ไขปัญหาโลกแตก! รีเทนเนอร์ ต้องใส่นานแค่ไหน

Share Post:

รีเทนเนอร์

รีเทนเนอร์ (Retainer) คือ เครื่องคงสภาพฟัน ที่ผู้จัดฟันทั้งหมดจะต้องสวมใส่เมื่อถอดเครื่องมือจัดฟันเสร็จแล้ว รีเทนเนอร์จะช่วยคงสภาพฟันที่จัดเสร็จแล้วไม่ให้กลับไปห่าง หรือซ้อนกันเหมือนเดิมอีกครั้ง

หลาย ๆ ครั้งที่ผู้จัดฟันมักสงสัยว่า เราจะต้องใส่รีเทนเนอร์ไปอีกนานเท่าไหร่ ถึงจะไม่ต้องใส่รีเทนเนอร์อีก และจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องใส่รีเทนเนอร์ไปตลอดชีวิต วันนี้ Dental Life มีคำแนะนำสำหรับการใส่รีเทนเนอร์ ไปจนถึงมาไขข้อข้องใจว่า ผู้จัดฟันจะต้องใส่รีเทนเนอร์ไปนานแค่ไหน

เพิ่งจัดฟันเสร็จ การใส่รีเทนเนอร์คือสิ่งสำคัญ

สำหรับผู้ที่เพิ่งจัดฟันเสร็จ ถอดเครื่องมือจัดฟันแล้ว ในช่วง 3-4 เดือนแรกหลังการจัดฟัน ควรใส่เครื่องมือคงสภาพฟัน (รีเทนเนอร์) ไว้ตลอดเวลานะคะ เว้นแต่ช่วสงรับประทานอาหารก็สามารถถอดรีเทนเนอร์ออกได้ค่ะ

จำเป็นต้องใส่รีเทนเนอร์ตลอดไปหรือไม่

สำหรับผู้จัดฟันทุกท่าน หลังจากช่วง 3-4 เดือนแรกที่ต้องใส่รีเทนเนอร์อย่างสม่ำเสมอ ทันตแพทย์ขอแนะนำให้ใส่เครื่องมือคงสภาพฟัน (รีเทนเนอร์) ตลอดไปจะดีที่สุดนะคะ 

แต่ถ้าหากไม่สามารถใส่รีเทนเนอร์ได้ตลอดเวลา อย่างน้อยก็ขอให้รีเทนเนอร์ตอนนอนอย่างน้อยไปอีก 1 ปี หรือใส่ตลอดไปนะคะ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคำแนะนำของทันตแพทย์ และสภาพฟันของคนไข้ก่อนเริ่มจัดฟันด้วยค่ะ

ช่วงอายุก็มีผลต่อการใส่รีเทนเนอร์

หากจัดฟันเสร็จก่อนอายุ 20 ปี แนะนำให้ใส่เครื่องมือคงสภาพฟัน (รีเทนเนอร์) ไว้ตลอดเวลา ยกเว้นเวลารับประทานอาหาร จนกว่าอายุจะครบ 20 ปีนะคะ เพราะในวัยก่อนอายุ 20 ปีนั้น กระดูกขากรรไกรยังมีการเจริญเติบโตอยู่ หากไม่ใส่รีเทนเนอร์ไม่ตลอด อาจทำให้รูปฟันเคลื่อนจากการเติบโตได้ค่ะ

รีเทนเนอร์

คงจะได้คำตอบกันบ้างแล้วนะคะว่ารีเทนเนอร์นั้นจำเป็นกับการใส่สำหรับผู้จัดฟันมากน้อยขนาดไหน ทั้งนี้ เพื่อคงสภาพฟันให้สวยงามเหมือนเมื่อครั้งที่จัดฟันเสร็จใหม่ ๆ ไปตลอด อย่าลืมสวมใส่รีเทนเนอร์อยู่เสมอด้วยนะคะ

สำหรับท่านที่กำลังสนใจ และมองหาคลินิกคุณภาพเพื่อเข้ารับการจัดฟัน สามารถปรึกษากับทันตแพทย์ได้โดยตรงที่ Dental Life Clinic นะคะ เราพร้อมให้คำปรึกษาทุกเรื่องฟันอย่างเต็มใจนะคะ 

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates