“ฟันเเตก ฟันคม” ปล่อยไว้เสี่ยงเป็นมะเร็งช่องปากได้นะรู้หรือไม่?

Share Post:

เคี้ยวอาหารเเล้วปวดฟันเกิดจากอะไรบ้าง Dental life มีคำตอบ!

“ฟันเเตก ฟันคม” ปล่อยไว้เสี่ยงเป็นมะเร็งช่องปากได้นะรู้หรือไม่?

           เมื่อสุขภาพช่องปากเป็นเรื่องที่ทุกคนควรดูเเล ไม่ใช่เเค่เฉพาะเรื่องความสวยงามของฟันเพียงเท่านั้น เเต่ควรดูเเลเรื่องความสะอาดภายในช่องปากอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากปล่อยปละละเลยไม่ดูเเล นอกจากจะสร้างกลิ่นปาก จนทำให้สูญเสียความมั่นใจเเล้ว ยังสร้างปัญหาใหญ่จนถึงขั้นเป็น “มะเร็ง” เเละทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน

        “มะเร็ง” โรคร้ายที่พรากชีวิตคนไทยมาเป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะมะเร็งช่องปาก ที่พบได้มากที่สุดมาเป็นใน 10 อันดับแรกของมะเร็งในประเทศไทย โดยผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด มักเกิดกับคนที่มีสุขภาพช่องปากไม่ดี  โดยเริ่มจากปัญหาสุขภาพปากเล็กๆ อย่าง ฟันเเตก ฟันบิ่น หากปล่อยไว้นานๆ สามารถขยายไปสร้างปัญหาภายในช่องปากมากขึ้นจนสามารถกลายเป็น “มะเร็งช่องปาก” ได้

แค่ “ฟันหัก” สามารถลามไปเป็นมะเร็งช่องปากได้อย่างไร

          ที่เป็นเช่นนี้ เพราะว่า เมื่อคุณประสบปัญหาฟันผุเรื้องรัง ฟันเเตกหัก ฟันบิ่น ความคมของฟันสามารถบาดที่เยื่อบุช่องปากภายใน โดยเฉพาะบริเวณลิ้นที่เเนบชิดกับฟันกรามล่าง ทำให้เกิดการเสียดสี เเละครูดกันตลอดเวลาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การพูดหรือการกิน จะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ เเละเมื่อเกิดการระคายเคืองซ้ำๆ ที่เดิม หากไม่รีบรับการรักษา อาจจะเกิดการอักเสบรุงเเรงที่เยื่อบุช่องปาก จนเกิดเป็นเซลลล์มะเร็งภายในช่องปากได้ในที่สุด

มาสังเกต 5 สัญญาณเตือนกันว่า คุณเข้าค่ายเป็นมะเร็งช่องปากหรือไม่?
  1. เกิดแผลเรื้อรังภายในช่องปาก รักษาไม่หายมาเเล้ว เป็นเวลา 2 – 3 สัปดาห์
  2. เกิดฝ้าสีขาว หรือฝ้าสีแดง บริเวณเยื่อบุในช่องปาก หรือลิ้น
  3. มีตุ่มหนอง หรือก้อนในช่องปาก มักไม่มีอาการเจ็บปวด โดยขนาดของก้อนจะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ 
  4. มีก้อนบริเวณลำคอ แต่กดแล้วไม่เจ็บ 
  5. บางรายมีฟันโยก หรือฟันหลุด เพราะมีก้อนเนื้อขึ้นบริเวณเหงือก
วิธีป้องกันไม่ให้เกิดมะเร็งช่องปาก
  1. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงการเกิดมะเร็ง เช่น งดสูบบุหรี่ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  2. เลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี เป็นประจำเพื่อบำรุงเหงือกเเละฟันให้มีความเเข็งเเรง เช่น  ผักโขม คะน้า กะหล่ำปลี ปลาทูน่า ไข่ นม ส้ม กีวี่ เเละฝรั่ง
  3. รักษาสุขภาพช่องปากเเละฟันให้สะอาดตลอดเวลา โดยการแปรงฟันแบบถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร
  4. หมั่นตรวจสุขภาพช่องปากและฟันทุก 6 -12 เดือน 

          ดังนั้น หากสังเกตว่าตนเองมีฟันเเตก ฟันบิ่น หรือปัญหาสุขภาพภายในช่องปากเมื่อไร อย่านิ่งนอนใจ เเละปล่อยไว้นาน เเละรีบพบเเพทย์  เพื่อทราบปัญหาเเละรักษาได้ทันท่วงทีนะ

          สำหรับใครที่อยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและช่องปาก สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ Dental Life Clinic ได้ตลอดนะครับ เราพร้อมให้คำแนะนำ และให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี พร้อมทั้งสุขภาพในช่องปากที่ดีครับ 🩺🥰

.

ปรึกษาเราได้ฟรี!

083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic

Line : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates