6 อาการฟันเหลืองที่เจอง่าย! ฟันเหลืองแบบไหน ต้องแก้ไขให้ถูกวิธี

Share Post:

ฟันเหลือง

รู้หรือไม่ว่าความกังวลเรื่องฟันที่มีมากเป็นอันดับต้น ๆ กลับไม่ใช่เรื่องปัญหาปวดฟัน ฟันผุ หรือปัญหาเหงือก แต่กลับเป็นเรื่องฟันไม่ขาว หรือฟันเหลือง ที่ส่งผลต่อความมั่นใจ บุคลิกภาพ และปัญหาต่อเนื่องที่ส่งผลกระทบตามมาเพียงเพราะฟันเหลือง อาทิ ปัญหากลิ่นปาก ไปจนถึงปัญหาสุขภาพฟันที่อาจลุกลามไปได้

สาเหตุของฟันเหลือง

สาเหตุของอาการฟันเหลืองนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ทั้งปัจจัยทางด้านพฤติกรรม ปัจจัยทางร่างกาย โดยสามารถแบ่งได้เป็น 6 สาเหตุหลัก ๆ ด้วยกัน

  1. มักดื่มเครื่องดื่มที่มีสีอย่างสม่ำเสมอ หรือดื่มจนติดเป็นนิสัย เช่น ชา กาแฟ เพราะเครื่องดื่มเกล่านี้มีฤทธิ์เป็นกรดที่สามารถกัดกร่อนสารเคลือบฟันของเราได้ เมื่อสารเคลือบฟันถูกทำลาย สีของเครื่องดื่มเหล่านี้ก็สามารถเข้าไปทำลายสีของฟันได้
  2. การสูบบุหรี่ บุหรี่ถือเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ของปัญหาฟันเหลือง เพราะสารกำมะถัน และทาร์ ที่อยู่ในบุหรี่นั้นจะไปสะสมอยู่ที่ผิวฟัน นานวันเข้าจะสามารถแทรกซึมเข้าไปในชั้นเนื้อฟัน ส่งผลให้ฟันเหลือง รวมถึงควันบุหรี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของฟันเหลืองเช่นกัน
  3. พฤติกรรมการแปรงฟัน หากแปรงฟันไม่สะอาดพอ จะทำให้คราบอาหาร แบคทีเรีย และหินปูนค่อย ๆ เกาะติดสะสมตามซอกฟัน ก่อให้เกิดเป็นฟันเหลือง หรือสีเข้มบริเวณตามซอกฟันด้วย
  4. ฟันตาย ดังจะเห็นได้จากผู้ที่มีฟันเหลืองเฉพาะซี่ ในขณะที่ฟันซี่อื่น ๆ ยังเป็นสีขาวปกติอยู่ อาการฟันตายเกิดจากฟันซี่นั้นไม่มีประสาทฟันและเลือดมาหล่อเลี้ยง ทำให้ฟันมีสีทึบ ไม่โปร่งเหมือนฟันที่มีชีวิตอยู่ ฟันตายมักเกิดกับฟันผุที่ทิ้งปัญหาไว้เป็นระยะเวลานาน จนลุกลามไปสู่โพรงประสาทฟัน หรือการเกิดอุบัติเหตุส่งผลกระทบกระเทือนต่อฟัน จนเกิดการฉีกขาดของเส้นเลือดที่จะมาหล่อเลี้ยงฟัน หากทิ้งไว้โดยไม่ดึงประสาทฟันออก จะยิ่งทำให้ฟันตายสีคล้ำขึ้น
  5. ฟันผุ โดยซี่ฟันที่ผุนั้นมักจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้ม หรือสีน้ำตาล ยิ่งหากฟันผุอยู่บริเวณฟันหน้า ก็จะยิ่งส่งผลทางด้านบุคลิกภาพ ทำให้ไม่น่ามองยิ่งขึ้น
  6. ฟันมีสีผิดปกติมาตั้งแต่กำเนิด เนื่องจากการได้รับยาบางประเภทมากเกินไป เช่น ยาเตตราไซคลีน ที่มีผลต่อสีของฟันโดยตรง โดยเฉพาะในช่วงที่มีการสร้างฟันน้ำนมของเด็กช่วงอายุ 3-9 เดือน และฟันแท้ในเด็กช่วงอายุ 3-12 ปี ทำให้ฟันแทบทุกซี่มีสีค่อนข้างเหลือง หรือบางครั้งก็จะเป็นสีเทาดำ
ฟันเหลือง

แก้ไขปัญหาฟันเหลืองให้ตรงจุด

ฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟันให้ขาวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ สามารถแก้ไขปัญหาฟันเหลืองจากการดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีสีจนเคลือบสีของฟันได้ การฟอกสีฟันนั้นเป็นวิธีที่นิยม ได้ผลเร็ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น และไม่มีอันตรายใด ๆ ต่อฟัน อาจมีผลข้างเคียงอย่างอาการเสียวฟันบ้าง ซึ่งเป็นอาการเฉพาะบุคคลเท่านั้น

ขูดหินปูน

ปัญหาฟันเหลืองตามซอกฟันจากการสูบบุหรี่ ร่วมกับการแปรงฟันที่ไม่สะอาดเพียงพอ จะต้องแก้ไขด้วยการขูดหินปูน เพราะฟันเหลืองที่เห็นประเภทนี้มักเกิดจากแบคทีเรียและหินปูนตามซอกฟัน 

อุดฟัน

ปัญหาฟันเหลือง ฟันดำ จากฟันผุ จะต้องแก้ไขด้วยการอุดฟัน โดยทำการกำจัดพื้นที่ฟันผุออก และอุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน (Composite Resin) เหมาะกับการบูรณะฟันหน้าที่ต้องการความสวยงาม และเนียนไปกับสีฟันจริง

รักษารากฟัน

ปัญหาฟันเหลืองจากฟันตาย จะต้องรักษาด้วยวิธีรักษารากฟัน โดยใช้ขั้นตอนการรักษารากฟันตามปกติ เพิ่มเติมขั้นตอนหลังจากการรักษารากฟันเสร็จสิ้น ทันตแพทย์จะใส่น้ำยาฟอกสีฟันภายในตัวฟัน เพื่อฟอกสีฟันให้ขาวขึ้นได้

ครอบฟัน

สำหรับฟันตายที่มีสีฟันคล้ำเข้มมาก การแก้ไขด้วยการใส่น้ำยาฟอกสีฟันหลังจากการรักษารากฟันอาจแก้ไขได้ไม่เพียงพอ จำเป็นต้องรักษาด้วยการครอบฟันหลังการรักษารากฟัน ไปจนถึงผู้ที่รับฟลูออไรด์มากจนเกินไป จนเกิดจุดสีน้ำตาลขาวบนฟัน หรือที่เรียกว่า ฟันตกกระ ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการฟอกสีฟัน แต่ต้องแก้ไขด้วยการครอบฟันหรือวีเนียร์แทน

ทุกปัญหาฟันเหลือง ที่ Dental Life Clinic สามารถแก้ไขได้นะคะ โดยสามารถปรึกษากับแพทย์พร้อมนัดหมายได้ฟรี ที่ Dental Life Clinic พร้อมให้คำปรึกษาอย่างเต็มที่ค่ะ

ติดต่อสอบถาม นัดหมาย (ฟรี)

เด็นทัลไลฟ์ คลินิก

410 /118 ซอยรัชดาภิเษก 22 ถนนรัชดาภิเษก

แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

โทร : 02-938-9178, 083-070-5955

Line : dentallifeclinic22

Stay Connected

More Updates