วิธีการดูแลรักษารีเทนเนอร์

Share Post:

รีเทนเนอร์

รีเทนเนอร์ (Retainer)  คืออะไร

รีเทนเนอร์ (Retainer) คือ เครื่องมือที่ช่วยคงสภาพฟันหลังจากการจัดฟันเสร็จเรียบร้อยแล้ว คนไข้จำเป็นต้องมีการสวมใส่รีเทนเนอร์อย่างสม่ำเสมอตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเคลื่อนตัวกลับไปเป็นสภาพเดิม หรือฟันล้มนั่นเอง โดยที่รีเทนเนอร์จะช่วยพยุงฟันเอาไว้ในจุดที่เหมาะสม

ทำไมต้องใส่รีเทนเนอร์ 

หลายคนมักละเลยหรือหลงลืมการให้ความสำคัญกับรีเทนเนอร์ เนื่องจากคิดว่าจัดฟันเสร็จแล้วจะจบ ซึ่งจริง ๆ แล้วยังคงต้องดูแลรักษากันต่อ โดยหลังจากการจัดฟันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์จะแนะนำให้คนไข้สวมใส่รีเทนเนอร์เป็นประจำหรือตลอดทั้งวัน ยกเว้นเวลารับประทานอาหารหรือแปรงฟันในช่วงแรก เนื่องจากฟันที่เคลื่อนมาสู่ตำแหน่งใหม่นั้นจะเลื่อนคืนได้ง่ายเพราะเหงือกหุ้มฟันต้องปรับสภาพสำหรับตำแหน่งใหม่ อีกทั้งรีเทนเนอร์พยุงฟันเอาไว้ตรงจุดที่เหมาะสมและยังช่วยป้องกันการเกิดโอกาสฟันล้ม ฟันห่างซึ่งจะทำให้การจัดฟันที่ผ่านมานั้นสูญเปล่า ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เจ็บตัว และต้องกลับไปจัดฟันใหม่อีกรอบ ดังนั้นการใส่รีเทนเนอร์จึงเป็นสิ่งสำคัญและควรปฏิบัติตามคำแนะนำและไม่สามารถลด หรือหยุดใส่รีเทนเนอร์เองได้ ซึ่งในสำหรับผู้จัดฟันที่ใส่รีเทนเนอร์มาระยะหนึ่งแล้ว ฟันเริ่มคงที่ไม่ขยับแล้ว ก็จะไม่ต้องใส่ตลอดเวลาทันตแพทย์จะพิจารณาและค่อย ๆ ลดระยะเวลาการใส่แค่ตอนกลางคืน ซึ่งจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคล 

การทำความสะอาดรีเทนเนอร์

 

วิธีดูแลรักษารีเทนเนอร์ที่ถูกต้อง

เรื่องความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่จัดฟันนะคะ และแน่นอนว่าการใส่รีเทนเนอร์เป็นเวลานานตลอดเวลานั้น จะต้องมีทั้งคราบแบคทีเรีย สิ่งสกปรก และหินปูนเกาะติดอยู่เหมือนกับฟันของเรา ดังนั้นการทำความสะอาดรีเทนเนอร์เป็นประจำ หรือหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง จึงเป็นสิ่งที่เราต้องทำทุกวัน โดยมีวิธีง่าย ๆ คือ

  1. หลังถอดออกมาให้ล้างสิ่งสกปรกที่รีเทนเนอร์ทันที​​เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน อาจทำให้ทำความสะอาดได้ยากยิ่งขึ้น

2. การทำความสะอาดรีเทนเนอร์ควรล้างในน้ำที่มีอุณหภูมิปกติ ใช้แปรงสีฟันที่มีขนอ่อนนุ่ม แปรงเบา ๆ ด้วยยาสีฟัน

3. การทำความสะอาดด้วยการแช่ในยาเม็ดฟู่สำหรับทำความสะอาดฟันปลอม หรือแช่ในน้ำส้มสายชูเจือจางในกรณีที่มีคราบหินปูนสะสม

4. ข้อสำคัญ คือ ห้ามลวกรีเทนเนอร์ด้วยน้ำร้อน เพราะจะทำให้ผิดรูปได้ หรือนำไปแช่ในน้ำยาบ้วนปากนานซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อรีเทนเนอร์ เนื่องจากน้ำยาบ้วนปากมักมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งสามารถสร้างความเสียหาย ให้กับแผ่นพลาสติกของรีเทนเนอร์

5.เก็บรีเทนเนอร์ให้เหมาะสม ห่างจากมือเด็ก ห่างจากสัตว์เลี้ยง

6. เมื่อฟันเริ่มคงที่และใส่รีเทนเนอร์เฉพาะตอนนอนแล้ว หลังจากถอดและทำความสะอาด เรียบร้อย ให้นำรีเทนเนอร์แช่ในแก้วน้ำ หรือ ใส่กล่องปิดสนิทและมีสำลีชุ่มน้ำอยู่ภายใน

7.   หากรีเทนเนอร์เสียหาย ต้องรีบนำไปให้ทันตแพทย์ตรวจดูว่า สามารถซ่อมแซมได้หรือไม่ หรือกรณีที่หายก็ต้องรีบทำใหม่ เพราะรีเทนเนอร์เป็นอุปกรณ์ที่ผู้จัดฟันทุกคนต้องใส่อย่างต่อเนื่องไปอีกช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ในส่วนของกล่องใส่รีเทนเนอร์ก็เป็นส่วนที่สำคัญ! สามารถทำความสะอาดได้โดยใช้น้ำกับสบู่ทั่วไปล้างให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง ไม่ควรเอารีเทนเนอร์ห่อทิชชู ใส่กระเป๋า หรือตั้งไว้ที่โต๊ะอาหาร เพราะอาจจะลืม หรือ โดยกระแทกจนรีเทนเนอร์หักหรือแตกได้ ควรใส่ไว้ในกล่องที่แข็งแรง

และถ้าไม่ทำความสะอาดรีเทนเนอร์หรือทำความสะอาดไม่ดีพอ จะทำให้รีเทนเนอร์เป็นที่สะสมของแบคทีเรีย นอกจากนี้รีเทนเนอร์จะมีรสชาติแปลก ๆ และมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งเราคงไม่อยากนำสิ่งสกปรกใส่ไว้ในช่องปากเรา ดังนั้นอย่าลืมดูแลรักษาความสะอาดเพื่อสุขอนามัยของช่องปาก และช่วยให้รีเทนเนอร์ยังคงใช้งานได้ยาวนาน

การจัดฟันและทำรีเทนเนอร์จึงควรเลือกรักษากับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ พร้อมด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย สะอาด และทันสมัย ที่ Dental Life Clinic เพื่อผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates