ปัญหากลิ่นปาก เกิดจากอะไร รักษาได้อย่างไรบ้าง?

Share Post:

กลิ่นปาก

กลิ่นปาก เกิดจากการที่เชื้อแบคทีเรียกลุ่มหนึ่งในช่องปาก ไปย่อยสลายสารประกอบประเภทโปรตีนที่ตกค้างอยู่ในช่องปากและลำคอ ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้เสียความมั่นใจและเสียบุคลิกภาพแล้ว ยังสามารถบ่งบอกได้อีกว่าสุขภาพช่องปากของคุณไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก 

แต่ก็ใช่กว่าเรื่องกลิ่นปากนี้จะป้องกันไม่ได้ ถึงจะไม่สามารถทำให้หายไปได้ 100% แต่ก็สามารถป้องกันให้กลิ่นนั้นไม่รุนแรงจนหมดความมั่นใจในตัวเองได้ โดยถ้าเราหาสาเหตุได้ว่า กลิ่นปากของเราหลัก ๆ เกิดจากอะไร ก็จะทำให้เราป้องกันได้อย่างตรงจุดนั่นเองค่ะ

สาเหตุหลัก ๆ ของกลิ่นปาก 

จะแบ่งเป็น 2 ประเภท

1. ปัญหาในช่องปาก เกิดจากสาเหตุดังนี้

  • ภาวะปากแห้ง

ภาวะปากแห้งเกิดจากการที่น้ำลายน้อย เพราะการดื่มน้ำไม่เพียงพอ จึงทำให้เกิดเชื้อโรคและแบคทีเรียสะสมในช่องปาก

  • ลิ้นมีฝ้าขาว

การที่ลิ้นมีฝ้าขาว ไปจนถึงโคนลิ้นด้านใน เกิดจากการสะสมของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นปากที่ไม่น่าพอใจได้ ดังนั้นเวลาแปรงฟันจึงควรแปรงลิ้นด้วยเช่นกัน

  • ฟันผุ

ฟันผุเกิดจากการแปรงฟันไม่สะอาดจนทำให้เกิดการสะสมของเศษอาหารสกปรก หมักหมมมากขึ้นจนทำให้ฟันผุ ยิ่งฟันผุเป็นรูลึกมากเท่าไหร่ กลิ่นปากก็ยิ่งแรงเท่านั้น เพราะรูของฟันผุนั้นสามารถสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียได้มากทีเดียว 

  • เหงือกอักเสบ

เกิดจากการแปรงฟันไม่สะอาดจนทำให้เกิดคราบพลัคคราบหินปูนสะสมที่ฟันและเหงือก ซึ่งก็สามารถก่อให้เกิดกลิ่นปากได้ แต่คราบต่าง ๆ ที่กล่าวมา หากมีมากขึ้นก็จะทำให้เหงือกอักเสบและก่อให้เกิดเป็นโรคปริทันต์ ที่จะทำให้กลิ่นปากรุนแรงขึ้นได้อีก

2. ปัญหาจากสุขภาพร่างกาย

  • โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

เช่น ไซนัสอักเสบ โพรงจมูกอักเสบ ลำคออักเสบ ทอนซิลอักเสบและนิ่วในต่อมทอนซิล โดยเฉพาะนิ่วในต่อมทอนซิล ที่มีสาเหตุหลักมาจากการสะสมของเศษอาหาร ไปทำปฏิกริยากับน้ำลาย เซลล์เนื้อตายของต่อมทอนซิล ร่วมกับกลุ่มแบคทีเรียที่ไม่ต้องการอากาศ (Anaerobic bacteria) จนทำให้เจริญเติบโตหมักหมมในร่องของต่อมทอนซิล เกิดเป็นนิ่วในต่อมทอนซิลที่ส่งผลให้มีกลิ่นปากที่รุนแรง แต่ถ้าหากรักษาหายแล้ว กลิ่นปากก็จะหายไปเช่นกัน

  • โรคที่เกี่ยวระบบย่อยอาหาร

เช่น โรคกระเพาะอาหาร ท้องผูก ท้องอืด การที่ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่แบบนี้จะทำให้เกิดแบคทีเรียส่วนเกิดในกระเพาะและลำไส้ ซึ่งจะส่งกลิ่นเหม็นออกมาได้นั่นเอง 

การรักษาและการป้องกัน

เมื่อสามารถระบุสาเหตุได้แล้วว่ากลิ่นปากของเราเกิดจากอะไรตามข้อมูลที่ได้กล่าวมาทั้งหมด การรักษาและป้องกันก็จะไม่ยากเลยค่ะ เพราะสามารถแก้ไขที่ต้นเหตุได้เลย เช่น

  • การแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หรือหลังอาหารมื้อหลัก โดยต้องแปรงอย่างถูกวิธี
  • การใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดฟันควบคู่กันไปด้วย เพราะตามซอกลึกของฟัน แปรงสีฟันจะไม่สามารถทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง รวมถึงการใช้น้ำยาบ้วนปากเพิ่มเติม
  • ดื่มน้ำให้มาก ๆ อย่าปล่อยให้น้ำลายในปากน้อย
  • ตรวจสุขภาพช่องปากกับทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน เพื่อคอยประเมินสุขภาพปากและฟันว่ามีปัญหาตรงไหน อย่างไรเพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้อง

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates