คราบพลัค ตัวการปัญหาสุขภาพเหงือกและฟันที่ไม่ควรมองข้าม

Share Post:

คราบพลัค

คราบพลัค (Plaque) คือ แผ่นคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก มีสีเหลือง ลักษณะเหนียว ที่เกิดจากการสะสมของแบคทีเรียจากการทำความสะอาดฟันที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เพียงพอ ก่อให้เกิดเป็นคราบพลัค ที่หากปล่อยไว้นาน ๆ โดยไม่ทำการรักษาอย่างถูกต้อง จะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพเหงือกและฟันมากมาย เช่น หินปูน, เลือดออกขณะแปรงฟัน, เหงือกอักเสบ (gingivitis) หรือโรคปริทันต์อักเสบ (periodontitis) ไปจนถึงการสูญเสียฟันแท้นั่นเอง

คราบพลัคก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพเหงือกและฟันได้อย่างไร

ลำพังแบคทีเรียในคราบพลัคเองไม่สามารถก่อปัญหาเองได้ แต่ต้องอาศัยน้ำตาลจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่เรารับประทานเข้าไป เช่น ของหวาน นม น้ำอัดลม ฯลฯ โดยแบคทีเรียในคราบพลัคจะใช้น้ำตาลสร้างกรด ที่ไปทำลายชั้นเคลือบฟันจนทำให้เกิดฟันผุในที่สุด และสามารถสร้างความเสียหายรอบเนื้อเยื่อเหงือก ทำให้เกิดระคายเคือง เป็นสาเหตุที่ทำให้มีเลือดออกขณะแปรงฟันนั่นเอง

วิธีป้องกันการสะสมของคราบพลัค

ถึงแม้จะดูเกิดขึ้นง่ายดาย เพราะเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลในการที่จะทำให้ไม่ได้คราบพลัคในช่องปาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีป้องกันการสะสมของมัน โดยวิธีป้องกันมีดังนี้ค่ะ

 1. แปรงฟันเป็นประจำ อย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน

การแปรงฟันเป็นด่านแรกของการดูแลสุขภาพช่องปาก โดยควรแปรงอย่างถูกต้อง อย่างน้อยวันละ 2 ครั้งตามช่วงเวลาสำคัญ ได้แก่ ตอนเช้าหลังตื่นนอน และ ตอนกลางคืนก่อนนอน หรืออาจเพิ่มความถี่ได้ด้วยการแปรงฟันหลังรับประทานอาหารทันที เพราะจะเป็นการขจัดเอาเศษอาหารที่ติดตามซอกฟันซึ่งเป็นสาเหตุของคราบพลัคออกไปได้ โดยจะทำให้เกิดการสะสมได้น้อยที่สุด

 2. ใช้ไหมขัดฟันในการทำความสะอาดซอกฟัน

คราบพลัคมักจะเกิดจากเศษอาหารที่ติดตามซอกฟัน ซึ่งบางครั้งแปรงสีฟันของเราไม่สามารถทำความสะอาดซอกนั้นได้อย่างทั่วถึง จึงควรใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดเพิ่มเติม โดยควรใช้อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง

3. ตรวจสุขภาพฟันกับทันตแพทย์อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

การดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตัวเองยังไงก็ไม่ทั่วถึงเท่าการได้ตรวจสุขภาพฟันกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแน่นอน เพราะทันตแพทย์สามารถตรวจและระบุได้เลยว่าตอนนี้สุขภาพช่องปากของเราเป็นอย่างไร มีปัญหาตรงไหนบ้าง และควรแก้ไขจุดไหนก่อนจะเกิดเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตได้

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates