รากฟันเทียม ทางเลือกดี ๆ ที่ช่วยทดแทนการสูญเสียของฟัน

Share Post:

รากฟันเทียม

ฟัน เป็นหนึ่งในอวัยวะที่มีความจำเป็น เพราะจะคอยทำหน้าที่บด เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ลองจินตนาการดูว่า หากเราต้องสูญเสียฟัน หรือฟันหลุดไปบางซี่ การทานอาหารก็คงจะเป็นเรื่องที่ลำบากกว่าเดิม ทานอะไรก็ไม่ค่อยอร่อยเหมือนเมื่อก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันก็ได้มีเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยทดแทนในส่วนของฟันที่สูญเสียไป โดยหนึ่งในนั้นคือการทำ “รากฟันเทียม” นั่นเอง

และในบทความนี้ Dental Life จะมาพูดถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ควรรู้เกี่ยวกับการทำรากฟันเทียม จะมีเรื่องอะไรบ้าง เรามาดูกันค่ะ

ทำไมจึงต้องใส่ รากฟันเทียม

การทำรากฟันเทียม เป็นการรักษารากฟันธรรมชาติที่ได้สูญเสียไป โดยจะใช้วัสดุที่ผลิตจากไททาเนียม มีรูปร่างคล้ายกับรากฟัน นำมายึดติดกับขากรรไกรของคนไข้ ปัจจุบันการทำรากฟันเทียมนั้นมีเทคโนโลยีที่พัฒนาไปไกล ทำให้ช่วยร่นระยะเวลาในการรักษาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แตกต่างจากในอดีตที่มีความยุ่งยาก ใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนาน
จุดประสงค์ของการทำรากฟันเทียมคือ จะเข้ามารักษารากฟันธรรมชาติที่เกิดปัญหาเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น โรคเหงือก ฟันผุ โดยรากเทียมนี้ ทันตแพทย์จะเป็นผู้ออกแบบให้เข้ากับสีของฟันธรรมชาติมากที่สุด

รากฟันเทียม ประเภทต่าง ๆ

การทำรากฟันเทียมนั้นจะแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทด้วยกัน ขึ้นอยู่กับสภาพ่องปากของแต่ละคน โดยแบ่งออกได้ดังนี้

– ฝังรากฟันเทียมทั่วไป เป็นการทำรากฟันเทียมที่มีข้อจำกัดน้อย สามารถทำได้เกือบทุกกรณี แต่ถ้าหากในกรณีที่คนไข้มีขากรรไกรที่บางกว่าปกติ อาจจะต้องมีการปลูกกระดูกก่อน

– ฝังรากฟันเทียมแบบทันที เป็นการทำรากฟันเทียมที่ช่วยลดทั้งระยะเวลา ลดการละลายของกระดูก และยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหงือกร่นได้ แต่การรักษาประเภทนี้ คนไข้จำเป็นที่จะต้องมีปริมาณกระดูกที่เพียงพอให้รากเทียมสามารถยึดได้

– การต่อส่วนทันตกรรมประดิษฐ์ เป็นการครอบฟันแบบชั่วคราว หรือถาวรไปที่รากฟันเทียมทันทีหลังจากที่ทำการฝังรากเทียมไปแล้ว เป็นการรักษาที่ช่วยย่นระยะเวลา และมีความสวยงามด้วยเช่นกัน

ขั้นตอนของการทำรากฟันเทียม

ขั้นตอนของการทำรากฟันเทียม จะแบ่งออกได้เป็น 2 ขั้นตอนหลัก ๆ นั่นก็คือ

– เริ่มแรกจะทำการถอนฟันที่มีปัญหาต่าง ๆ ออกไปก่อน เช่น ฟันผุ ฟันหัก หลังจากนั้นก็จะฝังตัวรากฟันเทียมลงไป โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง

– หลังจากที่ได้ฝังรากฟันเทียมไปเรียบร้อยแล้ว อีกประมาณ 2 – 4 เดือน ทันตแพทย์จะมีการนัด เพื่อใส่ครอบฟันกันลงบนรากฟันเทียมอีกครั้ง
การทำรากฟันเทียมจะช่วยคืนความมั่นใจ และความสะดวกในการใช้ชีวิตกลับมาได้อย่างดี หากท่านใดสนใจที่จะทำรากฟันเทียม ให้ Dental Life ช่วยดูแลนะคะ

โทร: 083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic  

LINE : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5  

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates