3 วิธีการขจัดคราบฟันให้ขาวใสมีอะไรบ้าง

Share Post:

ยิ้มสวย

การขจัดคราบฟัน คือการทำความสะอาดฟันที่มีคราบสีเหลือง ที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น สูบบุหรี่ ดื่มน้ำหวาน ชา กาแฟ หรือแอลกอฮอล์ โดยปกติจะมาสามารถป้องกันได้ด้วยการแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถแปรงได้ครบทุกซอกทุกมุมของฟันได้ขนาดนั้น ซึ่งคราบสีเหลืองบนฟันนี้ นอกจากจะส่งผลต่อบุคลิกภาพและความมั่นใจแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพช่องปากด้วย เช่นการสะสมของคราบหินปูนที่หากสะสมมากเกินไปจะทำให้เป็นโรคเหงือก หรือโรคปริทันต์อักเสบได้ ดังนั้นจึงควรรีบรักษาโดยการขจัดคราบฟันกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเสียแต่เนิ่น ๆ

ในบทความนี้ Dental Life Clinic ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการขจัดคราบฟัน ให้ขาวใส ปลอดภัยและปลอดโรคในช่องปากมาฝากกัน โดยจะมีอยู่ 3 วิธีด้วยกัน

ขจัดคราบฟันการขูดหินปูน
  1. ขจัดคราบฟันด้วยการขูดหินปูน

เนื่องจากคราบสีเหลืองของฟัน ยิ่งนานไปยิ่งสะสมให้เกิดเป็นคราบหินปูน หรือคราบจุลินทรีย์ที่จะแข็งตัวขึ้น โดยคราบเหล่านั้นจะเกาะบริเวณขอบเหงือกและซอกฟัน โดยที่การแปรงฟันธรรมดาอาจไม่เพียงพอต่อการทำความสะอาด วิธีการขจัดคราบฟันที่ดีที่สุดคือการ ‘ขูดหินปูน’ นั่นเอง โดยทันตแพทย์จะทำการขูดหินปูนโดยการขจัดคราบที่ติดบนผิวฟัน คอฟัน และบริเวณใต้เหงือกออก

ระยะเวลาในการขูดหินปูน จะเฉลี่ยอยู่ที่ 15 นาที ไปจนถึง 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความหนาของคราบ

หากมีความสงสัยว่า การขูดหินปูนจะทำให้ผิวฟันบางลงหรือไม่? แน่นอนว่าไม่ เพราะการขูดหินปูนเป็นเพียงการขจัดคราบฟันเช่น สี คราบจุลินทรีย์และ หินปูนออกไปเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเนื้อผิวฟันแต่อย่างใด โดยแนะนำให้เข้าพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนอย่างน้อย 6 เดือน ครั้ง

2. ขจัดคราบฟันด้วยการขัดฟัน

หลังจากขูดหินปูนเสร็จเรียบร้อย ขั้นตอนถัดมาจึงควรเป็นการขัดฟันเพื่อที่ทำให้พื้นผิวฟันมีความเรียบ การขัดฟันจะสามารถขจัดคราบบนผิวฟันออก ทำให้ฟันมีความเงาและขาว ขั้นตอนนี้ไม่ได้เป็นขั้นตอนเพื่อความสวยงามอย่างเดียว แต่ยังช่วยขจัดคราบเล็ก ๆ ที่ขูดออกไม่หมดระหว่างขูดหินปูน สามารถป้องกันคราบพลัคที่จะสะสมขึ้นใหม่ และลดการเกิดฟันผุ และกลิ่นปากได้เช่นกัน

ขจัดคราบฟันด้วยการขูดหินปูน

3. ขจัดคราบฟันด้วยพ่นขจัดคราบ (Airflow)

การพ่นขจัดคราบ (Airflow) คือ เทคโนโลยีพ่นขจัดคราบฟันด้วยการพ่นผงเกลือละเอียด โดยผงได้รับการผลิตให้ลดมุมคม จึงทำให้ไม่ระคายเคืองต่อเหงือกหรือเคลือบฟัน การพ่นขจัดคราบ (Airflow) สามารถขจัดคราบได้ดีกว่าการขูดและขัดฟันแบบทั่วไป โดยสามารถขจัดได้ทั้ง คราบเหลืองจากอาหาร ชา กาแฟ บุหรี่ หรือคราบหินปูนที่มีการสะสมเยอะมากจนไม่สามารถใช้วิธีขูดได้หมด ใช้เวลาไม่นาน เพียง 30 – 45 นาที เรียกได้ว่าทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุมมากกว่าวิธีปกติเสียอีก นอกจากนี้ ยังเหมาะกับผู้ที่ใส่เครื่องมือจัดฟัน ผู้ที่ใส่ฟันปลอมชนิดติดแน่น และผู้ที่ฝังรากฟันเทียมอีกด้วย

3 วิธีขจัดคราบฟันให้ขาวใสนี้ คุณเองก็สามารถทำได้ ที่ Dental Life Clinic ด้วยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกว่า 20 ปี และเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย ครบครัน สะอาด และปลอดภัย รับประกันผลลัพธ์ความพึงพอใจแก่คนไข้ทุกท่าน 

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates