เวลายิ้มแล้วเห็นเหงือกเยอะ อยากตกแต่งเหงือกมีอะไรต้องรู้บ้าง Dental Life Clinic มีคำตอบ

Share Post:

ตกแต่งเหงือก

แน่นอนว่าการมีบุคลิกภาพที่ดี เป็นสิ่งที่ทุกคนอยากมี โดยบุคลิกภาพที่ดี ก็มีที่ทั้งสามารถปรับได้ด้วยตัวเราเอง เช่น การนั่งหลังตรง การพูดที่สุภาพ เป็นต้น ในส่วนของบุคลิกภาพที่ไม่สามารถปรับเองได้ ต้องใช้ตัวช่วยก็มีอยู่หลากหลาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ เวลาที่เราพูด หรือยิ้ม แล้วเห็นเหงือกมากเกินไป สิ่งนี้คงจะทำให้หลายคนไม่มั่นใจในตัวเองได้ไม่มากก็น้อย

โดยในบทความนี้ Dental Life Clinic จะมาพูดถึงการศัลยกรรมช่องปากอย่างการตกแต่งเหงือก ซึ่งเป็นทางเลือกที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคนที่มีเหงือกเยอะได้ แล้วก่อนจะตกแต่งเหงือกมีอะไรที่ต้องรู้บ้าง เรามาดูกัน

การตกแต่งเหงือก คืออะไร?

การศัลยกรรมตกแต่งเหงือก คือการทำให้เหงือกที่มีลักษณะโตผิดปกติ หรือยื่นมากเกินไปโดยการใช้เครื่องมือทางทันตกรรม เพื่อทำให้แนวเหงือกเสมอกัน หรือทำให้ฟันดูมีความยาวที่เพิ่มขึ้น และเพื่อความสวยงาม การตกแต่งเหงือกมักจะทำร่วมกับการรักษารากฟัน การผ่าฟันคุด หรือการครอบฟัน เป็นต้น

ตกแต่งเหงือก มีอยู่กี่ประเภท?

การตกแต่งเหงือกจริง ๆ แล้วมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทันแพทย์ โดยมีดังนี้

1. ตัดเหงือกเพียงอย่างเดียว

วิธีนี้เหมาะกับคนนี้มีปัญหายังไม่มากนัก ฟันยังมีขนาดที่ปกติ แต่มีเหงือกที่หนา หรือเยอะเกินไป ทำให้เวลายิ้มแล้วฟันจะดูสั้นกว่าปกติ ซึ่งการรักษาจะนำเครื่องตัดเหงือกเลเซอร์มาตัดเหงือกส่วนเกินออกไป และหลังจากรักษาเสร็จแล้วสามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ ไม่ต้องรอพักฟื้น แต่ก็อาจจะมีอาการบวม หรือเลือดซึมบ้างเล็กน้อย

2. ตัดเหงือกร่วมกับกรอกระดูกฟัน

วิธีนี้เหมาะกับคนที่มีเหงือกคลุมฟันค่อนข้างมาก และยังจะมีกระดูกฟันนูนขึ้นมาร่วมด้วย ซึ่งการผ่าตัดแบบนี้ไม่ใช่การผ่าตัดใหญ่ ใช้เวลาเพียง 5 – 10 นาที ขึ้นอยู่กับปริมาณของกระดูกฟันของแต่ละคน ซึ่งวิธีนี้จะต้องใช้เวลารักษาพักฟื้นเล็กน้อย และต้องคอยดูแลเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อ

ก่อนตกแต่งเหงือกต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า การตกแต่งเหงือกก็ถือเป็นการผ่าตัดอย่างหนึ่ง ดังนั้นก่อนจะเข้ารับการรักษาควรมีการเตรียมตัวเป็นพิเศษดังนี้

– ควรตรวจสุขภาพฟันก่อนจะทำการรักษา และถ้ามีหินปูน ควรขูดก่อนจะทำการรักษา 2 สัปดาห์ 

– ควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อนทำการรักษาจริง เช่น ตัวเองต้องตกแต่งเหงือกด้วยวิธีใด ตัดเหงือกเพียงอย่างเดียว หรือตัดเหงือกร่วมกับกรอกระดูกฟัน เป็นต้น

– สำหรับใครที่มีโรคประจำตัว หรือมียาที่ต้องทานเป็นประจำ ควรจะเข้ารับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ก่อนตัดสินใจรักษาจริง

ท่านใดที่กำลังรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเองในเรื่องของเหงือกที่เยอะเกินไป Dental Life Clinic ยินดีให้คำปรึกษา และบริการตกแต่งเหงือกโดยทันตแพทย์มากประสบการณ์ รับรองได้ว่าผลการรักษาจะออกมาเป็นที่พึงพอใจแน่นอนค่ะ

โทร: 083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic  

LINE : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5  

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates