จัดฟันรอบสองมีสาเหตุจากอะไรบ้าง และก่อนจัดฟันรอบสองควรเตรียมตัวอย่างไร?

Share Post:

จัดฟัน

ปัญหาด้านช่องปากเป็นปัญหาที่สามารถพบเจอได้ทุกคนไม่ว่าจะวัยไหนก็ตาม ซึ่งแต่ละคนก็จะมีปัญหาที่แตกต่างกันออกไป ทั้งฟันผุ ฟันคุด เหงือกอักเสบ ฟันเรียงตัวไม่สวย และอีกหลากหลายปัญหา ซึ่งหากเป็นเมื่อก่อนปัญหาเหล่านี้อาจจะแก้ไขได้ยาก เพราะด้วยเทคโนโลยี และเครื่องมือที่ไม่ได้ทันสมัยเท่าปัจจุบันนั่นเอง

ซึ่งในปัจจุบันจะมีอยู่หนึ่งปัญหาที่ทำให้คนส่วนใหญ่เข้ามาปรึกษาคลินิกทำฟันนั่นก็คือ ปัญหาฟันเรียงตัวไม่สวย โดยปัญหานี้ก็สามารถรักษาได้ไม่ยากเพราะคุณหมอจะทำการจัดฟันให้ จนทำให้ฟันกลับมาเรียงตัวสวยเหมือนเดิม แต่ในบางคนการจัดฟันรอบแรกอาจจะไม่เห็นผลอย่างชัดเจน เนื่องด้วยเหตุผลที่ต่างกันออกไป จึงจำเป็นที่จะต้องกลับมาจัดฟันรอบที่สอง และในบทความนี้ Dental Life จะมาพูดถึงเหตุผลว่าทำไมถึงต้องมาจัดฟันรอบที่สอง และก่อนทำต้องเตรียมตัวเหมือนการจัดรอบแรกหรือไม่ ไปดูพร้อมกันได้เลย

ทำไมจึงต้องจัดฟันรอบที่สอง?

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ในบางคนการจัดฟันเพียงรอบเดียวอาจจะไม่พอ เนื่องจากปัญหาที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งปัญหาเหล่านั้นมีดังนี้

– การจัดฟันรอบแรกที่เห็นผลลัพธ์ไม่ชัดเจน อาจจะเนื่องจากไม่ได้ถอนฟันออกก่อนจะจัด ส่งผลให้ไม่มีพื้นที่สำหรับจัดเรียงให้ฟันให้อยู่ในสภาพที่ต้องการ ผลออกมาจึงออกมาไม่ดีอย่างที่คาดหวังไว้

– คนที่มีปัญหาฟันยื่นที่เกิดจากขากรรไกรผิดรูป ควรจะจัดฟันร่วมกับผ่าตัดขากรรไกรในการจัดฟันรอบที่สอง เพื่อให้ฟันเข้าที่มากขึ้น และแก้ไขปัญหาการสบฟันด้วย
– คนที่มีปัญหาฟันล้มเนื่องจากไม่ใส่รีเทรนเนอร์หลังจากจัดฟัน หรือฟันเคลื่อนที่เนื่องจากลิ้นดุนฟัน ทำให้การจัดเรียงฟันไม่สวยงามเท่ากับตอนจัดเสร็จใหม่ ๆ และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องจัดฟันรอบที่สองนั่นเอง

จัดฟันรอบสองควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

หลายคนที่เคยจัดฟันมาแล้วก็คงจะมีคำถามที่ว่า ถ้าจะจัดฟันรอบสองต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง คล้ายกับรอบแรกหรือไม่ ซึ่งจริง ๆแล้วการเตรียมตัวก็ไม่ได้ต่างกันมากสักเท่าไหร่ โดยจะมีข้อแนะนำดังนี้

– ผู้ที่มีความต้องการจะจัดฟันรอบสองควรหาข้อมูลก่อนว่าประเภทการจัดฟันที่เหมาะสมกับตัวเองเหมาะกับแบบใด อย่างเช่น ถ้ามีฟันห่างเล็กน้อย ก็อาจจะเลือกแค่การจัดฟันแบบใส

– ศึกษาข้อมูลของคลินิก และข้อมูลของทันตแพทย์ ซึ่งจะต้องเป็นทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการจัดฟัน

– เข้ารับคำปรึกษากับทันตแพทย์ พร้อมรับการตรวจสภาพฟัน รวมถึงกระดูกฟัน และรากฟันว่าสามารถจัดฟันได้ไหม

– ควรวางแผนดูแลตัวเองหลังจัดฟันให้พร้อม อย่างเช่น ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนที่ชอบทำรีเทรนเนอร์หาย ควรจะมีสำรองไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาฟันล้มอีกครั้ง

ท่านใดมีความประสงค์ที่การจัดฟัน ไม่ว่าจะเป็นรอบแรก หรือรอบที่สอง ที่ Dental Life ยินดีให้คำปรึกษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การันตีได้คุณภาพที่ดีแน่นอน  

โทร: 083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic  

LINE : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5  

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates