ฟันคุด เป็นแล้วอย่าปล่อยไว้ ต้องรีบผ่าออก รวมทุกเรื่องที่ควรรู้ก่อนผ่าฟันคุด ฉบับปี 2023

Share Post:

ผ่าฟันคุด

เรื่องปัญหาของฟันนั้นมีอยู่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ฟันผุ ฟันห่าง และอีกหนึ่งปัญหาที่คิดว่าหลาย ๆ คนก็น่าจะเคยเป็นกันอย่าง “ฟันคุด” ซึ่งบางคนก็อาจจะมีความคิดว่าปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลสักเท่าไหร่ แต่ทราบไหมว่า หากมีฟันคุดแล้วปล่อยไว้ไม่รีบผ่าออก จะส่งผลเสียอีกหลายอย่างตามมากับช่องปากได้!

โดยในบทความนี้ Dental Life Clinic จะมาพูดถึงผลเสียต่าง ๆ ที่จะตามมาถ้าไม่ผ่าฟันคุดออก พร้อมเรื่องต่าง ๆ ที่ควรรู้เกี่ยวกับการผ่าฟันคุด อัปเดตให้รู้กันล่าสุดในปี 2023 นี้ จะมีอะไรบ้างเรามาดูกันค่ะ

ฟันคุด คืออะไร?

ฟันคุด เป็นอาการที่ฟันซี่ใดซี่หนึ่งไม่สามารถงอกขึ้นมาได้ตามปกติ เนื่องจากมีกระดูกมาขวาง หรืองอกขึ้นมาแล้วเอียงไปชนฟันข้าง ๆ โดยส่วนใหญ่ตำแหน่งที่มักจะพบฟันคุดจะเป็นตำแหน่งฟันกรามซี่ในสุด หรือบริเวณตำแหน่งฟันเขี้ยว ซึ่งถ้าไม่ผ่าฟันคุดออก ก็จะเกิดอันตรายต่าง ๆ ตามมาได้

ถ้าไม่ผ่าฟันคุด จะเกิดอะไรบ้าง?

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า ถ้าหากเรามีฟันคุด แล้วปล่อยไว้ไม่ยอมผ่าออก จะมีผลเสียตามมาดังนี้

1. มีกลิ่นปาก และมีฟันผุ

เนื่องจากจะมีเศษอาหารติดอยู่ระหว่างฟันคุด และฟันบริเวณข้างเคียง ทำให้ทำความสะอาดได้ยากกว่าเดิม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดกลิ่นปาก และฟันผุตามมา

2. ทำให้ฟันเก

ฟันคุดที่กำลังจะขึ้นนั้นมีแรงดันที่ส่งผลต่ออวัยวะรอบ ๆ และฟันข้างเคียง ส่งผลให้ฟันอาจจะเรียงตัวซ้อนกันได้

3. เหงือกอักเสบ

การมีฟันคุดจะทำให้เหงือกที่ปกคลุมฟันมีเศษอาหารเข้าไปติดใต้เหงือก และเป็นเศษอาหารที่ทำความสะอาดยาก จนทำให้เหงือกเกิดอาการบวม และติดเชื้อได้

4. มีโอกาสเกิดถุงน้ำ

ฟันคุดอาจจะทำให้เนื้อเยื่อรอบข้างกลายเป็นถุงน้ำ หรือเนื้องอกได้ นอกจากนี้ถ้ายังไม่รีบผ่าฟันคุด อาจจะทำให้ใบหน้าผิดรูป และมีโอกาสสูญเสียขากรรไกรได้อีกด้วย

วิธีต่าง ๆ ที่ใช้ในการผ่าฟันคุด

เนื่องจากการผ่าฟันคุดอาจจะทำให้รู้สึกเจ็บอยู่บ้าง ทำให้ต้องใช้ยาต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้ความเจ็บปวดนั้นบรรเทาลง โดยปัจจุบันจะใช้วิธีต่าง ๆ ดังนี้

– ใช้ยาชาแบบกล่อมประสาท โดยจะเป็นการฉีดเข้าไปทางสายน้ำเกลือตรงบริเวณแขน ซึ่งยาชนิดนี้จะทำให้สติลดลง และไม่รู้สึกเจ็บ นอกจากนี้ก็อาจจะลืมความทรงจำบางส่วนในช่วงที่ผ่าอีกด้วย

– ใช้ยาชาเฉพาะที่ วิธีนี้จะเป็นการฉีดยาชาลงไปบริเวณใกล้เคียงที่จะผ่า จากนั้นจะทำให้รู้สึกชา และไม่รู้สึกเจ็บตรงบริเวณนั้น ๆ

– ใช้ยาสลบ โดยทันตแพทย์จะให้เราดมยาสลบ เพื่อให้หมดสติไปในระหว่างการผ่า แต่ก็เป็นวิธีที่ควรระวังการหายใจ ชีพจร ความดันโลหิตอยู่ตลอด นอกจากนี้วิธีนี้อาจจะต้องใช้ยาสลบร่วมด้วย เพื่อลดความเจ็บปวดหลังผ่าเสร็จ

หลังผ่าฟันคุดดูแลตัวเองอย่างไร?

เมื่อผ่าฟันคุดมาเรียบร้อยแล้ว ก็ควรจะดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม เพื่อที่จะให้แผลฟื้นฟูได้รวดเร็ว โดยควรดูแลตัวเองดังนี้

– หลังจากผ่าฟันคุดมาแล้วอาจมีเลือดภายในปากอยู่บ้าง ทางที่ดีคือไม่ควรบ้วนเลือด หรือน้ำลาย เพราะอาจทำให้เลือดไหลไม่หยุด ควรกัดผ้าก๊อสไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง 

– ในช่วง 3-5 วันแรก ควรประคบเย็นบริเวณแก้ม เพื่อเป็นการลดอาการบวม

– หากรู้สึกว่ามีอาการปวด สามารถทานยาแก้ปวด หรือยาปฏิชีวนะตามที่แพทย์สั่ง เพื่อบรรเทาอาการได้

– ในส่วนของการทานอาหาร ควรทานอาหารอ่อน ๆ ไปก่อนประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อลดการกระทบกระเทือนแผล

นอกจากนี้ หลังจากการผ่าฟันคุด ในบางคนอาจเกิดผลข้างเคียงตามมาได้ ซึ่งถ้าหากมีอาการเหล่านี้ ควรรีบปรึกษาทันตแพทย์ทันที ตัวอย่างเช่น

– กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้ามีอาการอ่อนแรง หรือมีอาการชา

– มีไข้ กลืนอาหารไม่ได้

– มีหนองไหลออกมาบริเวณเบ้าฟัน และมีเลือดออกมาผิดปกติ

ผ่าฟันคุด ใช้ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?

การผ่าฟันคุดในแต่ละคนนั้นจะมีช่วงราคาที่ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

– ตำแหน่งของฟันคุด ยิ่งมีฟันคุดอยู่ลึกเข้าไปในบริเวณขากรรไกร ยิ่งทำให้ผ่าตัดยาก และใช้ระยะเวลานานกว่า

– การวางตัวของฟันคุด ฟันคุดที่มีลักษณะวางกลับหัว หรืออยู่ใกล้เคียงกันฟันกราม จะต้องระวังเป็นพิเศษในระหว่างผ่า

– ผลกระทบจากฟันคุด ก่อนจะผ่าใครที่มีถุงน้ำ หรือมีเหงือกอักเสบมาก อาจจะต้องมีการรักษาเพิ่มเติมนอกจากผ่าฟันคุด และจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มตามมา 

รู้อย่างนี้แล้ว ใครที่กำลังรู้ตัวว่าตัวเองมีฟันคุดอยู่ ควรรีบไปผ่าออกเผื่อความปลอดภัยภายในช่องปาก และ Dental Life Clinic ยินดีให้คำปรึกษาในเรื่องการผ่าฟันคุด ด้วยการดูแลจากทันตแพทย์มืออาชีพ รับรองได้ว่าจะทำให้ทุกท่านพึงพอใจ

โทร: 083-070-5955, 02-938-9178

Inbox : https://m.me/dentallifeclinic  

LINE : @dentallife หรือคลิก https://lin.ee/R5pISY5  

แผนที่ : https://goo.gl/maps/jkHoQaHvMVEtYx4i6

Stay Connected

More Updates