เตรียมตัวอย่างไร? ถ้าต้องไปผ่าฟันคุด

Share Post:

ผ่าฟันคุด

เพราะเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเกิดฟันคุดได้เสมอ ฟันคุดคือฟันแท้ (มักจะเป็นฟันกรามซี่สุดท้าย) ที่ไม่สามารถขึ้นได้ตามปกติ แต่จะฝังอยู่ใต้เนื้อเยื่อของเหงือก หรือบริเวณกระดูกขากรรไกร โดยฟันคุดนั้นมีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่

  • ฟันคุดที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า โดยมีเนื้อฟันบางส่วนโผล่ขึ้นมาจากเหงือก แต่ไม่ขึ้นเต็มฟันเหมือนฟันซี่ปกติ  
  • ฟันคุดที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เพราะฟันคุดนั้นจะขึ้นอยู่ใต้เหงือก จำเป็นต้องทำการเอ็กซเรย์เพื่อมองเห็นตำแหน่งของฟันคุดนั้น ๆ

โดยทั่วไปแล้ว เรามักจะรับรู้ว่าตัวเองมีฟันคุด เมื่อฟันคุดที่ฝังตัวอยู่นั้นเริ่มเติบโตและเคลื่อนที่ จนส่งผลกระทบกับฟันซี่อื่น เช่น ฟันคุดใต้เหงือกที่ล้มในแนวขวาง และเติบโตจนดันฟันซี่อื่น ส่งผลให้เกิดอาการปวด ไปจนถึงอาการอักเสบ ฟันผุ โรคเหงือก เกิดการติดเชื้อ หรืออาจเกิดอาการซีสต์เนื้องอกได้

ผ่าฟันคุด

เมื่อเรารับรู้แล้วว่ามีฟันคุด Dental Life Clinic แนะนำให้รีบไปปรึกษาทันตแพทย์นะคะ เพื่อไม่ให้อาการที่เกิดขึ้นลุกลามไปมากขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้ว การรักษาฟันคุดมักจะต้องทำการผ่าตัดเล็ก โดยการผ่าเหงือกเพื่อนำฟันคุดที่อยู่ใต้เนื้อเยื่อเหงือกออกมา หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเตรียมตัวจะไปผ่าฟันคุด Dental Life Clinic มีขั้นตอนง่าย ๆ เพื่อการเตรียมตัวก่อนไปผ่าฟันคุด เพื่อให้การผ่าฟันคุดผ่านไปได้อย่างราบรื่นที่สุดนะคะ

  • สิ่งสำคัญแรกที่ควรทำ คือการปรึกษาทันตแพทย์ก่อนทำการผ่าฟันคุดทุกครั้งหากมีโรคประจำตัว เพื่อให้ทันตแพทย์ประเมินการผ่าตัดได้อย่างปลอดภัย
  • รับประทานอาหารให้เรียบร้อย เพราะหลังจากผ่าฟันคุดแล้วจำเป็นต้องรับประทานอาหารชนิดอ่อนก่อนสักระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนกับแผลหลังการผ่าตัด และให้แผลหายเร็วยิ่งขึ้น
  • ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เนื่องจากแอลกอฮฮล์มีผลต่อการหยุดไหลของเลือด ส่งผลให้แผลผ่าฟันคุดนั้นหายช้าลงได้ ทั้งนี้ แนะนำว่างดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งก่อนและหลังผ่าฟันคุดเลยนะคะ
  • งดสูบบุหรี่ เพราะควันบุหรี่ส่งผลต่อแผลผ่าตัด อาจทำให้แผลหายช้าลง
  • วัดความดัน เนื่องจากผู้ที่มีความดันสูง จะมีความเสี่ยงต่อการทำหัตถการ ควรควบคุมความดันโลหิตให้ดีเสียก่อนจึงจะสามารถทำหัตถการได้ โดยทั่วไปแล้วทางคลินิกจะทำการวัดความดันก่อนเข้ารับการรักษาทุกครั้ง หากความดันมากกว่า 160/100 mmHg หรือน้อยกว่า 90/100 mmHg จะต้องนั่งพักประมาณ 10 นาทีแล้วจึงวัดซ้ำอีก 1-2 ครั้ง ก่อนตรวจสอบค่าความดันอีกครั้งเพื่อประเมินการรักษาในขั้นตอนต่อไป

ผ่าฟันคุดไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ผ่าฟันคุดที่ Dental Life Clinic ด้วยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และทีมงานที่มีความสามารถ พร้อมให้บริการอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ค่ารักษาสำหรับผ่าฟันคุดอยู่ที่ 2,500 – 4,000 บาทต่อซี่

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates