ขูดหินปูน

ปกติแล้วคนเราจะมีคราบจุลินทรีย์จับบนฟันอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะที่คอฟัน (บริเวณขอบเหงือก) และซอกฟัน เมื่อเวลาผ่านไปคราบจุลินทรีย์จะแข็งตัวขึ้นจนเป็นหินปูนซึ่งไม่สามารถแปรงออกได้ เป็นสาเหตุให้เกิดเหงือกอักเสบและมีผลเสียอีกหลายประการเช่น

• เหงือกอักเสบบวมแดง มีเลือดออกขณะแปรงฟัน
  • เหงือกร่น ทำให้เกิดอาการเสียวฟันตามมา
  • กลิ่นปาก
  • ฟันดูเหลืองไม่สวยงาม
  • ฟันโยก

หากหินปูนสะสมมากเป็นเวลานานจะทำให้เกิดโรคปริทันต์ มีอาการปวดฟัน, ฟันโยก และหลุดไปได้เอง

ระยะเวลาการขูดหินปูน

ขึ้นอยู่กับอาการและปริมาณของคราบหินปูน ซึ่งโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

คำถามที่พบบ่อยๆในการขูดหินปูน

1. ควรเริ่มขูดหินปูนตั้งแต่อายุเท่าไหร่
    ได้ทุกวัย ตั้งแต่วันเด็กที่มีฟันน้ำนมขึ้น จนกระทั่งผู้สูงอายุ
  2. ควรขูดหินปูนบ่อยแค่ไหน
    ระยะแรกๆหลังการขูดหินปูน ควรกลับมาให้ทันตแพทย์ตรวจและทำความสะอาดภายใน 3 เดือน ถ้าผู้ป่วยสามารถทำความสะอาดได้ดีไม่มีเหงือกอักเสบหรือไม่มีร่องลึกปริทันต์ทันตแพทย์จะนัดผู้ป่วยมาตรวจและขูดหินปูนทุก 6 เดือน – 1 ปี
  3. การขูดหินปูน ทำให้ฟันบางลงหรือไม่
    การขูดหินปูนนั้น เป็นการกำจัดคราบจุลินทรีย์, หินปูน และคราบสีต่างๆออกไปจากบนฟันเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ทำให้เนื้อฟันบางลง
  4. การขูดหินปูนบ่อยๆมีผลกระทบต่อฟันหรือไม่
    ภายหลังการขูดหินปูนอาจทำให้เกิดอาการเสียวฟันและมีการเจ็บเหงือกบ้างบางครั้ง แต่การดูแลรักษาความสะอาดที่ถูกต้องจะทำให้อาการดังกล่าวหายไปได้เอง

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย(ฟรี)