ฟันเหลืองเกิดจากอะไร คืนฟันขาวได้ด้วย การฟอกสีฟัน

Share Post:

การฟอกสีฟัน

หลายคนกำลังพบกับปัญหาสีฟันเหลือง หรือสีเทา ที่ลดมั่นใจของคุณ และเพื่อเรียกคืนความมั่นใจแบบไม่ต้องกังวลฟันเหลืองอีกต่อไป เราไปดูสาเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้ฟันเหลือง และดูว่าการฟอกสีฟันสามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไรบ้าง เพราะรอยยิ้มที่สดใส ฟันที่ สีขาวสว่าง ดูสะอาด นับเป็นบุคลิกภาพที่ดูดี เพราะจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับคุณ

ฟันเหลืองเกิดจากอะไร 

ลักษณะการเปลี่ยนของสีฟันแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

  1. ฟันเหลืองจากการเปลี่ยนสีของฟันจากภายนอก ( Extrinsic Discoloration )
  • ดื่มเครื่องดื่มที่มีสีเป็นประจำ เช่น ชา กาแฟ รวมถึงการอมลูกอม หรือยาอมบางชนิด
  • การสูบบุหรี่ ร่วมกับการดูแลทำความสะอาดฟันไม่ดี กระทั่งเห็นเป็นสีเหลือง น้ำตาล หรือดำ ซึ่งสามารถรักษาได้ด้วยการขูดหินปูน
  1. ฟันเหลืองจากการเปลี่ยนสีของฟันจากภายใน (Intrinsic Discoloration)
  • ฟันเหลืองกรรมพันธุ์ เป็นอีกหนึ่งกรณีหนึ่งที่เลี่ยงได้ยาก เพราะเป็นที่เนื้อฟันตามธรรมชาติของคุณและคนในครอบครัว แต่หากอยากมีฟันขาว ก็สามารถเข้าพบทันตแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาปรับสีฟันให้ขาว สว่างขึ้นได้ อย่างเช่น การฟอกสีฟัน
  • อายุที่มากขึ้น ทำให้เคลือบฟันบางลง จนมองเห็นสีเหลือง หรือน้ำตาลของเนื้อฟันชัดขึ้น
  • ฟันเหลืองจากการรับประทานยา โดยเฉพาะยาเตตร้าไซคลิน ในช่วงอายุที่กำลังสร้างฟัน การได้รับปริมาณฟลูออไรด์ที่สูงเกินจากระดับที่เหมาะสม การได้รับฟลูออไรด์มากเกินไป จะทำให้ฟันมีจุดสีน้ำตาลปนขาวบนฟัน ที่เรียกว่า ฟันตกกระ ซึ่งไม่สามารถทำให้ฟันขาวโดย การฟอกสีฟัน ควรทำครอบฟัน หรือวีเนียร์
  • ฟันเหลืองจากอุบัติเหตุ เช่น การถูกกระแทกแรง ๆ ในวัยเด็ก สิ่งเหล่านี้อาจจะทําให้เส้นประสาทที่เกี่ยวกับการสร้างฟันซึ่งอยู่ในโพรงประสาทฟัน ได้รับความเสียหายจนทําให้เนื้อฟันที่กําลังพัฒนาเกิดการเปลี่ยนสีได้เช่นกัน
  • ฟันเหลืองจากโรคบางชนิด ที่สามารถทำให้สีของฟันเปลี่ยนไปได้ เช่น โรคเกี่ยวกับถุงน้ำดี รวมไปถึงการตั้งครรภ์ของคุณแม่ ก็เป็นสาเหตุทำให้ฟันเหลืองได้เช่นกัน
  • จัดฟันแล้วฟันเหลือง อีกหนึ่งสาเหตุที่คาดไม่ถึงที่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดฟัน  อุปกรณ์ที่ยึดติดฟัน เช่น แร่เงิน มัลกัม ฯลฯ ซึ่งวัสดุเหล่านี้ อาจทำให้สีของฟันเปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้

แต่ปัญหาฟันเหลืองเหล่านี้สามารถแก้ได้ด้วย การฟอกสีฟัน ซึ่งก็คือกระบวนการเพิ่มความขาวของฟันด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันในการเปลี่ยนสีฟันธรรมชาติ ที่ไม่น่าพึงพอใจให้กลับมาขาว สดใส

วิธีการฟอกสีฟัน

  1. การฟอกสีฟันโดยตรงกับทันตแพทย์

การฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์ จะต้องมีการตรวจช่องปาก และดูประวัติสุขภาพของคนไข้โดยละเอียด เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจว่าสามารถรับการฟอกสีฟันได้หรือไม่ โดยพิจารณาจากรอยคราบที่ฟัน จำนวนฟันที่ได้รับการรักษาด้วยวัสดุอื่น ๆ ของคนไข้ จากนั้นจึงเลือกวิธีการฟอกสีฟันที่ดี และเหมาะสมที่สุด 

  1. การฟอกสีฟันเองที่บ้าน

การฟอกสีฟัน เองที่บ้านนั้นมีวิธีให้เลือกใช้หลากหลาย และมีประสิทธิภาพการใช้แตกต่างกันไป เช่น แผ่นหรือเจลฟอกฟันขาว ถาดฟอกสีฟัน น้ำยาบ้วนปากฟอกฟันขาว ยาสีฟันช่วยทำให้ฟันขาว เป็นต้น ผลลัพท์ก็จะขึ้นอยู่กับควาสม่ำเสมอของการฟอกสีฟัน ทั้งนี้ การฟอกสีฟันด้วยตัวเอง ควรระมัดระวัง และอ่านการใช้งานอย่างละเอียด หรือควรทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์เพื่อผลลัพท์ที่ดี และความปลอดภัย

การฟอกสีฟันดีไหม ?

การฟอกสีฟัน จะทำให้ฟันขาวได้ในระยะเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นสีฟันจะค่อย ๆ กลับมาเหลือง แต่ถ้าดูแลรักษาดี ไม่รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม เป็นต้น ฟันก็จะขาวได้ยาวนานขึ้น การฟอกสีฟันถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่จะทำให้ฟันขาวขึ้นได้โดยไม่สูญเสียเนื้อฟัน ทั้งยัง ช่วยให้รอยยิ้มดูสะอาด สว่างสดใส ทำให้บุคลิกภาพดูดีขึ้น ยิ้มได้อย่างมั่นใจ

การฟอกสีฟันขาวจริงไหม ?

การฟอกฟันขาวที่คลินิกสามารถเห็นผลการรักษาได้ทันทีหลังฟอกสีฟันเสร็จ ซึ่งโดยทั่วไป ฟันจะขาวขึ้นจริง แต่ระดับความขาวนั้นจะขึ้นอยู่กับลักษณะฟันของคนไข้แต่ละราย แต่สำหรับการฟอกสีฟันที่บ้านด้วยตัวเองนั้นมีอยู่หลายวิธี เช่น แผ่นหรือเจลฟอกฟันขาว ถาดฟอกสีฟัน น้ำยาบ้วนปากฟอกฟันขาว ยาสีฟันช่วยทำให้ฟันขาว เป็นต้น ผลลัพท์ก็จะขึ้นอยู่กับควาสม่ำเสมอของการฟอกสีฟัน ทั้งนี้ การฟอกสีฟันด้วยตัวเอง ควรระมัดระวัง และอ่านการใช้งานอย่างละเอียด หรือควรทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์เพื่อผลลัพท์ที่ดี และความปลอดภัย

หากคุณสนใจ การฟอกสีฟัน และกำลังมองหาคลินิกที่ไว้ใจได้เพื่อทำการฟอกสีฟันแล้วละก็ ไว้ใจ Dental Life Clinic และสามารถปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เลย

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates