3 วิธีช่วยให้เหล็กจัดฟันไม่หลุด อยู่กับเราไปนาน ๆ

Share Post:

เหล็กจัดฟัน

เหล็กจัดฟัน คือ อุปกรณ์จัดฟันแบบลวด สำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสร้างความมั่นใจให้ตนเองผ่านรอยยิ้ม หรือแก้ไขปัญหาความผิดปกติในช่องปาก เช่น การสบฟันที่ผิดปกติจนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ไม่สามารถบดเคี้ยวระหว่างรับประทานอาหารได้เป็นปกติ พูดไม่ชัด บุคลิกภาพไม่ดี จนสูญเสียความมั่นใจ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการปรึกษากับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการจัดฟันนั่นเอง 

สำหรับผู้ที่เริ่มจัดฟันด้วยเหล็กจัดฟัน อาจประสบปัญหา ‘เหล็กจัดฟันหลุด’ ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ดังนี้

– การทานอาหารที่มีลักษณะแข็ง หรือเหนียวมากจนเกินไป

– ใช้ลิ้นดุนที่เหล็กจัดฟันบ่อยจนเกินไป

– แปรงฟันแรงเกินไป

– อุบัติเหตุที่ทำให้เกิดกระแทก เสียดสี จนทำให้เหล็กจัดฟันหลุด

– อาจเกิดจากการใช้เครื่องมือที่ไม่มีประสิทธิภาพได้เช่นกัน

 ซึ่งการที่เหล็กจัดฟันหลุดนี้ นอกจากจะสร้างความยุ่งยากและความรำคาญให้แก่คนไข้แล้ว ยังก่อให้เกิดอันตรายในช่องปากได้อีก เช่น เหล็กโค้ง ดัด งอ หรือทิ่มเหงือก กระพุ้งแก้ม หรือที่แย่กว่านั้น คือการที่เหล็กหลุดลงคอคนไข้ลงไปได้ ซึ่งจะทำให้คนไข้เกิดความรำคาญหรือเกิดอาการเจ็บปวดจนเป็นเรื่องใหญ่กว่าได้

 ในบทความนี้ Dental Life Clinic จึงได้รวบรวม 3 วิธีที่จะช่วยทำให้เหล็กจัดฟันไม่หลุด และอยู่กับเราไปนาน ๆ มาให้อ่านกันค่ะ

  1.  ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีความแข็ง, กรอบ และเหนียวจนเกินไป เช่น การรับประทานไก่ทอดที่ต้องแทะกระดูก หรือการเคี้ยวน้ำแข็ง ซึ่งการแทะของแข็งแบบนี้ นอกจากจะสร้างความเสียหายให้เหล็กจัดฟันแล้ว ยังทำให้คุณเจ็บเหงือกและฟันได้อีกด้วย 
  2. พยายามแปรงฟันให้ถูกต้อง และอย่าแปรงแรงมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดการกระแทกที่คาดไม่คิดได้  นอกจากนี้ ควรเลือกใช้แปรงสีฟันที่เหมาะสำหรับผู้จัดฟันโดยเฉพาะ ร่วมกับการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดช่องปากเพิ่มเติม เช่น ไหมขัดฟัน เป็นต้น
  3. งดพฤติกรรมเสี่ยงที่เกิดจากความเคยชิน ที่จะทำให้เหล็กจัดฟันหลุด เช่น การใช้ลิ้นดุนกับเหล็กจัดฟันบ่อย ๆ การใช้ไม้จิ้มฟันโดยไม่ระวัง พฤติกรรมเหล่านี้ นอกจากจะทำให้เหล็กหลุดแล้ว สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อเหงือกและกระพุ้งแก้มของคนไข้ได้เช่นกัน

ในกรณีที่เหล็กจัดฟันหลุดขึ้นมาจริง ๆ คนไข้ควรรีบไปพบทันตแพทย์ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องรอวันนัด เพราะการปล่อยเหล็กที่หลุดไว้ในช่องปากนานจนเกินไป นอกจากจะก่อให้เกิดความล่าช้าในการจัดฟันแล้ว ยังอาจเกิดอันตราย หรือบาดแผลในช่องปากของเราได้เช่นกัน 

การจัดฟันจึงควรเลือกจัดกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี พร้อมด้วยเครื่องมือที่ปลอดภัย สะอาด ทันสมัย ที่ Dental Life Clinic โดยราคาจัดฟันจะเริ่มต้นอยู่ที่ 40,000 บาท เพื่อผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจของคุณ

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates