วิธีดูแลตัวเองหลังการรักษารากฟัน

การรักษารากฟัน

รักษารากฟัน คือ การตัดโพรงประสาทฟัน หรือเนื้อเยื่อขนาดเล็กที่อยู่ใจกลางฟัน ซึ่งเมื่อโพรงประสาทฟันที่ถูกทำลาย อักเสบ หรือตายถูกตัดออก พื้นที่ส่วนที่เหลือก็จะถูกทำความสะอาด จัดรูปทรง และอุด กระบวนการนี้จะเป็นการปิดคลุมรากฟัน เมื่อหลายปีก่อน ฟันที่มีโพรงประสาทฟันอักเสบจะต้องถูกถอนออก แต่ในปัจจุบัน การรักษารากฟันจะช่วยรักษาฟันไว้ได้

สาเหตุส่วนใหญ่ของการที่โพรงประสาทฟันถูกทำลาย

• ฟันแตก
  • ฟันผุอย่างรุนแรง
  • อาการบาดเจ็บของฟัน เช่น การกระแทกอย่างแรงที่ฟัน ไม่ว่าจะเป็นเมื่อไม่นานหรือในอดีต เมื่อโพรงประสาทฟันติดเชื้อหรือตาย ถ้าเราปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษา จะมีการก่อตัวที่ปลายรากฟันในกระดูกขากรรไกร เกิดเป็นฝีได้ และสามารถทำลายกระดูกรอบๆ ฟันทำให้เกิดอาการปวด

ขั้นตอนการ รักษารากฟัน

1. ทันตแพทย์จะกำจัดเนื้อฟันส่วนที่อักเสบ หรือ ติดเชื้อออกไป ให้เหลือไว้แต่เนื้อฟันที่ยังคงสภาพปกติ
  2. ทำความสะอาดรักษารากฟัน โดยตรวจสอบเนื้อฟันที่อักเสบ และที่ติดเชื้อไม่ให้คงเหลืออยู่ จากนั้นจึงใส่ยาลงไปในคลองรากฟัน
  3. ปิด หรืออุดฟัน เพื่อปิดช่องที่มีการกำจัดเนื้อฟันที่อักเสบหรือติดเชื้อ โดยปิดรากฟันด้วยวัสดุอุดชั่วคราว เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำ และเพื่อให้สามารถใช้งานฟันซี่นั้นได้
  4. สำหรับคนไข้บางรายที่มีการติดเชื้อ หรือมีการอักเสบอย่างรุนแรง จนกระทั่งมีหนองบริเวณปลายรากฟัน อาจจำเป็นต้องทำความสะอาดหลายครั้ งและเปลี่ยนยาในคลองรากฟันหลายครั้ง เพื่อให้หนองที่เกิดจากการอักเสบ หรือติดเชื้อนั้นหายเป็นปกติ
  5. เมื่อการอักเสบ และติดเชื้อของรากฟันหายไปแล้ว ทันตแพทย์จะอุดฟันเพื่อปิดคลองรากฟันแบบถาวรเพื่อรอการบูรณะตัวฟัน
  6. การบูรณะตัวฟัน หรือการซ่อมแซมเนื้อฟันส่วนที่เหลือ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ ทำได้หลายวิธี เช่น การอุดฟัน การใส่เดือยฟัน การครอบฟัน โดยทันตแพทย์จะประเมินและวิเคราะห์วิธีการซ่อมแซมโดยดูจากเนื้อฟันส่วนที่เหลือของคนไข้

การดูแลรักษาหลังทำการ รักษารากฟัน

1. ฟันที่ได้รับการรักษารากฟันในช่วงแรกมักพบอาการเจ็บตื้อ ๆ หลังจากการรักษารากฟัน อาการเจ็บปวดชั่วคราวเหล่านี้ จะสามารถบรรเทาได้ด้วยยาระงับปวดทั่วไปตามที่มีการสั่งจ่ายยาโดยทันตแพทย์ และหายไปได้ใน 2 – 3 วัน หากมีอาการรุนแรง หรือเจ็บปวดนานกว่านี้ควรรีบแจ้งให้ทันตแพทย์ที่รักษาทราบ
  2. หลังการรักษาควรงดรับประทานอาหาร จนกว่าอาการชาที่ปากจะหมดไป เพื่อป้องกันการกัดลิ้น หรือกระพุ้งแก้มโดยไม่ตั้งใจ
  3. หลีกเลี่ยงการเคี้ยว หรือกัดอาหารด้วยฟันซี่ที่ รักษารากฟัน เพื่อลดโอกาสเกิดฟันแตกระหว่างที่ยังรักษาไม่เสร็จ
  4. สามารถรักษาความสะอาดด้วยการแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันได้อย่างปกติ
  5. หมั่นดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก และฟันให้สะอาดอยู่เสมอ

ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการรักษารากฟัน และการดูแลตัวเองหลังการรักษารากฟันไปบ้างแล้ว หากคุณกำลังมีปัญหารากฟัน ต้องการ รักษารากฟัน หรือต้องการตรวจสุขภาพช่องปาก ที่ Dental Life Clinic ยินดีพร้อมให้คำปรึกษาคุณค่ะ