เคี้ยวอาหารเเล้วปวดฟันเกิดจากอะไรบ้าง Dental life มีคำตอบ!

Share Post:

เคี้ยวอาหารเเล้วปวดฟันเกิดจากอะไรบ้าง Dental life มีคำตอบ!

เคี้ยวอาหารเเล้วปวดฟันเกิดจากอะไรบ้าง Dental life มีคำตอบ!

          เคี้ยวอาหารอยู่ดี ๆ แล้วรู้สึกปวดฟัน เกิดจากอะไร?

           “อาการปวดฟัน” เป็นปัญหาที่กวนใจใครหลายคนในมื้ออาหาร แล้วรู้หรือไม่ว่าสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงอายุ และมีหลายสาเหตุมากที่ทำให้เราปวดฟันได้ หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่มาพบแพทย์ เเละอาจจะลุกลามจนอาจทำให้คุณต้องสูญเสียฟันซี่นั้นไปถาวรได้! 😱

 

สาเหตุที่ทำให้ปวดฟัน
  1. ฟันแตกร้าว เกิดได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการติดพฤติกรรมชอบเคี้ยวอาหารแข็ง ๆ หรือรับผลกระทบจากการประสบอุบัติเหตุจนเกิดรอยเเตกร้าวจนลึกลงไปที่โพรงประสาทฟัน เมื่อรับประทานอาหารที่มีความเหนียวหรือเเข็งเกินไป หรือดื่มน้ำร้อน/เย็นจัด ทำให้สิ่งเหล่านี้จะไปกระทบที่โพรงประสาทฟันโดยตรง และเกิดอาการเสียวฟัน ปวดฟันในที่สุดได้ 

 

  1. ฟันผุ ปัญหาสุขภาพช่องปากที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยสาเหตุหลักเกิดจากการดูเเลสุขภาพช่องปากไม่ดีพอ การทานเเป้งเเละน้ำตาล การแปรงฟันไม่สะอาด เมื่อปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ทำการรักษา ฟันจะเริ่มผุขนาดเล็กๆ ตั้งเเต่เป็นรู ลุกลามเพิ่มขึ้นจนทะลุไปที่โพรงประสาทฟันได้ จึงก่อให้เกิดความเจ็บปวดเมื่อเคี้ยวอาหารนั่นเอง 

 

  1. มีฟันคุด ปัญหาฟันที่สร้างความเจ็บปวดให้หลายๆ คนไม่น้อย เพราะฟันคุดเป็นฟันที่ไม่สามารถขึ้นมาเองได้ตามปกติ เมื่อพยายามที่จะงอกตัวเองขึ้นมา ทำให้ไปเบียดกับฟันซี่รอบข้าง เเละอาจทำให้เกิดการอักเสบในช่องปาก เมื่อเคี้ยวอาหารจึงรู้สึกปวดจี๊ดๆ ได้

 

  1. โรคเหงือกอักเสบ เกิดจากการละเลยการดูแลช่องปาก หรือไม่ได้ขูดหินปูนเป็นเวลานาน ทำให้คราบหินปูนสะสม เหงือกร่น เเละในที่สุดทำให้เหงือกอักเสบจนเกิดอาการบวม มีเลือดออกง่าย บางรายมีหนอง จนสร้างความลำบากต่อการเคี้ยวอาหารได้

 

  1. ฟันสึก เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น นอนกัดฟัน การรับประทานอาการที่มีกรดบ่อย ๆ ทำให้กัดกร่อนผิวฟันให้บางลง ใช้ขนเเปรงที่เเข็งเกินไป หรือการกัดหรือแทะอาหารที่มีความแข็งเเละเหนียวบ่อย ๆ จนทำให้ฟันค่อย ๆ กร่อนไปเรื่อย ๆ จนถึงชั้นโพรงประสาท ทำให้เกิดอาการเสียวฟัน เเละปวดฟันได้ง่ายเมื่อเคี้ยวอาหาร

 

วิธีรักษาอาการปวดฟัน
  1. หลีกเลี่ยงการทานของที่ร้อน/เย็นจัด
  2. หลีกเลี่ยงอาหารรสเปรี้ยว ที่มีฤทธิ์เป็นกรดสามารถกัดกร่อนผิวฟันได้ง่าย
  3. หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีความเเข็ง เหนียวจนเกินไป เเละเปลี่ยนมาทานของที่นิ่ม เคี้ยวง่ายแทน
  4. แปรงฟันสม่ำเสมอหลังรับประทานอาหาร ใช้อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากที่เหมาะสม
  5. ปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อทราบสาเหตุของการเกิดอาการปวดฟัน และรักษาตามอาการ

 

          เปลี่ยนทุกมื้ออาหารให้กลับมาสร้างรอยยิ้มให้คุณอีกครั้ง เพราะสุขภาพช่องปากที่ดี หากสังเกตว่าตนเองเริ่มมีอาการปวดฟันขณะรับประทานอาหาร อย่าปล่อยทิ้งไว้ จนลามเกิดเป็นปัญหาใหญ่เกินกว่าจะแก้ไขได้ ดังนั้น วิธีเเก้ไขที่ถูกต้องควรรีบพบเเพทย์ เพื่อทราบปัญหาเเละรักษาได้ทันท่วงทีนะ 👍

 

          สำหรับใครที่อยากปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันและช่องปาก สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ Dental Life Clinic ได้ตลอดนะครับ เราพร้อมให้คำแนะนำ และให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดี พร้อมทั้งสุขภาพในช่องปากที่ดีครับ 🩺🥰

.

ปรึกษาเราได้ฟรี!

083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic

Line : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

 

Stay Connected

More Updates