การจัดฟันในปัจจุบันมีกี่แบบ? และจัดฟันแบบไหนเหมาะที่สุด

Share Post:

จัดฟันมีกี่แบบ

ปัจจุบันเทคโนโลยีการจัดฟันมีให้เลือกหลายรูปแบบ แม้ทุกรูปแบบจะให้ผลลัพธ์ปลายทางที่เหมือนกันคือการมีฟันเรียงสวย และสุขภาพฟันดี แต่ระหว่างทาง ขั้นตอนการจัดฟัน ไปจนถึงเครื่องมือ ล้วนมีความแตกต่างกัน จนบางทีหลายคนก็อาจสงสัยว่าแล้วเทคโนโลยีของการจัดฟันในปัจจุบันมีมากมายขนาดไหนกันนะ Dental Life จึงรวบรวมการจัดฟันในปัจจุบันมาให้ทุกคนได้รู้จักกันแล้ว

จัดฟันแบบใส invisalign

จัดฟันแบบใส invisalign

หลายคนอาจเคยได้ยินการจัดฟันแบบใสกันมาบ้างแล้ว เพราะในเวลานี้ต้องยกให้เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยียอดฮิตที่คนสนใจ เนื่องจากมีความสะดวกเพราะไม่ต้องติดเครื่องมือกับเนื้อฟัน แต่จะใช้การออกแบบการจัดฟันด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 3 มิติ ทำให้สามารถดูแลรักษาได้ง่าย เพราะเป็นเครื่องมือแบบถอดได้ ไม่จำเป็นต้องพบทันตแพทย์ทุกเดือน อีกทั้งยังใช้ระยะเวลาในการจัดฟันน้อยกว่า และเจ็บน้อยกว่า พร้อมทั้งเห็นผลลัพธ์ล่วงหน้าก่อนจัดฟันได้อีกด้วย

จัดฟันแบบโลหะ

จัดฟันแบบลวด

เป็นรูปแบบการจัดฟันยอดนิยมที่เราพบเห็นได้ทั่วไป การจัดฟันประเภทนี้จะใช้วิธีการรักษาด้วยการพิมพ์แบบฟันเพื่อให้ทันตแพทย์ประเมินในการติดเครื่องมือเพื่อทำการดึงฟัน โดยใช้ลวดขึงไว้กับเครื่องมือที่ติดอยู่บนผิวฟัน การจัดฟันประเภทนี้จำเป็นต้องพบทันตแพทย์ทุกเดือนเพื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของฟันให้เหมาะสม โดยเฉลี่ยแล้วการจัดฟันประเภทนี้จะใช้เวลาประมาณ 20-24 เดือน ขึ้นอยู่กับการประเมินของทันตแพทย์

จัดฟันแบบเซรามิก

จัดฟันแบบเซรามิก

เป็นการจัดฟันด้วยการดึงฟันเช่นเดียวกับการจัดฟันแบบโลหะ แต่จะแตกต่างกันที่เครื่องมือที่ติดบนผิวฟันจะเป็นเซรามิกใสที่มีสีใกล้เคียงกับฟันของเรา และใช้ยางรัดฟันสีใส ทำให้มองเห็นเครื่องมือจัดฟันไม่ชัดเจนมากนัก โดยมีรูปแบบการจัดฟันและระยะเวลาเหมือนกับการจัดฟันแบบโลหะ

จัดฟันแบบดามอน Damon

ที่ได้ชื่อว่าดามอนเป็นเพราะวัสดุที่ยึดติดกับฟัน (Bracket) เป็นนวัตกรรมจาก Damon™ System นั่นเอง การจัดฟันรูปแบบนี้ก็เป็นการจัดฟันแบบติดเครื่องมือเช่นเดียวกับการจัดฟันแบบโลหะและแบบเซรามิก เพียงแต่นวัตกรรมนี้จะไม่ต้องใช้ยางรัดระหว่างลวดและวัสดุยึดติดฟัน เพราะตัวเครื่องมือจะมีลักษณะเป็นบานพับ โดยมีให้เลือกทั้งแบบโลหะ และเซรามิกใส ซึ่งการไม่ใช้ยางช่วยในการเคลื่อนที่ฟันทำให้ลดความเจ็บปวดลง และยังใช้เวลาในการจัดฟันน้อยลงด้วย 

เราเหมาะกับการจัดฟันรูปแบบไหน?

การจัดฟันแต่ละรูปแบบ ล้วนเหมาะกับความต้องการของแต่ละคน ลองมาเช็คกันหน่อยดีกว่าว่า แล้วความต้องการของเรานั้นจะเหมาะกับการจัดฟันรูปแบบไหนมากที่สุดกัน

สำหรับผู้ที่ต้องใช้ภาพลักษณ์เป็นหลัก – จัดฟันแบบใส invisalign 

สำหรับผู้ที่มีอาชีพที่จำเป็นต้องใช้ภาพลักษณ์ และไม่อยากให้เห็นเครื่องมือในการจัดฟัน อาทิ นักพูด ดารา นักแสดง ผู้บริหาร รวมถึงผู้ที่ขาดความมั่นใจเมื่อมีเครื่องจัดฟันอยู่ การจัดฟันแบบใสถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เนื่องจากเครื่องมือที่เป็นแบบใส ใช้ครอบฟัน ทำให้เนียนไปกับฟันธรรมชาติจนแทบไม่เห็นเครื่องมือจัดฟันที่สวมใส่อยู่

สำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ – จัดฟันแบบโลหะ และจัดฟันแบบเซรามิก

สำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด แต่ไม่ติดปัญหาเรื่องระยะเวลาการจัดฟันที่ต้องใช้เวลายาวนาน การจัดฟันแบบติดเครื่องมือประเภทโลหะ และเซรามิก ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม โดยราคาจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 – 60,000 บาท และแบ่งจ่ายในแต่ละครั้งที่พบทันตแพทย์

สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาว่าง – จัดฟันแบบใส invisalign

สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลามากในการจัดฟัน ไม่มีเวลาว่างในการไปพบทันตแพทย์ทุกเดือน ไปจนถึงต้องการจัดฟันในระยะเวลาอันสั้น การจัดฟันแบบใสเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด เพราะการจัดฟันประเภทนี้จะใช้เวลาเพียง 3 เดือนถึง 1 ปีเท่านั้น ซึ่งถือว่ารวดเร็วกว่าการจัดฟันแบบปกติมาก และระหว่างการจัดฟันไม่จำเป็นต้องพบทันตแพทย์ทุกเดือนอีกด้วย

สำหรับผู้ที่อยากจัดฟันอีกครั้ง – จัดฟันแบบใส invisalign 

สำหรับผู้ที่เคยจัดฟันมาแล้ว แต่ฟันล้มซ้อนกันอีกครั้ง การจัดฟันแบบใสก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เพราะสามารถแก้ไขปัญหาได้ง่าย และใช้เวลาแก้ไขไม่เกิน 3 เดือนเท่านั้น

สำหรับผู้ที่ชอบสีสัน ความสนุกสนาน – จัดฟันแบบโลหะ

เพราะการจัดฟันประเภทนี้ต้องใช้ยางในการเคลื่อนฟัน ซึ่งยางเหล่านี้สามารถเปลี่ยนสีสันตามความต้องการได้ จึงเหมาะกับผู้ที่ชอบสีสัน รักความสนุกสนาน และสนุกกับการเลือกสีสันที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวเอง

ที่ Dental Life Clinic เราให้บริการจัดฟันครบทุกประเภท ทั้งจัดฟันแบบใส Invisalign จัดฟันแบบโลหะ จัดฟันแบบเซรามิก และจัดฟันแบบดามอน ตอบรับทุกความต้องการของทุกคน ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย สะอาด ปลอดภัย และทันตแพทย์ของเรายังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดฟันโดยตรง ด้วยประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ทุกคนสามารถมั่นใจเลยได้ว่าจัดฟันได้สวยดังใจแน่นอนค่ะ

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates