ฟันปลอมเถื่อน อันตรายกว่าที่คิด! มีวิธีแก้ไขอย่างไรหากทำฟันปลอมเถื่อนมา

Share Post:

ฟันปลอม

เป็นเรื่องธรรมชาติที่ว่า เมื่ออายุมากขึ้น ระบบภายในร่างกาย รวมไปถึงอวัยวะต่าง ๆ ก็จะมีการเสื่อมสภาพลงไป ทั้งผิวหนัง การได้ยิน การมองเห็น รวมไปถึงฟัน และนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บางคนต้องมีการใส่ฟันปลอม เพื่อที่จะให้การบดเคี้ยวอาหารเป็นเรื่องที่ไม่ยากลำบากจนเกินไป

การทำฟันปลอมเป็นเรื่องที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันได้ดีสำหรับผู้ที่สูญเสียฟันไม่ว่าจะจากสาเหตุอะไร หรือจะเป็นผู้สูงอายุก็ตาม แต่การจะทำฟันปลอมก็ควรเลือกดี ๆ เลือกฟันปลอมที่มีคุณภาพ ถ้าเราไม่เลือกดี ๆ และไปเจอฟันปลอมเถื่อนอาจเกิดอันตรายต่าง ๆ ตามมาภายหลังได้

อันตรายจากฟันปลอมเถื่อน

การทำฟันปลอมควรมีการปรึกษาผ่านทันตแพทย์โดยตรง เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดี ไม่ควรเลือกแค่ว่าราคาถูก เพราะนั่นอาจจะตามมาด้วยอันตรายต่าง ๆ ดังนี้

– มีการสบฟันที่ผิดปกติ ซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายกับกล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่อรอบ ๆ ฟันปลอม เช่น เกิดแผลจากการกดสบของฟันบริเวณลิ้น หรือกระพุ้งแก้ม ในบางคนอาจส่งผลกับข้อต่อขากรรไกร ทำให้กลายเปนโรคข้อต่อขากรรไกรได้

– เกิดกลิ่นปาก ฟันโยก ฟันผุ ฟันแตกหัก เนื่องจากมีการทำฟันปลอมที่ยึดติดแน่นในช่องปากอย่างไม่ถูกต้อง และทำให้ไม่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้

– เนื่องจากฟันปลอมเถื่อนที่ทำมาไม่พอดีกับเนื้อเยื่อ จึงทำให้มีการกดเนื้อเยื่อ ทำให้เนื้อเยื่อมีอาการอักเสบ และบวมแดงได้ หรือในบางคนใช้ฟันปลอมเถื่อนที่มีการใช้จุกยางติดที่เพดานฟันปลอม เพื่อดูดเพดานปากไม่ให้ฟันปลอมหลุด จึงส่งผลให้เพดานปากเกิดรอยแดงจากตัวดูด เมื่อเวลาผ่านไปอาจเกิดเป็นผล หรือก้อนเนื้อได้

– ทำให้เกิดการละลายตัวของกระดูกสันเหงือกอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการออกแบบฟันปลอมที่ไม่ถูกต้องตามหลัก ส่งผลให้มีการกระจายแรงที่ไม่เหมาะสม

– ในบางคนอาจเกิดการติดเชื้อได้ เช่น ไวรัสตับอักเสบ เริม เอดส์ วัณโรค เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อมาอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังเกิดจากการใช้วัสดุที่ไม่เหมาะสม และไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งอาจจะมีสารก่อมะเร็งได้อีกด้วย

ทำฟันปลอมเถื่อนมาแก้ไขอย่างไร

สำหรับท่านใดที่ได้ตรวจสอบตัวเอง และทราบว่าตัวเองได้ทำฟันปลอมเถื่อนมา ไม่ต้องกังวลใจจนเกินไปเพราะยังมีทางแก้ไขอยู่ สามารถแก้ไขได้โดย อันดับแรกควรไปปรึกษาทันตแพทย์เพื่อที่จะทำการรื้อฟันปลอมนั้นออกมา ซึ่งทันตแพทย์จะทำการตรวจสภาพช่องปากอย่างละเอียด และทำการรักษาสภาพช่องปากให้กลับมาอยู่ในสภาพที่เหมาะสมอีกครั้งก่อนที่จะทำการใส่ฟันปลอมลงไปนั่นเอง
ท่านใดมีความประสงค์ที่จะทำฟันปลอม หรือประสงค์ที่จะเปลี่ยนฟันปลอมที่ตัวเองกำลังใส่อยู่ อาจจะเพราะไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ที่ Dental Life ยินดีให้คำปรึกษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การันตีถึงคุณภาพฟันปลอมที่ดีแน่นอน

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : @dentallife

Stay Connected

More Updates