จัดฟันรอบสองมีขั้นตอนเยอะกว่าเดิมไหม และหากทำไปแล้วจะมีข้อดีอะไรบ้าง

Share Post:

จัดฟัน

การจัดฟัน เป็นการทำให้ผู้ที่มีปัญหาฟันเรียงตัวไม่สวย ได้กลับมามีการเรียงตัวของฟันที่ดูดีได้อีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าต้องการเห็นผลลัพธ์ที่ดีที่สุด หลังจัดฟันควรดูแลอย่างเอาใจใส่ รีเทรนเนอร์ต้องใส่อยู่ตลอด 

ซึ่งสำหรับบางคน หลังจากที่จัดฟันแล้ว อาจจะไม่ได้ดูแลดีเท่าที่ควร ลืมใส่รีเทรนเนอร์บ้าง ทำให้การจัดฟันที่ได้เคยทำมานั้นเห็นผลลัพธ์ไม่ชัดเจน และอาจจะต้องกลับมาจัดฟันใหม่เป็นรอบที่สองก็ได้ แล้วสงสัยกันไหมว่า การจัดฟันรอบที่สองนั้นจะมีขั้นตอนที่มากกว่าเดิมไหม และจะมีข้อดีอะไรบ้าง ในบทความนี้ Dental Life จะมาอธิบายให้ฟัง

ขั้นตอนจัดฟันรอบสองมีอะไรบ้าง?

ในการจัดฟันรอบที่สองอาจมีขั้นตอนที่ไม่ได้แตกต่างจากการจัดฟันรอบแรกมากนัก โดยจะแบ่งทั้งหมดออกเป็น 5 ขั้นตอน ดังนี้

1. ปรึกษาทันตแพทย์

ในการจะจัดฟันรอบที่สอง จำเป็นที่จะต้องให้ทันตแพทย์ตรวจสอบว่า กระดูก และรากฟันเหมาะสมที่จะจัดฟันอีกรอบหรือไม่  หรือหากมีคำถามในด้านอื่นเกี่ยวกับการจัดรอบสองก็สามารถปรึกษากับทันตแพทย์ก่อนได้

2. เคลียร์ช่องปาก

หลังจากที่ประเมินสุขภาพช่องปากเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นในส่วนของการเคลียร์ช่องปาก เช่น ขูดหินปูน ผ่าฟันคุด เป้นต้น

3. เลือกรูปแบบของการจัดฟัน พร้อมใส่เครื่องมือ

ในการจัดฟัน จะมีหลากหลายรูปแบบให้ได้เลือก ทั้งนี้ความเหมาะสมของแต่ละแบบจะขึ้นอยู่กับสภาพช่องปากของแต่ละคน และดุลยพินิจคำแนะนำของทันตแพทย์

4. เช็คสภาพ และปรับเครื่องมือ

หลังจากที่ติดตั้งเครื่องมือเรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์จะมีการนัดวันเพื่อตรวจสอบการเคลื่อนที่ของฟัน และสภาพของเครื่องมืออีกครั้ง ซึ่งเครื่องมือบางชนิดจำเป็นจะต้องเปลี่ยนตามระยะเวลา

5. ตรวจการเคลื่อนที่ของฟัน และถอดเครื่องมือ
เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการจัดฟัน ทันตแพทย์จะต้องตรวจสอบการเคลื่อนที่ของฟันว่าเข้าที่ตามต้องการหรือไม่ หากเข้าที่ตามความต้องการแล้ว ก็จะสามารถถอดเครื่องมือออกได้ และพิมพ์รีเทนเนอร์สำหรับการจัดฟันเพื่อคงสภาพฟันไว้อยู่ตลอด

จัดฟันรอบสอง มีข้อดีอย่างไร?

การจัดฟันรอบสอง เป็นวิธีที่ช่วยให้หลายคนได้มีฟันเรียงตัวได้สวยงามอย่างสมบูรณ์แบบอีกครั้ง ถึงอาจจะต้องใช้เวลา แต่ก็มีข้อดีหลายอย่าง ดังนี้

– คนที่มีปัญหาฟันล้ม หรือไม่พอใจกับการจัดฟันครั้งแรก การจัดฟันครั้งที่สองจะทำให้ฟันกลับมาเรียงตัวสวยมากกว่าเดิม

– บางคนที่เคยจัดฟันมาแล้ว แต่ก็ยังเจอปัญหาการสบฟันที่ไม่สนิท ทำให้มีปัญหาในการเคี้ยวอาหาร การจัดฟันรอบสองสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้

– ใครที่จัดฟันมา แต่ยังมีฟันยื่น หรือริมฝีปากยังอูมอยู่การจัดฟันรอบที่สอง จะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ดี
การจัดฟันรอบที่สองไม่ใช่เรื่องผิดปกติ สามารถทำได้หากผลลัพธ์ในครั้งแรกไม่ดีเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตามควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อน ซึ่งที่ Dental Life ยินดีให้คำปรึกษาโดยทันตแพทย์เฉพาะทาง พร้อมรักษาได้อย่างตรงจุด รับประกันว่าคุณจะได้ความพึงพอใจกลับไปอย่างแน่นอน

โทร: 083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic  

LINE : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5  

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates