รีเทนเนอร์มีกี่แบบ? แล้วแบบไหนที่เหมาะกับเรา?

Share Post:

รีเทนเนอร์

สำหรับผู้ที่ทำการจัดฟันกับคุณหมอเสร็จสิ้น จนได้ผลลัพธ์อันเป็นที่น่าพึงพอใจแล้ว เพื่อคงสภาพฟันที่ได้รับการรักษามาให้อยู่กับเราไปได้นาน ๆ ผู้เข้ารับการจัดฟัน จำเป็นจะต้องสวมรีเทนเนอร์เอาไว้หลังเข้ารับการจัดฟันด้วยนะคะ 

รีเทนเนอร์คืออะไร 

รีเทนเนอร์ (Retainer) คือ เครื่องมือเพื่อใช้ในการคงสภาพฟันที่เราเพิ่งรับการจัดฟันมา ไม่ให้ฟันเคลื่อนที่ไปจากตำแหน่งที่ได้จัดเอาไว้หลังจากถอดเครื่องมือจัดฟันออกไปแล้ว ซึ่งการใส่รีเทนเนอร์อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ฟันที่จัดไว้ ไม่เคลื่อนตัวกลับไปอยู่ในตำแหน่งเดิมก่อนการจัดฟัน หรือเคลื่อนตัวจนผิดสภาพไปนั่นเองค่ะ

หลาย ๆ ท่านยังเข้าใจผิดว่ารีเทนเนอร์ เป็นหนึ่งในเครื่องมือเพื่อใช้ในการจัดฟัน แต่ที่จริงแล้วรีเทนเนอร์เป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยคงสภาพฟันเท่านั้นนะคะ ไม่สามารถช่วยจัดฟันได้แต่อย่างใดค่ะ

รีเทนเนอร์มีกี่แบบ

ในปัจจุบัน รีเทนเนอร์มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่

  1. ประเภทติดแน่น
  2. ประเภทถอดได้ แบ่งออกเป็นรีเทนเนอร์แบบลวด และรีเทนเนอร์แบบใส

เลือกรีเทนเนอร์ที่เหมาะกับคุณ

รีเทนเนอร์ทุกประเภท ล้วนมีวัตถุประสงค์การใช้งานเดียวกัน คือการคงสภาพฟันให้เป็นไปตามที่จัดฟันไว้ แต่ไลฟ์ไสตล์และการใช้ชีวิต ก็อาจเหมาะกับรีเทนเนอร์แต่ละประเภทด้วย ลองตรวจเช็คถึงข้อดี-ข้อเสียของรีเทนเนอร์แต่ละประเภท เพื่อการเลือกใช้รีเทนเนอร์ที่เหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด 

รีเทนเนอร์แบบติดแน่น


รีเทนเนอร์แบบติดแน่น

ข้อดี

ช่วยลดปัญหาการลืมใส่รีเทนเนอร์ – เพราะรีเทนเนอร์ประเภทนี้จะติดกับฟันของเราคล้ายกับเมื่อตอนที่ติดเครื่องมือจัดฟัน โดยติดเครื่องมือที่บริเวณหลังฟันด้านใน ทำให้ไม่มีผู้มองเห็นรีเทนเนอร์ประเภทนี้เช่นกัน 

ลดโอกาสที่ฟันจะเคลื่อนออกจากตำแหน่งมากขึ้น – โดยเฉพาะบริเวณฟันหน้าล่าง ที่ฟันมักจะมีโอกาสกลับไปซ้อน หรือห่างออกจากกันได้ง่าย รีเทนเนอร์แบบติดแน่นส่วนมากจึงมักติดอยู่บริเวณช่วงฟันหน้านั่นเอง

ข้อเสีย 

ทำความสะอาดได้ยากขึ้น – เพราะรีเทนเนอร์จะติดอยู่กับฟัน ไม่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ ทำให้ต้องใส่ใจในการดูแลช่องปาก และทำความสะอาดฟันมากขึ้น

รีเทนเนอร์แบบลวด


รีเทนเนอร์แบบถอดได้ ประเภทลวด

ข้อดี 

มีสีสันสวยงามรีเทนเนอร์ประเภทลวดประกอบไปด้วยวัสดุอะคริลิค และลวดโลหะ โดยบริเวณวัสดุอะคริลิคนั้นสามารถเลือกสีสันตามสไตล์ของผู้ใช้งานได้ตามต้องการ ช่วยบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของผู้ใช้รีเทนเนอร์ได้ดี

ทำความสะอาดได้ง่ายกว่าแบบติดแน่น – เพราะสามารถถอดออกได้ โดยทำความสะอาดด้วยการใช้แปรงสีฟัน หรือแช่ในน้ำด้วยเม็ดฟู่ทำความสะอาด และทำให้แห้งก่อนเก็บ

ช่วยคงสภาพการสบฟันได้ดีกว่าแบบใส – โดยเฉพาะในเวลานอนหลับที่ฟันมักจะมีการสบกันบ่อย การใส่รีเทนเนอร์แบบลวดระหว่างนอนหลับจะช่วยลดปัญหารูปฟันที่เกิดจากการสบฟันได้

ลวดบริเวณด้านหน้า สามารถใช้ปรับแก้ไขตำแหน่งฟันที่มีปัญหาเล็กน้อยได้

ข้อเสีย

ลวดอาจหลวมขึ้น – เมื่อใช้งานรีเทนเนอร์แบบลวดไปสักระยะหนึ่ง ลวดอาจหลวมขึ้น และคงสภาพฟันได้ไม่มีประสิทธิภาพมากนัก แต่สามารถแก้ไขได้ด้วยการพบทันตแพทย์เพื่อปรับแก้

พูดไม่ถนัด – การใส่รีเทนเนอร์อาจทำให้ผู้สวมใส่ยังไม่คุ้นเคย ส่งผลต่อการพูดและการสื่อสารที่ออกเสียงไม่ถนัดได้ แต่เหตุการณ์นี้มักจะเกิดขึ้นในช่วงแรกของการสวมใส่เท่านั้น เมื่อผู้สวมใส่รู้สึกคุ้นชิ้นแล้ว ก็จะสามารถพูดได้ตามปกติ

รีเทนเนอร์แบบใส


รีเทนเนอร์แบบถอดได้ ประเภทใส

ข้อดี

มองไม่เห็นเครื่องมือ – เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการให้เห็นเครื่องมือคงสภาพฟัน เพราะเวลาสวมใส่จะกลืนไปกับฟันจริงของผู้ใช้งาน รวมทั้งมีความสวยงามด้วยค่ะ

ข้อเสีย

อายุการใช้งานสั้นกว่าแบบลวด – หากเทียบความทนทานระหว่างรีเทนเนอร์ถอดได้แล้ว แบบลวดจะมีความทนทานกว่า แบบใสจะสามารถแตกหักได้มากกว่าตามการใช้งาน รวมถึงอายุการใช้งานที่อาจสั้นกว่าแบบลวด

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates