให้การออกเสียงทำได้ยาก เเละส่งผลกระกระทบไปยังการรับประทานอาหาร ทำให้คุณเคี้ยวอาหารลำบากมากขึ้นทำให้อยากอาหารน้อยลง บดเคี้ยวอาหารได้น้อยลง ทำให้ส่งผลกระทบเรื่องระบบการย่อยอาหารต่อไปอีกด้วย 

ฟันหาย 1 ซี่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพช่องปากเป็นมากมาย 

          เพราะโดยปกติฟันของคนเรามีทั้งหมด 32 ซี่ ที่ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด หากฟันซี่ใดซี่หนึ่งหายไป หรือได้ถอนออกไปเเล้ว อาจจะส่งผลกกระทบกับสุขภาพช่องปากมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  1. ฟันหายไป ส่งผลเรื่องความสวยงามเวลาพูดหรือยิ้ม ทำให้สูญเสียความมั่นใจ
  2. เกิดช่องว่างระหว่างฟัน จะทำให้ฟันที่เหลือเกิดการเคลื่อนตัว ทำให้เกิดปัญหา ฟันล้มเอียง ซ้อนเกหรือยื่นยาว
  3. เมื่อฟันมีการซ้อนเกทำให้มีเศษอาหารติดอยู่ตามฟันง่ายมากขึ้น ทำความสะอาดยาก จึงเป็นเเหล่งสะสมเชื้อโรคต่างๆ  เกิดการละลายของกระดูกรองรับรากฟัน ก่อให้เกิดฟันโยก ฟันผุได้ เเละส่งผลให้ฟันซี่อื่นๆ ค่อยหลุดออกไปอย่างต่อเนื่อง

 

            ดังนั้น “ฟันที่หายไป” จึงต้องการฟันมาทดเเทนเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ เเละป้องกันปัญหาสุขภาพช่องปากอื่นๆตามมา จึงเกิดเป็นการรักษาต่างๆ เช่น การทำฟันปลอมชนิดถอนได้ การทำฟันปลอมชนิดติดแน่น การทำรากฟันเทียมเพื่อทดเเทนฟันที่หายไป เเละการจัดฟันเพื่อทำให้ฟันกลับมาชิดกัน เเละไม่เกิดช่องว่างระหว่างฟัน ทั้งหมดเป็นเทคโนโลยีเเละการรักษาที่ช่วยให้ผู้ที่ต้องสูญเสียฟัน สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ ทั้งการสร้างความมั่นใจอีกครั้ง เเละเพิ่มประสิทธิภาพในการพูดเเละการรับประทานอาหารมากขึ้น

          แต่อย่างไรก็ตาม การรักษาเหล่านี้ เป็นเพียงการเเก้ปัญหาปลายจุดเท่านั้น หากคุณมีการดูเเลสุขภาพช่องปากเเละฟันให้สุขภาพดีเสมอ ตั้งเเต่เริ่มต้น สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การงดการสูบบุหรี่ งดเครื่องดื่มชา กาเเฟ เเละแอลกอฮอล์ รวมถึงการแปรงฟันแบบถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เเละหมั่นตรวจสุขภาพช่องปากและฟันทุก 6 -12 เดือน เพื่อทราบปัญหาเเละรักษาได้ทันท่วงที

          สำหรับใครที่อยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและช่องปาก สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ Dental Life Clinic ได้ตลอดนะครับ เราพร้อมให้คำแนะนำ และให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี พร้อมทั้งสุขภาพในช่องปากที่ดีครับ 🩺🥰

 

ปรึกษาเราได้ฟรี!

083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic

Line : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates