แปรงฟันเเล้วเเต่ยังมีกลิ่นปาก อาจบอกสัญญาณอันตรายภายในช่องปากได้!

Share Post:

แปรงฟันเเล้วเเต่ยังมีกลิ่นปาก อาจบอกสัญญาณอันตรายภายในช่องปากได้!

แปรงฟันเเล้วเเต่ยังมีกลิ่นปาก อาจบอกสัญญาณอันตรายภายในช่องปากได้!

     

        “เพราะเรื่องกินปากไม่ใช่เรื่องตลก”

         หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีกลิ่นปากเเล้วยังคิดว่าอาจจะเป็นเพราะเเปรงฟันไม่สะอาด คุณอาจจะมองผิวเผินเกินไป เพราะ “ปัญหากลิ่นปาก” ที่แท้จริงอาจจะไม่ได้เกิดจากการเเปรงฟันไม่สะอาดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น!

           เพราะในความเป็นจริงการที่คุณแปรงฟันเเล้ว เเต่ยังมีกลิ่นปากอยู่นั้น อาจบอกได้ว่าคุณมีปัญหาภายในช่องได้มากกว่าที่คิด! แต่ว่าปัญหานี้เกิดจากสาเหตุใด เเละสามารถเเก้ปัญหาได้อย่างไรบ้าง Dental Life รวบรวมสิ่งที่คุณควรรู้มาเเล้วในโพสต์นี้! ถ้าพร้อมเเล้ว มาเช็กและเเก้ไขให้ถูกวิธีกัน!

 

สาเหตุการเกิดกลิ่นปาก

 

  1. ปากเเห้ง 

เกิดจากการที่ร่างกายขัดขวางการไหลของน้ำลายในปาก ซึ่งส่งผลให้น้ำลายที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นในปากและล้างพวกแบคทีเรียในปากลดลง เเละทำให้ลมหายใจมีกลิ่นได้ นอกจากนั้นยังมีโรคอื่น ๆ เช่น เบาหวาน เเละการติดเชื้อที่คอและหน้าอกเป็นสาเหตุของกลิ่นปากได้เช่นกัน 

 

  1. รับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรง 

เพราะอาหารก็มีผลต่อกลิ่นปากได้โดยตรง โดยเฉพาะอาหารมีกลิ่นรุนเเรง เช่น กระเทียม หัวหอม และเครื่องเทศต่าง ๆ หรือการดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณมีลมหายใจที่ไม่พึงประสงค์ได้ชั่วคราว 

 

  1. สูบบุหรี่

เพราะการสูบบุหรี่จะทำให้เกิดคราบบนผิวฟัน และอาจทำให้คุณมีความเสี่ยงสูงที่จะมีปัญหาสุขภาพเหงือก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ 

 

  1. ฟันผุ 

ปัญหาสุขภาพช่องปากยอดฮิตที่เกิดขึ้นได้ทั้งเด็กเเละผู้ใหญ่ โดยสาเหตุหลักเกิดจาการทานเเป้งเเละน้ำตาล แปรงฟันไม่สะอาด โดยเมื่อโพรงในฟันมีการสะสมของแบคทีเรีย และกัดกร่อนผิวเคลือบฟันไปเรื่อย ๆ แม้ฟันผุจะไม่ได้ทำให้เกิดกลิ่นปากโดยตรง แต่มีส่วนทำให้เกิดกลิ่นปากได้ เพราะเมื่อฟันผุ จะเกิดเป็นโพรงที่บริเวณฟัน เศษอาหารต่าง ๆ สามารถตกค้างตามส่วนต่าง ๆ ภายในช่องปากได้ ทำให้เกิดการเน่าเสีย และส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นภายในช่องปากได้

 

  1. ปัญหาเหงือก 

ปัญหาที่เกิดจากการสะสมของคราบพลัครอบ ๆ ฟัน หรือแผ่นคราบจุลินทรีย์ที่เกิดจากแบคทีเรียและน้ำตาล หากไม่กำจัดออกเเละปล่อยทิ้งไว้ จะทำให้เหงือกค่อย ๆ ร่น มีเลือดออกง่าย บวม ร้ายเเรงไปจนการเกิดหนอง ส่งผลให้เกิดกลิ่นปากได้นั่นเอง

 

  1. โรคปริทันต์อักเสบ 

หรือโรคเหงือกอักเสบ เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียจนเกิดการอักเสบของอวัยวะที่อยู่รอบ ๆ ตัวฟัน เช่น กระดูกรองรับรากฟัน เคลือบรากฟัน และเอ็นยึดรากฟันกับกระดูกเบ้าฟัน ส่งผลให้ฟันมีขนาดยาวขึ้น ฟันโยกง่าย เเละเกิดร่องเหงือกกว้างขึ้น ทำให้เป็นเเหล่งการสะสมของเชื้อแบคทีเรียเป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ตามมาได้

 

เเนวทางการป้องกัน/แก้ไขการเกิดกลิ่นปาก

 

  1. อย่าปล่อยให้ปากแห้งด้วยการดื่มน้ำมาก ๆ 
  2. หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีกลิ่นแรง
  3. หลีกเลี่ยงสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี 
  4. แปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหารสม่ำเสมอ
  5. พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันสม่ำเสมอ

 

          ดังนั้น หากสังเกตว่าตนเองมีกลิ่นปากที่รุนเเรง เเละเเก้ไขไม่หายสักที อย่านิ่งนอนใจเเละปล่อยไว้นาน ให้คุณรีบพบเเพทย์  เพื่อทราบปัญหาเเละรักษาได้ทันท่วงทีนะ

 

          สำหรับใครที่อยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและช่องปาก สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ Dental Life Clinic ได้ตลอดนะครับ เราพร้อมให้คำแนะนำ และให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี พร้อมทั้งสุขภาพในช่องปากที่ดีครับ 🩺🥰

 

ปรึกษาเราได้ฟรี!

083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic

Line : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates