เหงือกร่น คืออะไร? ตกแต่งเหงือก ปลูกเหงือก ทำแล้วยิ้มสวยขึ้นจริงหรือ?

Share Post:

ตกแต่งเหงือก

หากรอยยิ้มที่สวยงาม จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณได้ ฟัน จึงไม่ใช่เป็นเพียงส่วนประกอบเดียวของรอยยิ้มเท่านั้น หากแต่ เหงือก ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องใส่ใจเช่นกัน

ปัญหาช่องปากนอกจากเรื่องฟันแล้ว เรื่องเหงือกก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ใครหลายคนพบเจอ โดยเฉพาะปัญหาเหงือกร่น ที่เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบประจำวัน โดยเฉพาะเวลายิ้ม เพราะเวลาเหงือกร่น จะทำให้เราเห็นรากฟันที่ยาวขึ้น ส่งผลต่อรอยยิ้ม และความมั่นใจที่สูญเสียไป

ปัญหาเหงือกร่น คือ เนื้อเยื่อของเหงือกที่ร่นลงไปจนถึงบริเวณด้านล่างของฟัน บางครั้งอาจทำให้เห็นรากฟัน ซึ่งมีส่วนเคลือบผิวรากฟันที่บางกว่าตัวฟันด้านบน จึงไม่แปลกที่ผู้ป่วยที่มีปัญหาเหงือกร่น จะมีอาการเสียวฟันเป็นอย่างมากด้วย โดยปัญหาเหงือกร่นสามารถแบ่งออกได้อีก 5 ประเภทด้วยกัน

  • เหงือกร่นจากการแปรงฟัน ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากการแปรงฟันที่ไม่ถูกวิธี หรือการใช้แปรงสีฟันที่ไม่ได้มาตรฐาน มีขนแปรงที่แข็งจนเกินไป ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเช่นกัน โดยตำแหน่งรากฟันที่ปรากฎออกให้เห็นนั้นจะมีลักษณะเป็นลิ่ม พื้นเหงือกจะมัน ๆ 
  • เหงือกร่นร่วมกับรอยอักเสบจากคราบจุลินทรีย์ มักจะเกิดขึ้นบริเวณจุดที่มีกระดูกเบ้าฟันบาง หรือไม่มีเลย หรือหากคนไข้มีภาวะเหงือกบาง ก็อาจเกิดอาการเหงือกร่นนี้ได้เช่นกัน
  • เหงือกร่นร่วมกับโรคปริทันต์อื่น ๆ 
  • เหงือกร่นร่วมกับงานบูรณะฟัน ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับรายที่มีการบูรณะฟัน โดยการวางเครื่องมือไว้ใต้เหงือก ทำให้จุลินทรีย์สะสมได้ง่ายขึ้นจนเนื้อเยื่อเหงือกอักเสบ ส่งผลให้เกิดปัญหาเหงือกร่นต่อไป
  • เหงือกร่นร่วมกับฟันเก ฟันเกที่เลื่อนจนเรียงตัวผิดแนว ทั้งฟันใกล้กระพุ้งแก้ม ที่เกออกไป หรือฟันที่เกเข้ามาหาลิ้น จะทำให้เหงือกมีความกว้างลดลง และรูปร่างฟันที่มีรากฟันนูน ก็ส่งผลให้กระดูกและเหงือกที่หุ้มรากฟันร่นลงได้เช่นกันค่ะ
เหงือกร่น ปลูกเหงือก

ปัญหาเหงือกร่น สามารถแก้ไขได้โดยการศัลยกรรมตกแต่งเหงือกและปลูกเหงือก เพราะสามารถเพิ่มความหนาของเหงือกได้ ซึ่งหากเหงือกครอบฟันธรรมชาติและรากฟันเทียมแล้ว นอกจากจะช่วยให้ยิ้มสวยขึ้น แต่ยังช่วยให้ทำความสะอาดช่องปากได้ง่ายขึ้นด้วยนะคะ

ไม่เพียงแต่เรื่องเหงือกร่นเท่านั้น แต่การตกแต่งเหงือก และปลูกเหงือก ยังสามารถช่วยได้สำหรับผู้ที่มีเนื้อเหงือกมาก ด้วยการแก้ไขสภาพเหงือกโดยการตัดเหงือกออกด้านในและรอบ ๆ ฟัน เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพของฟัน และช่วยให้รูปทรงของร่องเหงือกโดยรวมเหมาะสมมากขึ้นด้วยค่ะ

ดังนั้น การตกแต่งเหงือก และปลูกเหงือก จึงทำเพื่อวัตถุประสงค์ที่ต่างกันนะคะ สำหรับรายที่มีเหงือกมาก ต้องการที่จะตัดเหงือกออกเพื่อให้ปริมาณเหงือกเหมาะสมกับสภาพของฟัน จำเป็นต้องใช้การตกแต่งเหงือกค่ะ สำหรับรายที่มีปัญหาเหงือกร่นจนเห็นรากฟัน จำเป็นต้องใช้การรักษาด้วยการปลูกเหงือก เพื่อให้เหงือกโตขึ้นจนเต็มฟันค่ะ 

ไม่ว่าจะปัญหาเหงือกใดที่คุณกำลังเผชิญอยู่ จนส่งผลถึงความมั่นใจ และการใช้ชีวิตประจำวัน  การตกแต่งเหงือก และปลูกเหงือก เป็นทางเลือกที่เหมาะสมและแนะนำนะคะ โดยทั่วไปแล้วจะใช้เวลาทำหัตถการประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมงต่อซี่ สามารถสอบถามและปรึกษากับทาง Dental Life Clinic ได้ทุกเมื่อนะคะ 

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates