รักษารากฟันไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป! รักษาได้ในหนึ่งครั้ง

รักษารากฟัน

ฟันของเราประกอบไปด้วยเส้นเลือด และเส้นประสาทเล็ก ๆ มากมายอยู่ภายใน ซึ่งเราเรียกว่า โพรงประสาทฟัน (Pulp Chamber) หากรู้สึกเสียวฟัน หรือปวดฟันอย่างรุนแรง จนไม่สามารถเคี้ยวหรือรับประทานอาหารได้ นั่นอาจเป็นอาการของปัญหาจากรากฟัน ควรรีบปรึกษาทันตแพทย์และทำการรักษารากฟัน

อาการของผู้ที่มีปัญหารากฟัน

อาการของผู้ที่มีปัญหารากฟันมักจะเริ่มจากการปวดฟันโดยไม่มีสาเหตุ ในระยะแรกอาจปวดฟันเป็นระยะ ๆ ไม่มีอาการมาก เดี๋ยวปวดเดี๋ยวหาย ทำให้ผู้ป่วยชะล่าใจและคิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก จึงไม่ได้เข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที บางรายผู้ป่วยอาจมีอาการปวดฟันอย่างรุนแรงจนนอนไม่หลับ หรือไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ รวมถึงอาการเสียวฟันอย่างรุนแรง ไม่สามารถดื่มของร้อนหรือเย็นได้ ในบางรายผู้ป่วยอาจแสดงอาการบนซี่ฟัน ฟันเปลี่ยนสี สีคล้ำ รวมถึงอาจเกิดอาการบวม มีตุ่มหนอง หรือใบหน้าบริเวณกรามเกิดอาการบวม
อาการดังกล่าวเกิดจากฟันผุลึกจนทะลุโพรงประสาทฟัน หรือการแตกหัก ร้าว สึก หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ จนส่งผลกระทบลึกลงถึงโพรงประสาทฟัน ทำให้เชื้อโรคสามารถเข้าถึงโพรงประสาทฟันจนเกิดการอักเสบและติดเชื้อของเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันที่มีเส้นประสาทจำนวนมาก ทำให้เกิดอาการปวดฟันอย่างรุนแรงนั่นเอง

รักษารากฟัน

การรักษารากฟันโดยทั่วไป

ปกติแล้วการรักษารากฟันจะต้องทำการรักษาประมาณ 2-3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับอาการและการประเมินของทันตแพทย์ โดยทันแพทย์จะทำการกรอฟันเพื่อเปิดทางเข้าสู่โพรงประสาทฟัน จากนั้นใช้เครื่องมือขนาดเล็กทำการกำจัดเนื้อเยื่อที่ติดเชื้อทั้งหมดออกไปพร้อมกับการล้างคลองรากฟันด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หลังจากนั้นจึงใส่ยาฆ่าเชื้อในคลองรากฟัน

ทันตแพทย์จะนัดหมายเพื่อทำการรักษาอีกครั้งจนกว่าฟันมีอาการปกติ และทำการอุดคลองรากฟันเพื่อปิดช่องว่างไม่ให้เชื้อโรคกลับเข้าไปได้อีก

การรักษาแบบครั้งเดียว

ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์ในปัจจุบัน ทำให้สามารถรักษารากฟันได้เพียงครั้งเดียวเสร็จ ไม่จำเป็นต้องทำการรักษาต่อเนื่องหลายครั้งอีกต่อไป และให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกับการรักษาแบบหลายครั้ง

ที่ Dental Life Clinic เราพร้อมบริการการรักษารากฟันแบบครั้งเดียวเบ็ดเสร็จ ด้วยทันตแพทย์เฉพาะทางเรื่องการรักษารากฟันโดยเฉพาะ และมีประสบการณ์ในการรักษารากฟันมากว่า 20 ปี พร้อมด้วยอุปกรณ์การรักษาพิเศษที่สามารถทำการรักษาเพียงครั้งเดียว ภายในเวลา 30 นาที – 1 ชั่วโมงเท่านั้น และมีรายการผลการรักษาเปรียบเทียบทั้งก่อนและหลังรักษาให้ทราบอย่างชัดเจน จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการรักษารากฟัน แต่ไม่มีเวลาเพียงพอในการรักษาต่อเนื่อง

หากคุณกำลังมีปัญหาปวดฟัน หรือเสียวฟัน ไม่ควรปล่อยให้อาการลุกลามนะคะ เพราะฟันแท้ของเรามีเพียงชุดเดียว การรักษารากฟันถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเพื่อดูแลให้ฟันของเรายังคงสวยงาม สุขภาพดีต่อไป ที่ Dental Life Clinic พร้อมให้คำปรึกษาเสมอนะคะ